Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

'Phượng ớt' hé lộ cuộc sống 'không đám cưới, không con cái' cùng Trương Quốc Lập

"Có người nói: Thành công hiện tại của Trương Quốc Lập là nhờ phần lớn công lao và sự hi sinh của tôi nhưng tôi cho rằng điều đó không đúng", Đặng Tiệp nói.

"Tôi tâm đắc nhất vai Phương Ớt"

Hồng Lâu Mộng được quay vào những năm 80, đây là bộ phim được xây dựng từ tiểu thuyết kinh điển, là tác phẩm lớn, vì vậy mọi người đều rất háo hức, trông đợi.

Đối với tôi mà nói, việc được tham gia vào Hồng Lâu Mộng là niềm hạnh phúc và vinh dự rất lớn. Trong quá trình đóng phim, tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

Còn nhớ khi đoàn phim Hồng Lâu Mộng đến Thành Đô chọn diễn viên, tôi đến thử vai. Nhìn tôi họ bảo: "Diễn nha hoàn thì khí chất quá, diễn tiểu thư thì dáng vẻ không đủ xinh đẹp đài các, vậy cô muốn diễn vai nào?". 

Tôi nghĩ ngợi, rồi xin diễn Tam Vưu Tỷ, nhân vật này rất chua ngoa, cũng không phải là người của Giả phủ.

Đoạn điễn của tôi được ghi hình lại rồi đưa về Bắc Kinh. Sau đó, nghệ sĩ Hạ Minh Huy (người đảm nhận vai Hình phu nhân trong Hồng Lâu Mộng) gửi cho tôi một bức thư rất dài. Trong thư, chị ấy hào hứng viết: "Em biết gì không, đạo diễn Vương Phù Lâm nói em có thể thử vai Phượng Ớt đấy".

Rồi tôi được mời đến Bắc Kinh, chủ nhiệm Nhiệm Đại Huệ ra đón tôi. Tới nơi, ông gọi khắp: "Đặng Tiệp, Đặng Tiệp", vừa gọi vừa tìm. Thấy vậy, tôi liền bảo: "Chủ nhiệm à, tôi là Đặng Tiệp đây".

 

Nhưng ông chỉ: "À" lên một tiếng rồi không nói gì nữa. Tôi nhận ra sự thất vọng từ trong mắt ông. Tôi biết, nếu đứng giữa đám đông, tôi sẽ bị chìm nghỉm giữa bao người khác, không có gì nổi bật.

Khi tới đoàn phim, mỹ nhân nhiều như nước, vừa trẻ trung vừa xinh đẹp, có những người còn rất ăn hình, trắng trẻo và cao ráo. Trong khi đó tôi thì vừa lùn, vừa đen.

Diễn viên được chọn vào vai Phượng Ớt có 3 người là tôi, Châu Nguyệt và Lạc Vận. Lạc Vận rất xinh đẹp, đôi mắt của cô ấy rất giống đôi mắt phượng, mày cong lá liễu của Vương Hi Phượng. Có thể nói trong 3 diễn viên, tôi là người ít giống Phượng Ớt nhất.

Ngày cuối cùng quyết định ai sẽ được đóng Phượng Ớt, đạo diễn Vương Phù Lâm gọi tôi tới cho hai chiếc vé xem phim. Tự dưng được ưu ái, tôi vừa mừng vừa lo, tự hỏi không biết đạo diễn Vương có ý gì đây.

Tôi xem phim xong về tới Minh Nguyệt Viên thì gặp chị Hạ Minh Huy. Chị ấy nháy nháy mắt ra hiệu với tôi, lúc đó tôi mới có câu trả lời cho mình.

 

Thực ra trước đây, tôi chỉ diễn Xuyên kịch (một loại hình kịch truyền thống của Trung Quốc). Tôi cũng chưa diễn vai lớn bao giờ, toàn đóng nha hoàn thôi. Vì thế, đạo diễn Vương Phù Lâm động viên tôi rất nhiều. Ông khuyên tôi nên dũng cảm thử thách chính mình.

Đến ngày chính thức quay cảnh đầu tiên của Hồng Lâu Mộng, tôi dậy từ 3 rưỡi sáng để chuẩn bị và hóa trang. Khi quay xong, nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm của đạo diễn Vương Phù Lâm, tôi mới yên tâm rằng mình đóng tốt vai Phượng Ớt.

Tôi rất hạnh phúc khi vai diễn này của mình được yêu thích. Tôi nghĩ điều lớn nhất mà tôi làm được đó chính là đã làm sống lại Phượng Ớt. Bởi trước đó, Hồng Lâu Mộng chỉ có một bản Việt kịch (một thể loại kịch truyền thống Trung Quốc). Trong bản kịch này, Phượng Ớt là một nhân vật phản diện.

