Theo Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương, lượng khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần, trung bình hàng ngày đạt hơn 68.000 lượt khách. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đi lại dự báo sẽ tăng cao.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Taxi Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, hiện nay sân bay và nhiều khu vực đang thiếu xe, thiếu tài xế trầm trọng. Đơn cử có thể kể đến dịp Tết Nguyên đán vừa qua, người dân khó đón xe do thiếu tài xế.
Trong dịp lễ 10/3 và 30/4 - 1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất cũng thông báo sân bay thiếu hơn 1.100 xe, với ước lượng hơn 68.000 lượt khách. Trong đó, có khoảng 15% khách đến sử dụng xe taxi để di chuyển, theo đó cần khoảng 6.300 lượt xe đón khách/ngày.
Lối đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Đối với Vinasun, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, doanh nghiệp đã có 80% tài xế nghỉ việc. Để đảm bảo vận hành, phục vụ hành khách trong dịp lễ và hè, Vinasun kỳ vọng sẽ có khoảng 3.000 xe phục vụ hành khách năm nay.
Ông Hỷ cho rằng, tình trạng thiếu xe ở sân bay hãng nào cũng gặp. Các đơn vị cần kích cầu, động viên tài xế trở lại phục vụ khách trong thời gian tới.
Lý giải về tình trạng thiếu xe, ông Hỷ cho biết, từ ngày 1/4, mỗi tài xế chạy trung bình 24 cuốc xe/ngày, với thu nhập trung bình là 2.7 triệu đồng/xe/ngày. Ngày thấp điểm nhất là hơn 23.000 lượt khách đặt qua app nhưng hãng mới phục vụ được hơn 4.000 lượt. Đối với khách hàng, gọi qua tổng đài chỉ phục vụ được hơn 60% vì quá thiếu tài xế.
Theo ông Hỷ, các hãng taxi muốn vào được sân bay phải đấu thầu các vị trí, nên muốn đấu thầu cũng khó bởi diện tích dừng đỗ chỉ có vậy.
Để khắc phục tình trạng trên, Vinasun đưa ra nhiều chính sách để thu hút tài xế như mời các tài xế cũ quay trở lại làm việc, tăng chiết khấu lên đến 65% cho tài xế. Đồng thời, tăng mức phân chia vượt doanh thu hấp dẫn cho tài xế.
"Nếu vượt doanh thu từ 2 triệu đồng trở lên, lái xe sẽ được hưởng 90% phần vượt doanh thu, chính sách này đã nhận được sự quan tâm của tài xế", ông Hỷ nói.