Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rau sâm đất có công dụng gì?

(VTC News) -

Rau sâm đất có công dụng gì là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp về công dụng của cây rau sâm đất trong bài viết dưới đây.

Sâm đất là cây gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, sâm đất thuộc họ rau sam và có tên khoa học là Talinum fruticosum.

Trong dân gian, sâm đất còn nhiều tên gọi khác như sâm mồng tơi, sâm thảo, đông dương sâm. Loại cây này chứa pectin và nhiều hoạt chất khác, có tính bình, vị ngọt.

- Sâm đất có một số đặc điểm như sau:

+ Thân cây thẳng đứng.

+ Lá cây có hình trái xoan, cuống rất ngắn, phiến lá dày, 2 mặt lá bóng, phần mép lá hơi lượn sóng. Lá thường mọc so le.

+ Hoa sâm đất nhỏ và màu hồng tím, thường ra hoa theo từng chùm với chiều dài chùm hoa khoảng 30 cm. Thời điểm cây cho hoa là vào tháng 6 đến tháng 7.

+ Thời gian thu hoạch quả sâm đất là vào tháng 9 đến tháng 10. Loại quả này nhỏ, thường có màu đỏ nâu hay màu xám tro. Hạt sâm đật nhỏ, dẹt và có màu đen nhánh.

+ Loại cây này có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Ở nước ta, cây sâm đất phân bố tại nhiều vùng miền, nhưng tập trung chủ yếu ở vùng trung du miền núi và nhiều người dân ở những vùng này đã dùng sâm đất như một loại rau ăn hàng ngày. Củ cây sâm đất còn được dùng để làm thuốc bổ. Bên cạnh đó, hoa sâm đất rất đẹp nên cây sâm đất được dùng như một loại cây cảnh.

+ Sâm đất ưa đất ẩm nhưng có thể sống ở những vị trí nhiều nắng. Đây là loại cây dễ trồng. Có thể thu hoạch sâm đất quanh năm như một loại rau ăn hoặc phơi khô sâm đất, bảo quản và dùng dần như một vị thuốc bổ, thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

Cây sâm đất có công dụng gì là băn khoăn của rất nhiều người

Cây rau sâm đất có công dụng gì?

Cây sâm đất thường được dùng như một loại rau ăn hàng ngày. Tuy nhiên, đây là một loại thảo dược rất tốt cho sức khỏe, công dụng điều trị bệnh, đặc biệt khi kết hợp với một số vị thuốc khác còn mang lại hiệu quả tích cực hơn rất nhiều.

Báo Lao động dẫn nguồn trang Healthbenefitstimes cho biết, dưới đây là một số lợi ích sức khỏe phổ biến của việc sử dụng rau sâm đất trong bữa ăn hàng ngày.

Loại bỏ nhiễm trùng và bệnh tật

Rau sâm đất có các đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm và các bệnh viêm nhiễm trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra, tiêu thụ rau sâm đất hiệu quả trong việc điều trị xơ vữa động mạch, ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe như đột quỵ, đau tim và hơn thế nữa.

Tăng cường sức khỏe của mắt

Rau sâm đất chứa lượng lớn vitamin A, không chỉ giúp tăng cường thị lực trong điều kiện ánh sáng kém mà còn cung cấp cho mắt các chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, loại rau này cũng giàu vitamin C, giúp duy trì một đôi mắt khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa võng mạc khỏi những tổn thương có thể gây ra bởi các gốc tự do và các tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến mắt như khô mắt, xuất huyết kết mạc và thậm chí là đục thủy tinh thể.

Cải thiện các tế bào máu

Hàm lượng protein thô trong rau sâm đất là chất bổ sung quan trọng cả về chất lượng và dinh dưỡng, đóng vai trò rất quan trọng trong tế bào máu của con người. Vì vậy, tiêu thụ rau sâm đất thường xuyên sẽ cải thiện các tế bào máu bao gồm cả tế bào bạch cầu và hồng cầu. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt trong loại rau này cũng có công dụng tăng lượng máu cho cơ thể.

Kiểm soát huyết áp

Nếu bạn đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục tại nhà để kiểm soát huyết áp thì nước ép rau sâm đất có thể là thức uống dành cho bạn. Lượng chất xơ và khoáng chất lý tưởng có trong loại rau này giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Do đó, uống nước ép rau sâm đất thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch.

Thúc đẩy làn da khỏe mạnh

Rau sâm đất là nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C dồi dào, tác dụng sửa chữa và tăng trưởng các tế bào và mô của cơ thể, mang lại làn da khỏe đẹp.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong rau sâm đất là giải pháp lý tưởng để cải thiện sắc tố da và hydrat hóa, giúp hạn chế tình trạng khô da và thúc đẩy làn da thêm trắng sáng, khỏe mạnh.

Quản lý lượng đường trong máu

Hàm lượng dinh dưỡng cao của rau sâm đất khả năng làm chậm quá trình tiêu hóa và chuyển hóa tinh bột thành đường đơn, từ đó cân bằng lượng đường trong máu. Đồng thời, loại rau này cũng hỗ trợ điều chỉnh mức cholesterol nhờ hàm lượng chất xơ cao, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến cholesterol xấu trong cơ thể.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "cây rau sâm đất có công dụng gì?". Cây sâm đất mang đến nhiều lợi ích sức khỏe nhưng theo Đông y, loại rau này có tính hàn, vị đắng và cay. Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng cách có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như gây choáng váng hoặc khó thở.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên tuỳ tiện sử dụng cây rau sâm đất. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những nguy cơ rủi ro không đáng có. Đặc biệt lưu ý, không dùng loại rau này đối với những phụ nữ đang mang bầu, người thường xuyên bị đầy bụng, người đang điều trị bệnh gout, các trường hợp bị tiêu chảy.

Thanh Thanh (Tổng hợp)

Tin mới