Từ 1/3, hai bên Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các phương tiện chở hàng xuất khẩu bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương. Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước.
Đầu tiên, mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơmi rơ-moóc) vào hai bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120.
Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Xe chở hàng làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơmi rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này.
Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).
Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hoá khu vực mốc 1119-1120.
Thí điểm không tiếp xúc này kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan hiện nay
Khi hoàn thành việc giao hàng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ. Nghĩa là, xe rỗng của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117.
Hình thức này sẽ được thực hiện tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đây được kỳ vọng sẽ là giải pháp tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.