Liên quan đến tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Văn phòng Chính phủ vừa ra công văn cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương chỉ đạo xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp xử lý triệt để, không để lặp lại tình trạng tương tự tại dự án này cũng như các dự án khác.
Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ đầu tư xây dựng các dự án giao thông đường bộ do Bộ làm chủ quản đầu tư, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, thông suốt, hiệu quả sau đầu tư xây dựng.
Tình trạng ngập cục bộ tại đoạn tuyến Km25+369 - Km25+469 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. (Ảnh: Phạm Tư)
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản thông báo kết quả kiểm tra ban đầu về tình trạng ngập cục bộ tại lý trình km25+419, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ngoài việc chỉ đạo ban đầu để xử lý sự cố, khẩn trương đưa tuyến vào lưu thông bình thường, Bộ đã cử đoàn công tác bao gồm các chuyên gia thủy văn có kinh nghiệm để kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá chi tiết điều kiện địa hình, thủy văn thượng lưu và hạ lưu khu vực ngập, rà soát hồ sơ thiết kế.
Báo cáo của chủ đầu tư và thực tế rà soát cho thấy, trong quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, bảo đảm yêu cầu về chất lượng.
Để xác định mực nước thiết kế, đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra khảo sát mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống là 43,14 m và tính toán khẩu độ cống. Kết quả rà soát cho thấy, vị trí cống Km 25+419 được thiết kế với khẩu độ 2,5x2,5 m, đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu, theo các số liệu thu thập được.
"Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ", Bộ GTVT nêu.
Bộ cũng cho biết, trên cơ sở khảo sát, đoàn chuyên gia có đánh giá sơ bộ hiện trạng khu vực bị ngập. Cụ thể, đoạn tuyến ngập nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập 8,6 km. Với các đập nói chung, sau khi đưa vào vận hành, dòng chảy phía hạ lưu thường có biến đổi.
Qua kiểm tra, các chuyên gia đánh giá, từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan, lòng sông, suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ khiến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập đường.
"Theo các chuyên gia, đây là tuyến mới, khu vực tuyến đi qua tại thời điểm khảo sát dân cư thưa thớt, việc điều tra số liệu thuỷ văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống, dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ.
Các chuyên gia cũng thống nhất rằng, việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh là trách nhiệm của đơn vị tư vấn mặc dù không phải lỗi cố ý", Bộ Giao thông Vận tải thông tin.