Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Mỹ cần chuẩn bị phương án đối phó với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tình huống mới ở Bắc Cực, và một trong những hậu quả có thể là tình trạng thiếu nước ở Bắc Phi và Trung Đông.

Khi khí hậu thay đổi, các quốc gia sẽ tăng cường năng lực của mình ở Bắc Cực, và ngoài ra sẽ có nhiều xung đột hơn để giành giật nguồn nước ở Bắc Phi và Trung Đông. Kết luận này được những người tham gia cuộc thảo luận chuyên gia tại Mỹ đưa ra - tờ Military Times viết.

Trước hết, các chuyên gia lưu ý rằng, hiện tượng băng tan ở Bắc Cực dự báo sẽ có nhiều tuyến đường hàng hải được mở ra tại khu vực này, và các quốc gia như Trung Quốc và Nga sẽ đầu tư nhiều hơn vào đó. Theo đó, sự cạnh tranh giữa các quốc gia này và Mỹ sẽ chỉ có xu hướng tăng lên.

Các chuyên gia cho rằng quân đội Mỹ cần chuẩn bị phương án đối phó với các kịch bản quân sự khi biến đổi khí hậu. (Ảnh: Reuters)

Điều đáng chú ý là, nếu như Nga có đường biên giới dài với khu vực Bắc Cực và tỏ ra có tham vọng, thì Trung Quốc lại không có biên giới ở đó. Nhưng yếu tố này không khiến Trung Quốc dừng lại tại các khu vực khác: ví dụ, ở châu Phi và Nam Mỹ, nơi họ đang tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng và cung cấp hỗ trợ quân sự.

Lường trước được điều này, Lầu Năm Góc đã thay đổi chiến lược đối với Bắc Cực và tiền hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ của các quốc gia trong khu vực – điển hình như ở Na Uy. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn giám sát các hoạt động dưới nước của Nga, cũng như tương tác với các đồng nghiệp Canada và huấn luyện ở Alaska. Lầu Năm Góc cũng đã nghĩ tới việc sử dụng các lò phản ứng hạt nhân di động.

Tại các phiên thảo luận, các chuyên gia cũng đề cập đến mối nguy hiểm của việc biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến sự bất ổn chính trị gia tăng, khủng hoảng kinh tế và thiếu nước - Military Times viết. Bởi vì điều này, xung đột ở Bắc Phi và Trung Đông có thể sẽ leo thang. Chính vì thiếu nước mà các cuộc chiến tranh sẽ nổ ra trong tương lai - các chuyên gia Mỹ chắc chắn.

Văn Đức

Tin mới