Nhưng ở thời chúng tôi, thông qua tìm hiểu, nghiên cứu, cũng như nghe lời phân tích của các chuyên gia, chúng tôi biết được rằng Phượng Ớt không hoàn toàn là người xấu, mà có cả mặt xấu lẫn mặt tốt. Đó là một nhân vật đa dạng, phức tạp và rất đời. Tôi nghĩ đây là vai mà bất kỳ diễn viên nào cũng muốn diễn, bởi nó có rất nhiều đất diễn.

Hình tượng "Phượng Ớt" kinh điển của Đặng Tiệp.

Ngoài Hồng Lâu Mộng thì tôi còn đóng Tể tướng Lưu Gù, Khang Hi vi hành... Tôi rất vui khi biết rằng những nhân vật này của mình đều được yêu thích tại Việt Nam.

Có thể nói, trong sự nghiệp diễn xuất, vai diễn tôi tâm đắc nhất là Phượng Ớt sau đó là đến Lưu phu nhân, vợ của tể tướng Lưu Gù. Với tôi, đây là một vai diễn rất thú vị.

Lưu phu nhân là con gái của tế tướng, là tiểu thư lá ngọc cành vàng, nhưng lại rất rất khí khái, trượng nghĩa. Mặc dù trong phim, Lưu phu nhân không xuất hiện nhiều, nhưng vai diễn này vẫn có cá tính rõ rệt và để lại ấn tượng đặc biệt.

Tôi cho rằng sở dĩ tôi có thể diễn tốt các nhân vật trong Hồng Lâu Mộng, Tể tướng Lưu Gù hay Khang Hi vi hành... là vì xuất thân từ diễn viên kịch. Khi khoác lên người những bộ cổ trang, tôi liền cảm thấy mình giống như người thời đó, từ cách ăn mặc, đi đứng đến lời ăn tiếng nói đều rất giống. Vì vậy tôi không có trở ngại gì khi hóa thân thành họ.

"Trương Quốc Lập là người chồng không tồi"

Trước kia vì điều kiện còn khó khăn nên tôi và Trương Quốc Lập không tổ chức đám cưới. Nhưng giờ cũng có tuổi rồi, hỏi tôi có muốn tổ chức hôn lễ bù hay không, tôi nghĩ không cần. Thời chúng tôi có nhiều người không tổ chức đám cưới lắm, nên tôi thấy chuyện này cũng bình thường thôi, không có gì phải bận tâm nhiều.

Trong sự nghiệp, tôi đóng khá nhiều phim cùng chồng. Do không kết đôi với nhiều nam diễn viên khác, nên tôi cũng không rõ chồng mình liệu có phải là bạn diễn ăn ý nhất hay không (cười).

Thực ra, nếu là diễn viên thì Trương Quốc Lập là một bạn diễn tốt, ăn ý với tôi, nhưng sau khi chuyển sang làm đạo diễn, anh ấy có phần khó tính và nghiêm khắc hơn.

Trong Khang Hi Vi Hành, tôi vào vai Nghi Phi, một nhân vật khá quan trọng. Nhưng ở phần 4 của bộ phim, tôi không tham gia nữa cũng là vì anh ấy khó tính quá. Lúc đó, Trương Quốc Lập làm đạo diễn rồi, anh ấy không cho phép diễn viên được nói vấp khi thoại.

Bình thường nói chuyện, người ta cũng có lúc phải dừng lại để suy nghĩ hoặc phải diễn đạt lại, huống chi là đóng phim. Nhưng chồng tôi nhất quyết không chịu. Tôi thấy anh ấy yêu cầu quá cao nên dừng lại.

 

Tuy nhiên đấy chỉ là trong công việc thôi, còn ngoài đời thường anh ấy là một người chồng tốt. Chấm điểm 10 thì chắc không được bởi không ai hoàn mỹ cả, nhưng Trương Quốc Lập là một người chồng không tồi.

Chồng tôi không quá lãng mạn. Câu nói ngọt ngào nhất mà anh ấy từng nói với tôi là: "Sau này, anh sẽ lái một nhà chiếc xe di động, đưa mình đi du ngoạn khắp thế giới".

Chồng tôi cũng chưa bao giờ tặng quà cho tôi. Đến sinh nhật, tôi hỏi quà đâu, anh ấy chỉ cười bảo: "Mình đi mua đi, thích gì thì tự mua". Vì mọi thứ trong nhà đều do tôi quản hết rồi mà (cười).

