Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Sản phẩm từ dược liệu Việt và hành trình đặt chân lên bản đồ thế giới

(VTC News) -

Là thành quả từ nghiên cứu khoa học 30 năm của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Crila đã chinh phục thị trường quốc tế nhờ hiệu quả hỗ trợ điều trị u xơ tử cung.

Kể từ lần đầu đến Việt Nam năm 1994 để xác lập quan hệ ngoại giao, bà Sue McKinney, Tổng giám đốc Crila Health, đối tác phân phối Crila tại Mỹ đã dành gần nửa cuộc đời tại đây. Trong đó, 20 năm bà gắn bó với cây Trinh nữ Crila. Trong chuyến bay quay trở lại Việt Nam lần này, bà Sue McKinney đã đến thăm vùng trồng Trinh nữ Crila và chia sẻ về cơ duyên đến với Crila.

Năm 2007, bà Sue McKinney có cơ hội được gặp TS.DS Trâm và tìm hiểu về Crila. Tò mò với một sản phẩm có kết quả thử nghiệm lâm sàng đạt hiệu quả cao (79.5% đối với u xơ tử cung và 89.18% đối với phì đại tuyến tiền liệt), bà Sue đã mang sản phẩm về Mỹ cho người thân, bạn bè sử dụng. Và hiệu quả thực tế của sản phẩm đã thuyết phục bà Sue McKinney phải đưa Crila chính thức đặt chân lên thị trường quốc tế.

Bị thuyết phục bởi hiệu quả thực sự, bà Sue McKinney đã quyết định đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Bà Sue McKinney cho biết, người thân luôn ủng hộ và khuyến khích bà chứng minh giá trị của Crila, để sản phẩm được đến tay những người đang thực sự cần một giải pháp cho vấn đề họ đang gặp phải: “Crila không có tác dụng phụ đến hormone vì được chiết xuất từ thảo dược.

Tại Mỹ, biện pháp duy nhất để điều trị u xơ tử cung là phẫu thuật. Nếu bạn đang ở độ tuổi 25, chưa lập gia đình nhưng lại phát hiện u xơ tử cung thì có lẽ đây sẽ là một điều rất tiêu cực. Nhưng nếu bạn sử dụng Crila thì khối u đó sẽ co lại và bạn không cần phải phẫu thuật nữa”.

Đến nay, sản phẩm được đón nhận tích cực tại thị trường quốc tế với 70% người sử dụng quay trở lại đặt hàng. Nhưng điều bà Sue McKinney cảm thấy ý nghĩa hơn cả là sự cống hiến của TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm - “mẹ đẻ” của Crila.

Theo bà Sue, TS.DS Trâm đã đặt rất nhiều tâm huyết vào nghiên cứu sản phẩm này, với chuỗi giá trị từ vùng trồng đến sản xuất đều theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của WHO. Nhờ điều đó, sản phẩm đã vượt qua những vòng kiểm định khắt khe và chính thức đặt chân lên thị trường nước ngoài.

Tự hào về một sản phẩm để đời

Nhận ra sự khác biệt về hoạt chất sinh học từ 7 cây náng lá rộng với tên gọi trong dân gian là trinh nữ hoàng cung, TS.DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã nghiên cứu và thuần hóa một loại cây thuộc chi Crinum, đó là Trinh nữ Crila (Crinum latifolium L. var. crilae Tram & Khanh) có hàm lượng hoạt chất sinh học cao hơn và không chứa độc tính.

Nhờ nghiên cứu chứng minh Trinh nữ Crila là “thứ mới” của loài trinh nữ hoàng cung, với ADN khác hoàn toàn các cây trên thế giới và trong các giống cây tại bảo tàng Thực vật học ở Mỹ, TS.DS Trâm đã được Cục trồng trọt cấp bằng Bảo hộ giống cây trồng.

Loài cây này đã được TS.DS Trâm đưa về vùng trồng tại Đồng Nai và Bình Thuận. Đây là nơi cung cấp, kiểm soát nguồn nguyên liệu cho sản phẩm Crila. Cây được trồng theo quy trình và theo dõi sát sao, không sử dụng chất hóa học hay kích thích tăng trưởng để đảm bảo hoạt chất hữu cơ thiên nhiên.

Để tạo nên viên Crila giúp hỗ trợ điều trị u xơ tử cung đạt hiệu quả như hiện nay, TS.DS Trâm mất rất nhiều thời gian. Cô chia sẻ mình đã được trao bằng phát minh về quy trình chiết xuất với công trình nghiên cứu Trinh nữ Crila: “Chiết xuất phải theo một quy trình công nghệ riêng để chọn lọc các nhóm hoạt chất mình cần vì không phải cái gì trong cây cũng phù hợp cho điều trị. Việc nghiên cứu chiết xuất này không hề đơn giản”.

Crila được chiết xuất theo quy trình công nghệ riêng, chọn lọc những hoạt chất sinh học có lợi từ cây Trinh nữ Crila.

Để theo đuổi nghiên cứu khoa học bền bỉ như vậy, TS.DS Trâm đã dành tuổi thanh xuân và rất nhiều tâm huyết cho Crila. “Bây giờ cô có lòng tin của người bệnh, một sản phẩm để đời cho tất cả người bệnh trên toàn cầu và Việt Nam. Một sản phẩm từ dược liệu Việt tham gia vào thị trường quốc tế, đấy là một niềm tự hào” - TS.DS Trâm tự hào chia sẻ.

Crila không chỉ là một công trình nghiên cứu cống hiến cho khoa học, mà còn có ý nghĩa với sức khỏe cộng đồng. Hiện TS.DS Trâm vẫn đang tiếp tục cải tiến sản phẩm, từ việc bổ sung các thành phần tốt cho sức khỏe từ cây liên nhục, cát căn, ngải cứu, đến tăng hàm lượng hoạt chất và giảm liều dùng mỗi ngày để thuận tiện cho người sử dụng.

Hà An

Tin mới