Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Rác thải công nghiệp bị đổ rồi đốt trộm, người Hải Dương bị mùi khét tra tấn

(VTC News) -

Từ lâu nay, bãi rác ở thị trấn Cẩm Giang (Hải Dương) xảy ra tình trạng đổ, đốt trộm phế liệu, rác thải công nghiệp khiến người dân bị tra tấn bởi mùi khét lẹt.

Video: Người dân bức xúc vì rác thải bị đổ, đốt trộm gây ảnh hưởng sức khỏe

Phản ánh tới báo điện tử VTC News, người dân thôn Tràng Kênh (thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bức xúc khi nhiều ngày nay, bãi rác tập trung của thôn bị đốt trộm, cháy ngùn ngụt kèm theo mùi khét khó chịu.

Bà Hoàng Khanh cho biết, đây không phải lần đầu tiên các hộ dân thị trấn Cẩm Giang và một số xã lân cận như Cẩm Phúc, Tân Trường phải hứng chịu mùi này.

Bãi rác ở thôn Tràng Kênh (thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) bốc cháy ngùn ngụt.

Không chỉ có rác thải sinh hoạt của người dân thôn Tràng Kênh mà có cả rác từ nơi khác chở tới gồm dây điện, dép, thùng xốp, cao su… Rác đổ ngập xuống ruộng của dân. 4-5 ngày trước, những chất này bị đốt, cháy ngùn ngụt và âm ỉ tới bây giờ.

Cây chuối, rau cần tôi trồng gần khu vực này chưa lần nào được thu hoạch. Chúng tôi thấy khó thở khi phải ngửi những mùi khét đó”, bà Khanh nói.

Người dân rất bức xúc khi từ lâu xảy ra hiện tượng đổ trộm những thứ như xốp, cao su... khiến không khí bị ô nhiễm, nồng nặc mùi khét.

Cùng chung tâm trạng bức xúc với bà Khanh, ông Nguyễn Đình An (65 tuổi, thôn Chi Mai, xã Tân Trường, Cẩm Giàng) thở dài khi nhà ông cách bãi rác gần 1km nhưng mỗi khi rác bị đốt, nhà ông dù đóng kín cửa nhưng mùi vẫn sực lên đến ngộp thở.

“Tình trạng này tiếp diễn chúng tôi không biết mình còn phải hứng chịu bao nhiêu bệnh tật, kéo theo đó là cả bệnh ung thư”, ông An lo lắng.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Ngọc Đường – Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cho hay, sáng 5/12, ngay khi nhận được tin báo bãi rác bị đốt, lãnh đạo địa phương cùng 2 công chức phụ trách lĩnh vực môi trường, đại diện thôn Tràng Kênh khẩn trương có mặt để tìm cách dập lửa.

Theo ông Đường, thị trấn Cẩm Giang có 9 khu dân cư với 7 bãi rác, tổng diện tích các bãi rác gần 1ha. Riêng bãi rác thôn Tràng Kênh rộng 0,1ha được lập ra từ nhiều năm nay để tập kết rác cho khoảng 2.500 người dân. Ông Đường cũng xác nhận, tại bãi rác này xảy ra tình trạng bị đổ trộm phế liệu, rác thải công nghiệp.

4-5 ngày sau khi ngọn lửa bùng cháy, bãi rác vẫn âm ỉ cháy khiến người dân luôn trong tình trạng tức ngực, khó thở vì phải ngửi mùi khét.

Bãi rác nhiều ngày nay bị đốt gây mùi khó chịu, ông Đường cho biết, có thể do công nhân xử lý rác tự đốt hoặc do các đơn vị buôn bán phế liệu, công ty có chất thải công nghiệp cũng đổ rác về đây rồi tự ý đốt.

Mùa này, mùi và khói rác sẽ ảnh hưởng trực tiếp sang xã Xuân Trường. Mùi của rác thải này hầu hết do nhựa, xốp, nilon, gây khó thở, tức ngực. Bản thân tôi cùng cán bộ xã những ngày trước vào khu vực bãi rác để xử lý mà không thể thở được, suốt 3 ngày sau đó bị ho, khẩu trang cũng thành màu đen, may không phải đi cấp cứu”, ông Đường cho biết thêm.

Việc xử lý rác ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Đường mong muốn các cấp chính quyền hỗ trợ địa phương trang thiết bị để có thể xử lý rác; đồng thời tách riêng được rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt, tránh tình trạng quá tải về rác, có thể làm khu vực cấp nước để nếu xảy ra cháy thì xử lý kịp thời.

Thời gian tới, địa phương sẽ tăng cường xử lý những người cố tình đổ, đốt trộm rác thải.

Nguyễn Huệ

Tin mới