Khoảng 10h ngày 9/9, cây cầu Phong Châu nối liền 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (Phú Thọ) bất ngờ đổ sập. Thời điểm xảy ra sự cố có 8 phương tiện gặp nạn (1 xe tải, 1 xe con, 5 xe máy, 1 xe đạp điện), số người gặp nạn chưa thể xác định.
Anh Chiến (ở huyện Lâm Thao) túc trực ở hiện trường nghe ngóng thông tin người em rể bị rơi xuống sông khi đi qua cầu. Em rể của anh Chiến là anh Tr., tài xế xe đầu kéo. Sáng nay, gia đình anh nắm được thông tin cầu Phong Châu sập nên tức tốc gọi điện cho anh Tr. Tuy nhiên, không ai liên lạc được với nam tài xế. Đơn vị quản lý xe của anh Tr. cho biết, định vị cuối cùng của chiếc xe là ở cầu Phong Châu.
Chị Sinh (trú tại huyện Thanh Thủy) nghẹn ngào cho biết, trưa 9/9, UBND xã gọi điện cho người nhà chị thông báo xác minh về 2 người đi trên xe máy bị rơi xuống sông. Chị cùng người nhà nhiều lần gọi điện nhưng không liên lạc được với 2 người thân."Qua clip thì thấy biển số xe là đúng vợ chồng anh chị ấy rồi. Anh ấy chân đau nên chị chở đi", chị Sinh khóc nghẹn.
Người phụ nữ thất thần đứng trước dòng sông chảy xiết mong kỳ tích tìm thấy người chị của mình.
Nhiều người đỏ mắt, mếu máo ngóng chờ người thân.
Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, các lực lượng chức năng đã cứu, đưa 5 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Một nhịp cầu bị mắc kẹt ở bờ sông thuộc xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu.
Chiều 9/9, lực lượng chức năng túc trực ở hiện trường khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân.
Video: Khoảnh khắc sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ. (Nguồn: Người dân cung cấp)
Cầu Phong Châu được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995 và đã qua nhiều đợt sửa chữa.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa, thay 4 dầm nhịp 8, dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm, thay thế bulông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ; tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; sửa chữa mặt cầu bằng, thảm bêtông nhựa dày 5 cm, thay thế các khe co giãn cũ. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở trụ T7, tăng cường 8 cọc khoan nhồi bêtông cốt thép và gia cường khả năng chống va xô. Kết quả kiểm định cầu vào thời gian này cũng đánh giá không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa, tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên; thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ; kiểm định cầu.