Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sao chổi C/2023 A3 xuất hiện trên nền trời Bình Định sau 80.000 năm 'tuyệt tích'

(VTC News) -

Sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) có nguồn gốc từ đám mây Oort, một vành đai ngoài rìa Hệ Mặt trời đã xuất hiện trên bầu trời TP Quy Nhơn (Bình Định) sáng nay.

Lúc 4h40 ngày 29/9, các tay săn ảnh tại TP Quy Nhơn (Bình Định) đã ghi nhận được hình ảnh sao chổi C/2023 A3 xuất hiện sau 80.000 năm tuyệt tích. Sao chổi này có nguồn gốc là đám mây Oort, thường được ví như "vùng tăm tối" của hệ Mặt Trời, một vành đai nằm ngoài rìa của hệ với rất nhiều tiểu hành tinh và sao chổi băng giá.

Sao chổi xuất hiện ngay trên bán đảo Phương Mai (TP. Quy Nhơn) vào sáng sớm ngày 29/9.

Theo những tay săn ảnh tại thành phố Quy nhơn, để ghi nhận được hình ảnh sao chổi C/2023 A3 ở nơi ô nhiễm sáng có nhiều ánh đèn đường và đèn nhà dân thì sẽ rất khó thấy. Để quan sát tốt được sao chổi này nên chọn vùng tối thoáng đãng, ở cách xa đèn nhân tạo, để mắt mình quen với bóng tối khoảng 10 phút rồi hướng mắt về vùng trời phía Đông Đông Nam ở ngay trên đường chân trời, quan sát kĩ bạn sẽ thấy một ngôi sao có cái đuôi dài và sáng, đó chính là sao chổi C/2023 A3.

"Các bạn  có thể nhìn thấy sao chổi ở ngay phía trên đường chân trời hướng Đông Đông Nam trong chòm sao Kính Lục Phân, khoảng gần 1 tiếng trước khi Mặt trời mọc cho đến ngày 2/10. Mắt thường vẫn có thể nhìn thấy sao chổi ở vùng ít ô nhiễm ánh sáng, tuy nhiên bạn vẫn cần có một chiếc ống nhòm hoặc kính thiên văn cỡ nhỏ để dễ quan sát ánh sáng rực rỡ của sao chổi hơn vì độ sáng biểu kiến của nó chỉ cỡ 3,5. Khác với sao băng xuất hiện trong nháy mắt, sao chổi di chuyển rất chậm trên bầu trời nên chúng ta rất thoải mái quan sát", nhiếp ảnh gia tại Bình Định cho hay.

Đuôi sao chổi C/2023 A3 rất rõ nét, dễ quan sát.

Tờ SciTech Daily cho biết, theo các tính toán, sao chổi C/2023 A3 (hay còn gọi là Tsuchinshan-ATLAS) dự kiến sẽ đạt đến điểm điểm gần Trái Đất nhất vào ngày 12/10, điểm cận nhật gần Mặt Trời nhất ngày 27/9 cho đến ngày 2/11. Sao chổi C/2023 A3 có thể đạt độ sáng tương đương sao Bắc Đẩu và mọi người có thể quan sát được. 

Vào đầu năm 2023, con người bất ngờ phát hiện ra sao chổi C/2023 A3 tại đài quan sát ở Nam Phi và Trung Quốc và nhanh chóng khơi dậy sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng thiên văn học.

Trong tương lai, sao chổi C/2023 A3 có thể trở thành một trong nhiều đối tượng thiên văn quan trọng nhất của thập kỷ. Đặc biệt, vật thể này cung cấp một "cửa sổ" để chúng ta hiểu thêm về Đám mây Oort bí ẩn.

Ảnh chụp sáng nay tại TP. Quy Nhơn về sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) đang tiến gần đến trung tâm của Hệ Mặt trời hơn quỹ đạo của Sao Kim.

Theo nhà thiên văn học Jonti Horner của Đại học Nam Queensland, C/2023 A3 đang từ từ tiến vào bên trong Hệ Mặt trời. Sau ngày 2/10, sao chổi sẽ bị ánh sáng Mặt trời che khuất, và nó sẽ xuất hiện trở lại trên bầu trời đêm của Bắc bán cầu kể từ ngày 12/10, ở gần đường chân trời phía Tây ngay sau khi mặt trời lặn. Nếu nó sống sót sau cuộc "chạm trán" với mặt trời, sao chổi sẽ có một màn trình diễn tuyệt vời trên bầu trời đêm vào giữa tháng 10 năm nay.

Hoàng Đức Ngọc

Tin mới