Video: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về "sạn" sách giáo khoa
Tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 11/11, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) đề nghị Bộ trưởng GD&ĐT đưa ra ý kiến, cũng như giải pháp khắc phục những nội dung thiếu tính khoa học, tính giáo dục trong sách giáo khoa Tiếng Việt, Khoa học Tự nhiên viết theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trả lời ý kiến trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, khi có các ý kiến về sách giáo khoa, hội đồng chuyên môn đã trao đổi với các đơn vị, kịp thời điều chỉnh, sửa chữa nội dung trước khi đến tay học sinh. "Về lâu dài Bộ đang điều chỉnh về quy trình, điều kiện để đảm bảo sách giáo khoa có chất lượng ngày càng cao hơn", ông Sơn nhấn mạnh.
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn sáng 11/11.
Tranh luận về câu trả lời trên của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, phần trả lời này chưa thuyết phục.
Theo bà, sách giáo khoa sai, có "sạn" thì học sinh đã mua, đã học. Vì thế dư luận đang trông chờ sự giải quyết dứt điểm, kịp thời, minh bạch của Bộ. Theo bà, cần có sự trả lời trước công luận càng sớm càng tốt. Tập thể tác giả và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải có trách nhiệm lắng nghe, giải trình trước công luận và đưa ra hướng khắc phục.
Bộ GD&ĐT là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sách giáo khoa, trách nhiệm trước hết là của Hội đồng thẩm định do Bộ thành lập. Trách nhiệm thứ hai thuộc về cơ quan tham mưu của Bộ. Thứ ba, là trách nhiệm của lãnh đạo Bộ GD&ĐT khi sách giáo khoa có "sạn".
"Dù việc phê duyệt sách giáo khoa là của nhiệm kỳ trước nhưng trách nhiệm quản lý nhà nước là xuyên suốt. Lãnh đạo Bộ cần chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và tập thể tác giả sách giáo khoa nói trên giải trình trước công luận. Nếu có sai sót thì lãnh đạo Bộ phải chỉ đạo sữa chữa, khắc phục, xử lý theo thẩm quyền", đại biểu Thúy nêu quan điểm.
Tiếp nhận ý kiến tranh luận của đại biểu Kim Thuý, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn hứa sẽ có những chỉ đạo cụ thể trong thời gian tới.
Đặt vấn đề chúng ta thường biết nhiều qua phương tiện thông tin đại chúng khi cứ có một “viên sạn”, “viên sỏi” trong sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng “trong đó là sản phẩm trí tuệ của trăm nhà giáo, nhà khoa học thì lại rất ít ai nói đến, liệu có công bằng không?
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) phát biểu tranh luận.
Liên quan đến chất lượng sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) và Nguyễn Thị Hồng Hạnh (TP.HCM) băn khoăn và đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp nâng cao chất lượng đối với sách giáo khoa.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, để nâng cao nội dung sách giáo khoa mới cần nhiều yếu tố. Trong đó người soạn sách là đặc biệt quan trọng, tiếp đó là quy trình biên soạn, tổ chức thẩm định, dạy thực nghiệm, lấy ý kiến các đối tượng liên quan khác nhau.
Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang sửa đổi thông tư 33 về biên soạn, thẩm định xuất bản sách giáo khoa. Văn bản này đang lấy ý kiến nhân dân trên mạng. Trong đó, Bộ chủ trương không đợi tác giả, nhà xuất bản mang bản mẫu đến mới thẩm định mà Bộ sẽ giám sát, đồng hành cùng các nhóm tác giả ngay từ đầu.
"Mặc dù xã hội hóa nhưng cần giám sát toàn bộ quá trình và đồng hành của nhà quản lý chứ không phó thác cho các nhà xuất bản và các nhóm tác giả", người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.
Cùng với đó, Bộ cũng nâng cao yêu cầu, tiêu chuẩn của các thầy cô, nhà khoa học tham gia biên soạn sách. Tổ chức, cá nhân cần đăng ký trước để biết trước kế hoạch và tiêu chuẩn các thành viên trong hội đồng biên soạn. Những người biên soạn thì không tham gia hội đồng thẩm định. Để gia tăng trách nhiệm, những người tham gia hội đồng thẩm định sẽ được ghi tên vào sách giáo khoa và cùng chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cũng cho rằng, các tài liệu dạy học trong nhà trường cần đảm bảo tính chuẩn mực, khoa học. Bộ GD&ĐT nên đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục thiếu sót và nâng cao hơn chất lượng sách giáo khoa, chương trình giáo dục phổ thông mới.