Cụ thể, tại Công văn số 1094/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án cầu thay thế phà Cát Lái trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án thực hiện các hạng mục công trình.
UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM triển khai dự án theo đúng quy định hiện hành.
Dự kiến Cầu Cát Lái khởi công từ năm 2020. Cầu Cát Lái dài 3.782m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, rộng 37,7m, gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, lề bộ hành mỗi bên 1,5m. Tổng kinh phí dự án dự kiến là 7.182 tỷ đồng.
Được biết, lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái hiện vượt gần gấp đôi năng lực của các tuyến đường xung quanh. Khu vực này hiện có cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nối TP.HCM với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Phà Cát Lái luôn trong tình trạng quá tải về giao thông, đặc biệt mỗi dịp lễ.
Tuy nhiên, tuyến cao tốc này đang chịu áp lực giao thông rất lớn và lại chỉ dành cho ô tô. Vì vậy, nhu cầu đi lại, kết nối giữa Quận 2 (TP.HCM) với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phụ thuộc nhiều vào phà Cát Lái.
Thời gian qua, lượng xe qua phà quá tải, tình trạng trên khiến kẹt xe cục bộ thường xuyên xảy ra ở cả 2 đầu phà. Cùng với đó, dự án Sân bay quốc tế Long Thành sắp được thực hiện nhưng khu vực phà Cát Lái không bắt kịp tốc độ phát triển.
Ngoài ra, việc xây cầu Cát Lái kết nối Đồng Nai - TP.HCM còn giúp năng lực vận tải từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến cả các tỉnh miền Tây tăng mạnh. Cầu Cát Lái được mong chờ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông tại khu vực cửa ngõ phía đông TP.HCM.