Xe xanh (xe điện, hybrid...) đang là xu hướng của thế giới hiện nay. Nếu xe hybrid đã phổ biến tại châu Âu, Mỹ từ lâu thì xe điện cũng có những bước tiến đáng kể.
Khi Tesla bán ra chiếc xe điện đầu tiên, hãng xe Mỹ dường như là "một mình một ngựa" trong sân chơi này. Hiện nay, nhiều hãng xe lớn đã tham gia vào phân khúc xe điện, một số hãng còn khai tử các dòng xe động cơ đốt trong để tập trung phát triển xe điện.
Tại Việt Nam, xe xanh vẫn còn là câu chuyện khá mới mẻ. Mẫu xe hybrid phổ thông phân phối chính hãng đầu tiên tại Việt Nam - Toyota Corolla Cross - chỉ mới trình làng cách đây vài tháng. Một số mẫu xe điện đã được đưa về Việt Nam theo diện nhập khẩu tư nhân như Nissan Leaf, Tesla Model X và Model 3.
Năm ngoái, Audi đã mang về Việt Nam chiếc e-tron nhưng không phải cho mục đích thương mại. Sáng nay, mẫu xe chạy điện chính hãng đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam, đó là chiếc Porsche Taycan.
Taycan là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Porsche. Tổng thể, Taycan khá tương đồng với Panamera về kiểu dáng. Các số đo kích thước dài x rộng x cao của Taycan lần lượt là 4.963 x 1.966 x 1.381 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.900 mm.
Các đường nét trên Taycan được làm thể thao và hiện đại hơn Panamera. Do ảnh hưởng từ 911, Taycan có mui xe ngắn và thấp.
Là mẫu xe mang hơi hướm tương lai, Taycan có không gian nội thất hiện đại hơn hẳn các mẫu xe khác trong gia đình Porsche. Các nút bấm được tối giản gần như hoàn toàn ở khu vực điều khiển trung tâm. Thay vào đó, việc điều khiển tính năng sẽ thông qua các màn hình gồm màn hình thông tin giải trí cảm ứng 10,9 inch, màn hình điều khiển trung tâm 8,4 inch.
Bảng đồng hồ là màn hình kỹ thuật số 16,8 inch. Bảng đồng hồ này lớn hơn bảng đồng hồ trên các mẫu xe hiện đại có kích thước trung bình là 12,3 inch. Chưa hết, khách hàng có thể bổ sung thêm màn hình 10,9 inch trước ghế phụ và màn hình cảm ứng 5,9 inch cho hàng ghế sau qua các tùy chọn thêm.
Porsche Taycan được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm Taycan 4S, Taycan Turbo và Taycan Turbo S. Phiên bản Taycan 4S được trang bị 2 mô-tơ điện, sản sinh công suất 429 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Đi kèm gói pin 79,2 kWh, mẫu xe điện này có thể di chuyển quãng đường lên đến 460 km với một lần sạc đầy.
Khi kích hoạt chế độ Overboost và Launch Control, Taycan 4S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây, tốc độ tối đa 250 km/h và quãng đường di chuyển rút ngắn lại còn 414 km.
Porsche Taycan Turbo và Turbo S không có khác biệt về hiệu suất khi ở chế độ tiêu chuẩn - công suất 616 mã lực. Khi kích hoạt chế độ Overboost, Taycan Turbo có sức mạnh 671 mã lực, mô-men xoắn 850 Nm trong khi bản Turbo S có công suất lên đến 750 mã lực, mô-men xoắn 1.050 Nm.
Hai phiên bản này tăng tốc 0-100 km/h lần lượt trong 3,2 giây và 2,8 giây - ngang ngửa siêu xe sử dụng động cơ đốt trong. Với gói pin 93,4 kWh, quãng đường di chuyển tối đa trong một lần sạc đầy của bản Turbo và Turbo S lần lượt là 450 km và 412 km, theo công bố của Porsche.
Ba phiên bản của Porsche Taycan có mức giá khởi điểm lần lượt là 5,72 tỷ, 7,96 tỷ và 9,55 tỷ đồng. Nếu trang bị thêm tùy chọn, giá xe sẽ tăng thêm.
Người dùng Việt chưa hào hứng với các mẫu xe xanh, mức giá khá cao cũng được đánh giá là khó tiếp cận với số đông. Mạng lưới trạm sạc cho xe điện còn khan hiếm cũng là rào cản của Taycan đối với khách hàng Việt Nam.