Hôm 28/6 là một ngày trọng đại đối với ngành Hàng không Trung Quốc, khi chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại đây đã thực hiện chuyến bay thương mại từ thành phố Thành Đô (miền Trung đất nước) đến Thượng Hải.
Chiếc ARJ-21 với chuyến bay kéo dài 2 tiếng diễn ra thành công với 70 hành khách trên chiếc máy bay 90 chỗ ngồi.
Máy bay ARJ-21 do Trung Quốc lần đầu sản xuất. Ảnh: Getty images |
Tuy nhiên, đáng chú ý là, ARJ-21 không nhận được giấy chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang Mỹ hay của châu Âu, cho phép thực hiện các chuyến bay chở khách thương mại ở khu vực này.
Vì vậy, “siêu phẩm” Trung Quốc chỉ có thể thực hiện lịch trình nội địa và tới một số quốc gia công nhận.
ARJ-21 được đánh giá là thành công lớn trong ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực máy bay dân dụng, cũng như được kỳ vọng có thể cạnh tranh với máy bay dân sự phương Tây.
Thị trường máy bay thương mại tại Trung Quốc hiện tại đang lớn mạnh nhanh chóng, và đến nay, người phương Tây nhận định đây là “mỏ vàng” của những nhà thiết kế máy bay.Ước tính, các Hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần phải mua hơn 6.000 chiếc Boeing trong khoảng từ năm 2014 đến năm 2034 với số tiền 1 nghìn tỷ USD phải chi ra.