Các dự án này phù hợp với giai đoạn tiếp theo của sáng kiến, nhằm tìm cách thúc đẩy thương mại xuyên biên giới bằng cách xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu, Trung tâm Phát triển và Tài chính Xanh tại Đại học Phúc Đán cho biết.
“Các lý do dường như là về mặt kinh tế – cơ hội tốt cho Trung Quốc trong các công nghệ này – sự hỗ trợ chính trị cho quá trình chuyển đổi xanh từ Trung Quốc và nhiều quốc gia tham gia Vành đai và Con đường, và nhu cầu tham gia cao vào các lĩnh vực này do nhu cầu điện tăng trưởng và nhu cầu chuyển đổi tăng trưởng”, tác giả Christoph Nedopil Wang bình luận.
Theo Trung tâm Phát triển và Tài chính Xanh tại Đại học Phúc Đán, Trung Quốc có thể sẽ theo đuổi phát triển khai thác mỏ và năng lượng thông qua các dự án đầu tư và hợp đồng xây dựng. (Ảnh: EPA-EFE)
Ông Wang cho biết thêm, Trung Quốc có thể sẽ theo đuổi phát triển khai thác mỏ và năng lượng thông qua các dự án đầu tư và hợp đồng xây dựng.
Ông hy vọng Trung Quốc sẽ hình thành “quan hệ đối tác quốc gia” với các quốc gia “liên kết chính trị” với Bắc Kinh, chẳng hạn như thông qua các dự án Vành đai và Con đường trước đây.
Nghiên cứu cho biết thêm rằng pin, đường ống, đường bộ, đường sắt và trung tâm dữ liệu cũng có thể nằm trong chương trình nghị sự của Trung Quốc về Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Trung Quốc cho biết họ sẽ ưu tiên các dự án “nhỏ và đẹp” với mức đầu tư thấp và “lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường lành mạnh”.
Các dự án vành đai và con đường trước đây đôi khi đặt ra câu hỏi về thiệt hại môi trường và khoản nợ của các nước đang phát triển đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, một số quốc gia Trung Đông và Trung Á đã tiếp cận Trung Quốc để giúp chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.
Trung Quốc được cho là đang nghiên cứu sâu hơn về năng lượng và khoáng sản nhằm hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi nước này phải đối mặt với những khó khăn vào đầu năm 2024 sau khi đầu tư bất động sản giảm gần 10% vào năm ngoái.
Tháng trước, Trung Quốc công bố phát hiện 107 triệu tấn dầu thô ở tỉnh Hà Nam và một mỏ lithium khổng lồ ở tỉnh Tứ Xuyên.
Họ cần dầu để cung cấp năng lượng cho các nhà máy của mình, trong khi lithium được sử dụng để sản xuất pin xe điện, một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng.
Trung tâm Phát triển và Tài chính Xanh cho biết, các cam kết liên quan đến năng lượng trị giá 7,9 tỷ USD của Trung Quốc - bao gồm các dự án đầu tư và hợp đồng xây dựng - trong các dự án vành đai và con đường năm ngoái đã là “xanh nhất xét về mặt tuyệt đối và tương đối”.
Trung tâm cho biết tổng mức tham gia vào các dự án Vành đai và Con đường đạt 1.053 tỷ USD tính đến cuối năm 2023.
Báo cáo đã xác định “nhu cầu rõ ràng” về đầu tư vào năng lượng tái tạo để thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ “chuyển đổi xanh” ở Trung Quốc cũng như ở các quốc gia tham gia sáng kiến này.
Nghiên cứu cũng dự báo “những cơ hội lớn” cho các giao dịch trong lĩnh vực năng lượng xanh, khai thác mỏ, chế biến khoáng sản, sản xuất xe điện và pin.
Báo cáo cho biết thêm, mức độ tham gia vào công nghệ khai thác thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường đã tăng 1.046 % trong năm ngoái, trong khi kim loại và khai thác mỏ tăng 158%. “Các công ty Trung Quốc đầu tư mạnh vào kim loại và khai thác mỏ, những lĩnh vực đặc biệt liên quan đến quá trình chuyển đổi xanh và pin cho xe điện”.