Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phòng không Ukraine 'quá tải' trước chiến thuật tấn công mới của Nga

(VTC News) -

Chiến thuật không kích mới của Nga đã gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng phòng không Ukraine, đặc biệt là trong điều kiện thiếu thốn vũ khí như hiện nay.

Ngày 21/10, Ukraine tuyên bố các đơn vị quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật trên không “phức tạp” để tấn công các mục tiêu ở khu vực phía nam Ukraine.

Trong một thông báo, người phát ngôn Bộ Chỉ huy chiến dịch phía Nam của Ukraine, bà Natalia Humeniuk cho biết, trọng tâm chính của các lực lượng Nga đã chuyển sang các hoạt động trên không.

Bà Natalia Humeniuk giải thích rằng, các đơn vị của quân đội Nga đang sử dụng nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa đất đối đất, tên lửa phòng không và đạn dẫn đường chính xác để nhắm vào các khu vực dọc theo chiến tuyến và ở những vị trí xa hơn trên lãnh thổ Ukraine.

"Họ đang sử dụng các phương tiện chiến thuật trên không, hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất và các tên lửa phòng không. Đặc biệt, một chiến thuật phức tạp với các hình thức tấn công khác nhau đã được sử dụng", bà Natalia Humeniuk cho hay.

Gần như đồng thời các phương tiện trên không của Nga đã phóng cả bom dẫn đường và tên lửa hành trình X-59, cùng các máy bay không người lái (UAV) vào những vùng lãnh thổ sâu hơn của Ukraine”, bà Humeniuk nói thêm. 

Chiến đấu cơ Su-27 của Nga.

Việc quân đội Nga phóng đồng thời bom dẫn đường chính xác trên không và tên lửa hành trình là chiến thuật chưa từng được triển khai ​​trước đó. Hơn nữa, bà nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga đang triển khai máy bay không người lái tấn công với mục đích áp đảo các hệ thống phòng không của Ukraine.

Vào ngày 20 và 21/10, quân đội Nga đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Kryvyi Rih ở tỉnh Dnipropetrovsk, gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng công nghiệp của khu vực này. Các lực lượng Nga cũng đã tích hợp việc sử dụng bom dẫn đường trên không vào các hoạt động quân sự đang diễn ra gần thị trấn Avdiivka ở tỉnh Donetsk. 

Theo báo cáo của ông Oleksandr Shtupun, người phát ngôn Nhóm Tavria của Ukraine cho biết mức độ tấn công của quân đội Nga hiện đã giảm bớt. Tuy nhiên, việc giảm cường độ tấn công không phải là dấu hiệu Nga sẽ từ bỏ mục tiêu đánh chiếm Avdiivka. Các lực lượng Ukraine vẫn phải chịu sức ép nặng nề từ phía Nga để phòng thủ thị trấn này, ông Shtupun nhấn mạnh.

Bom dẫn đường của Nga.

Chiến thuật cải tiến của Nga

Theo Eurasian Times, trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, Không quân Nga đã chịu tổn thất không nhỏ, ước tính cho đến nay họ đã mất khoảng 84 đến 130 máy bay quân sự trong quá trình chiến đấu và tai nạn.   

Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã nhanh chóng thay đổi chiến thuật và tiến hành các cuộc tấn công trên không tinh vi hơn cùng với sự phối hợp của lực lượng mặt đất. Sự thay đổi chiến thuật này đã giúp họ giảm bớt tổn thất về trang thiết bị trong các cuộc xung đột đang diễn ra.

Tướng James B. Hecker, Tư lệnh lực lượng Không quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi cũng đưa ra nhận xét tương tự. Ông cho rằng không quân Nga đã điều chỉnh nhanh chóng và hợp lý các chiến thuật ở Ukraine.

Ông Hecker nói: “Khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, máy bay Nga đã bay thẳng vào khu vực giao tranh và phải đối mặt với tên lửa đất đối không của Ukraine, nhưng giờ đây họ không bay vào những khu vực đó nữa, hoặc nếu có thì sẽ bay ở độ cao thấp trong thời gian ngắn và nhanh chóng rút lui”.

Tuy nhiên, sự thay đổi chiến thuật này khiến Nga phải đánh đổi bằng một cái giá khác. Ông James B. Hecker cho rằng, việc các lực lượng Nga phải thích nghi với chiến thuật mới để bảo vệ máy bay có thể cản trở đến khả năng triển khai bom và thiết lập ưu thế trên không của họ.

Hình ảnh căn cứ không quân của Nga chịu thiệt hại sau vụ tấn công.

Phản ứng trước chiến thuật mới của Nga, các nước phương Tây đã tập trung tăng cường hệ thống phòng không cho Ukraine. Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine nhắm vào các căn cứ và cơ sở hạ tầng quân sự của Nga cũng gây ra sự gián đoạn đối với khả năng phóng tên lửa của Nga.

Những cuộc tấn công của Ukraine gây ảnh hưởng đến các hoạt động của Không quân Nga khi tiến hành ném bom các khu vực dọc biên giới với Ukraine, cũng như việc triển khai các tàu chiến thuộc Hạm đội biển Đen phóng tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine.

Ngoài ra, những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các căn cứ không quân đã buộc Nga phải sơ tán một số máy bay chiến đấu ra khỏi vùng nguy hiểm, điều này cũng hạn chế khả năng tấn công tầm xa của chiến đấu cơ Nga.

Bất chấp những trở ngại trên, Nga vẫn tiếp triển khai hàng loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, áp đảo lực lượng phòng không và phá huỷ các mục tiêu quân sự quan trọng của Ukraine. Mặc dù gặp phải những tổn thất nhất định, nhưng không quân Nga vẫn duy trì được năng lực và hoạt động hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Lê Hưng (Nguồn: EurAsian Times)

Tin mới