Liên quan đến việc quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên - Huế hỏng tan tác, ngày 29/11, UBND tỉnh này cho biết, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu khẩn trương kiểm tra, có giải pháp xử lý, khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Phú Lộc, Chi Cục Quản lý Đường bộ II.6 và các cơ quan liên quan kiểm tra, làm việc với Công ty TNHH Trùng Phương để có phương án, giải pháp nhằm xử lý, giải quyết dứt điểm các tồn tại, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua Thừa Thiên - Huế nhiều đoạn bị hỏng tan tác, đầy rẫy ổ gà, ổ voi.
Ngoài ra, các đơn vị trên cần tổ chức rà soát, đánh giá lại tình hình, kết quả thực hiện công tác quản lý, bảo trì dự án BOT quốc lộ 1A kể từ khi đưa vào khai thác sử dụng (năm 2016) cho đến thời điểm hiện tại.
Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch bảo trì, xử lý, khắc phục các tồn tại (trong đó có việc lắp đặt camera giám sát giao thông, xử lý điểm đen về tai nạn giao thông) cho năm 2020; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trước ngày 20/12/2019.
VTC News có bài viết phản ánh việc sau những ngày mưa kéo dài, tuyến đường quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, vết bong tróc, hằn lún dày đặc trên mặt đường.
Ghi nhận của PV từ trạm thu phí Phú Bài (thị xã Hương Thủy) đến trạm thu phí Bắc Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế ), nhiều đoạn đường hư hỏng nặng, vết hằn lún sâu xuất hiện nhiều trên mặt đường.
Trong đó, hư hỏng nặng nhất là đoạn từ ngã ba La Sơn (xã Lộc Sơn) đến hai đầu cầu Truồi (xã Lộc Sơn) và đoạn Đá Dầm (xã Lộc Điền), nhiều ổ gà rộng 30 – 50cm, sâu 5cm trải dài trên mặt đường.
Video: Quốc lộ nghìn tỷ hỏng tan tác, chi chít ổ gà, ổ voi
Sau đó, đoàn công tác do lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam); Sở Giao thông vận tải Thừa Thiên - Huế cùng các đơn vị chức năng trực tiếp kiểm tra toàn tuyến. Đánh giá cụ thể các đoạn tuyến hư hỏng, nguyên nhân, giải pháp khắc phục, đoàn ghi nhận công tác sửa chữa đang được các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung rốt ráo hiệu quả.
Một cán bộ đại diện cho Ban Quản lý dự án 4 cho biết, Ban chỉ đạo nhà thầu thi công vá ổ gà ngay khi tiếp nhận được thông tin. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng, Ban chỉ đạo các nhà thầu thi công xác định khối lượng và khi thời tiết thuận lợi sẽ cào bóc, thảm hoàn trả bằng bê tông nhựa.
Theo vị cán bộ này, nguyên nhân xuất hiện những ổ gà này là trong quá trình làm dự án, đơn vị triển khai thảm nhựa theo công nghệ Polime. Điểm mạnh của công nghệ này là không gây hằn lún bề mặt. Tuy nhiên, điểm hạn chế là bề mặt đường sẽ bị cứng, giòn, cộng với thời tiết và xe trọng tải lớn chạy liên tục sẽ gây nứt, vỡ thành những ổ gà.