Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quy định cấm xuất cảnh vì nợ thuế, Bộ Tài chính lên tiếng

(VTC News) -

Theo Bộ Tài chính, quy định này là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ì, nợ thuế.

Tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, trả lời về việc cấm xuất cảnh khi nợ thuế, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cấm xuất cảnh đối với những trường hợp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế cũng như trong Nghị định của Chính phủ. 

Đây là một trong những biện pháp đảm bảo thu hồi thuế, chống chây ì, nợ thuế. Việc quản lý cấm xuất cảnh chủ yếu tập trung vào những người đại diện pháp luật của pháp nhân nợ thuế. 

Tuy nhiên ông Minh nhấn mạnh, việc thực hiện cấm xuất cảnh được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Với pháp nhân, đơn vị đó đang thuộc diện cưỡng chế của cơ quan thuế. Với cá nhân thông thường, trước đó cơ quan chức năng sẽ có tin nhắn nhắc nhở nộp thuế.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trao đổi về vấn đề cấm xuất cảnh khi nợ thuế tại buổi họp báo.

Đại diện cơ quan thuế nhấn mạnh có nhiều biện pháp để xác định trường hợp cấm xuất cảnh, trong đó sẽ tập trung vào trường hợp có nguy cơ, chứ không phải là tất cả.

“Theo quy định của luật, người có khoản nợ thuế hơn 30 ngày, cơ quan thuế sẽ nhắn tin đôn đốc. Thông thường cơ quan thuế sẽ tập trung vào các pháp nhân có nợ thuế lớn; người Việt Nam có kế hoạch ra nước ngoài định cư có nợ thuế. Cơ quan thuế sẽ xem xét từng hồ sơ cụ thể”, ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Về trình tự, sau khi nhắc nhở và áp dụng các biện pháp, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh sang cơ quan xuất nhập cảnh. Quy trình này rất chặt chẽ.

Theo đại diện Tổng cục Thuế, với những cá nhân thắc mắc về khoản nợ nhưng lại không nắm được, thì hiện nay, ngành thuế đã triển khai ứng dụng hỗ trợ người nộp thuế như ứng dụng Etax với khoảng 1 triệu người sử dụng.

Trên Etax có thông tin thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng thông tin, trong thời gian 3 năm vừa qua, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên, ứng dụng Etax cũng đã hỗ trợ thông báo thông tin thu nhập, thông báo các khoản nợ thuế (nếu có).

Thông báo tạm hoãn xuất cảnh sẽ được gửi trực tiếp đến người nộp thuế theo địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế. Tuy nhiên, một số trường hợp không nắm được bản thân nợ thuế là do đã thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế nên không nhận được thông báo.

Cơ quan thuế cũng cho biết, sắp tới, đơn vị này sẽ dùng mã định danh trên căn cước công dân làm mã số thuế. Khi đó, cơ quan thuế đề nghị công dân cần vào Etax để chủ động cập nhật thông tin để chuẩn hóa dữ liệu.

Công Hiếu

Tin mới