Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quốc hội Campuchia thông qua dự thảo sửa đổi luật bầu cử trước thềm tổng tuyển cử

Sáng nay (23/6/2023), Quốc hội Campuchia thông qua dự thảo Luật bầu cử sửa đổi theo đề xuất của Chính phủ Hoàng gia trước thềm tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 23/7.

Dự thảo Luật bầu cử sửa đổi gồm 8 điều, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng, đại diện Chính phủ Hoàng gia lên bảo vệ, đã được Quốc hội Campuchia thông qua với 111/111 phiếu tán thành. Nội dung sửa đổi tập trung vào quy định những người không đi bỏ phiếu mà không có lý do chính đáng sẽ không có quyền ra ứng cử trong các kỳ bầu cử sau đó ở cả cấp trung ương và địa phương.

Quốc hội Campuchia thông qua dự thảo sửa đổi luật bầu cử trước thềm tổng tuyển cử dưới sự chủ trì của Chủ tịch Heng Samrin.

Dự thảo đề cập đến việc sửa đổi bổ sung Luật bầu cử Quốc hội, bầu cử Thượng viện, bầu cử Hội đồng xã phường và bầu cử Hội đồng thủ đô, tỉnh, thành, quận huyện. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Sar Kheng, đại diện Chính phủ Hoàng gia, khẳng định các nội dung sửa đổi hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp và luật pháp hiện hành của Vương quốc Campuchia. Dự thảo nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của cử tri nói chung và các nhà lãnh đạo chính trị nói riêng khi tham gia các cuộc bầu cử.

Đề xuất sửa đổi luật bầu cử được Thủ tướng Hun Sen thông báo trước đó hôm 12/6. Thủ tướng khẳng định, những người muốn ứng cử phải có tinh thần trách nhiệm của một công dân tốt, bắt đầu từ việc thực hiện nghiêm túc quyền và nghĩa vụ đi bỏ phiếu. Trên tinh thần đó, những người không tham gia bỏ phiếu mà không có lý do chính đáng, hợp pháp sẽ mất quyền ứng cử. Tuy nhiên, họ vẫn có quyền bầu cử với tư cách một công dân.

Cử tri Campuchia sẽ đi bỏ phiếu trong tuyển cử ngày 23/7 tới, để bầu ra Quốc hội khóa 7 với 125 thành viên. Bầu cử có sự tham gia của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền cùng 17 đảng chính trị khác đủ điều kiện tranh cử.

Tuấn Anh (VOV-Phnom Penh)

Tin mới