Có người nói: "Sau khi Trương Quốc Lập nổi tiếng, Đặng Tiệp lui về hậu trường, cam tâm tình nguyện làm người phụ nữ đứng sau lưng chồng", hay "thành công hiện tại của Trương Quốc Lập là nhờ một phần lớn ở công lao, sự hi sinh của Đặng Tiệp"... tôi cho rằng điều đó không đúng.

 

Sự nghiệp của chồng tôi thành công được như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của chính bản thân anh ấy. Về phần tôi, tôi ít hiện diện trước ống kính hơn, ít đóng phim hơn cũng không phải vì cam tâm tình nguyện làm người phụ nữ đứng sau lưng chồng, mà chỉ là tôi muốn nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.

Thực ra, cũng có nhiều lúc tôi ra ngoài làm việc này việc kia, chứ không hẳn chỉ chăm chăm ở nhà, làm người phụ nữ của gia đình đâu.

Giờ đây với tôi, hạnh phúc là mỗi ngày được sống bình yên, không phải lo lắng, phiền muộn bất cứ điều gì.

Cuộc sống hàng ngày của tôi cũng trôi qua bình thường như bao người khác thôi. Buổi sáng tôi thức dậy, dùng bữa sáng, nếu không có việc gì bận rộn thì làm những điều mà mình thích, như chăm sóc vườn hoa cây cảnh, xem một vài bộ phim yêu thích hoặc nghe nhạc...

Tôi cũng rất thích tìm tòi, học hỏi những thứ mới lạ. Ở thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như bây giờ, có rất nhiều thứ để chúng ta tìm hiểu và học hỏi. Ví dụ trong nhà có con trẻ, chúng ta muốn dạy dỗ, hướng dẫn chúng thì phải tìm hiểu thứ này thứ kia, hoặc nếu chúng không cần hướng dẫn thì ta cũng cần biết để không bị lạc hậu.

Vợ chồng Đặng Tiệp - Trương Quốc Lập.

"Tôi rất vinh dự khi các bộ phim của mình được khán giả Việt Nam yêu mến"

7 năm trước, tôi được xem một bộ phim về đề tài Xuyên kịch. Sau khi xem xong tôi vô cùng cảm động, bởi tôi cũng xuất thuân là một diễn viên Xuyên kịch. Tôi nghĩ: "Ồ, hóa ra vẫn còn có những người tâm huyết đến như vậy theo đuổi môn nghệ thuật này?".

Vậy nên tôi liền theo đuổi đề tài đó và kêu gọi nhà đầu tư. Tuy nhiên khi diễn thử, chúng tôi lại không có được cái thuần chất, sinh động như các diễn viên Xuyên kịch trong bộ phim tài liệu kia, nên đã mời họ về diễn. Do đó trong đoàn hoàn toàn không có ai là minh tinh cả, tất cả đều là diễn viên của đoàn kịch.

Bộ phim trên được chúng tôi sản xuất trong 7 năm, đến cuối năm ngoái thì hoàn thành. Lúc đầu không ai trong chúng tôi đặt nhiều kì vọng vào bộ phim này. Nhưng không ngờ, tác phẩm lại chạm đến trái tim như vậy.

Phim của tôi lấy cảm hứng từ những người nghệ sĩ hát Xuyên kịch ở Tứ Xuyên, Thành Đô. Họ phải đối mặt với sự thay đổi chóng mặt của việc đô thị hóa, công nghiệp hóa, giải phóng mặt bằng... Mỗi người lại có những suy nghĩ, phản ứng khác nhau.

Tháng 5 năm nay, tác phẩm này lọt vào danh sách đề cử của Liên hoan phim Cannes. Cuối tháng 6 tại Liên hoan phim Thượng Hải, bộ phim cũng giành được hai giải thưởng lớn, sau đó còn giành thêm giải thưởng của Hội điện ảnh Mexico.

Phim của tôi có chiều sâu và tầm nhìn quốc tế. Khi chúng tôi tham gia các Liên hoan phim lớn như Cannes hay Mexico, các giám khảo người châu Á, Đông Nam Á đều bỏ phiếu cho chúng tôi. Do đó, tôi nghĩ nếu như bộ phim có cơ hội được trình chiếu tại Việt Nam thì thật sự tốt.

Quả thực, tôi rất vinh dự khi nhiều bộ phim của mình được khán giả Việt Nam theo dõi và yêu mến. Hi vọng rằng trong tương lai, tôi có thể tới thăm đất nước của các bạn. Nghe nói Việt Nam rất tuyệt vời!

 
Nguồn: Tri thức trẻ

Tin mới