Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, phóng viên báo chí đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải về giải pháp khắc phục tình trạng dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này.
"Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ", ông Nguyễn Danh Huy nói.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, dự án sân bay Long Thành có rất nhiều hợp phần, hạng mục. Việc đào đắp, san nền với khối lượng là 115 triệu m3, đến nay ACV đã triển khai được 66% (hơn 75 triệu m3). Hạng mục rà phá bom mìn và hàng rào đã hoàn thành.
Về gói thầu nhà ga, để đáp ứng tiến độ, ACV đã linh hoạt tách làm hai, trong đó hạng mục đầu tiên là triển khai móng cọc nhà ga, đến nay đã hoàn thành 1545 cọc. Phần thân nhà ga được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là hạng mục có kết cấu rất phức tạp, đòi hỏi tích hợp nhiều hệ thống. ACV đã tổ chức đấu thấu hạng mục này.
Về việc tổ chức đấu thấu cạnh tranh, ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, bên cạnh yếu tố mong muốn chủ quan thì còn phụ thuộc thị trường. "Chúng ta đưa ra những tiêu chuẩn kỹ thuật, mức giá. Nhưng vấn đề là thị trường có hấp thụ được hay không, các nhà thầu có đủ năng lực hay không", ông Huy nói.
Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng.
Liên quan đến đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành tới năm 2026 thay vì mốc 2025, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay việc mời thầu có tính cạnh tranh, ý chí chủ quan không quyết định được.
"Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ", Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói thêm.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh.
Thông tin thêm về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh hoàn toàn đồng ý với Bộ Giao thông Vận tải.
"Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV", ông Nguyễn Ngọc Cảnh nhấn mạnh.
Về việc ACV xin lùi thời gian bàn giao công trình sang năm 2026, ông Cảnh cho biết việc này ACV cần chủ động rà soát, tổng hợp đầy đủ căn cứ pháp lý, thực tiễn trên cơ sở tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước từ đó báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét.
"Tuy nhiên, nguyên tắc là trong quá trình triển khai, có thể áp dụng nhiều phương pháp rút ngắn thời gian tiến độ triển khai. Thậm chí khi chọn được nhà thầu, thời gian hoàn thành cần sớm, trong thời gian đề ra, không cần gia hạn thêm", ông Cảnh nói thêm và cho biết đến nay tiến độ dự kiến hoàn thành sân bay Long Thành vẫn là năm 2025, không lùi qua năm 2026.