Ngày 15/4, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ 14D.
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay, tuyến quốc lộ 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt xe loại này đi lại hằng ngày nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh.
Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên QL14D là rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.
Tuyến quốc lộ 14D trên địa bàn tỉnh Quảng Nam hư hỏng nặng.
Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông tại những vị trí này. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã của huyện Nam Giang.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Nam, với lưu lượng xe tải tăng cao vượt quá mức lưu lượng khai thác cho phép của tuyến đường nên đường hư hỏng rất nhanh. Tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến việc giao thương, đi lại và đời sống của người dân huyện Nam Giang.
Sở Giao thông vận tải đang thực hiện quản lý bảo dưỡng thường xuyên, gồm vá ổ gà, cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, kinh phí bố trí hằng năm khoảng 4 tỉ đồng và sửa chữa định kỳ.
Năm nay có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa khoảng 15/74,4 km toàn tuyến là chưa đảm bảo giải quyết hết các vấn đề về an toàn giao thông, nhu cầu vận tải.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D. Xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp. Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, kính đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp, trước mắt cấm xe trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL14D.
Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (dưới 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có công văn về việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 14D.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nam Giang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện.
Cục Hải quan tỉnh triển khai việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Công an tỉnh duy trì công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Phối hợp lực lượng Thanh tra Giao thông dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng xe.
Về phía Sở Giao thông vận tải, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, khẩn trương tổ chức sửa chữa các hư hỏng bằng nguồn kinh phí được bố trí.
Tích cực phối hợp, làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để tiếp tục bổ sung, bố trí kinh phí nhằm khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, chủ động làm việc với các đơn vị chức năng thuộc Bộ sớm triển khai dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 14D.