InnoEx - sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN, khai mạc vào ngày 24/8, tại TP.HCM.
Tại sự kiện quốc tế InnoEX, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nay, nền kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường và Việt Nam cũng không đứng ngoài những biến động này. Những mô hình kinh doanh cũ đang chịu nhiều sức ép, đó là “thay đổi hay là chết”.
“Chỉ có đổi mới, sáng tạo mới giúp doanh nghiệp tiến lên phía trước và chỉ có tăng trưởng xanh mới có thể phát triển bền vững. Lãnh đạo TP.HCM sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà khởi nghiệp vươn lên và đổi mới, sáng tạo”, ông Đức nói.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Đại Việt).
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 16.000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh. Trong sự ảm đạm của kinh tế toàn cầu và trong nước, các doanh nghiệp cần nâng cấp “động cơ”, tìm kiếm những động lực đổi mới.
Tại buổi thảo luận của InnoEx 2023, ông Steven Trương, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty VinBrain (VinGroup) cho rằng, tập đoàn khổng lồ có quy mô 2.500 tỷ USD như Microsoft cũng luôn phải thay đổi, bởi nếu không thay đổi thì tập đoàn này sẽ chết. Khi thay đổi, doanh nghiệp cần có kế hoạch hành động rõ ràng, đo lường được rủi ro và quản trị được rủi ro.
Còn theo ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, trải qua đại dịch, doanh nghiệp của ông nhận thấy hành vi người tiêu dùng đã thay đổi, vì vậy "xu hướng" chính là chìa khoá của doanh nghiệp.
“Trước đây, mỗi gia đình thường có một thùng mì gói để trong nhà. Thế nhưng hiện nay, rất ít gia đình tích trữ nhiều mì gói. Điều này cho thấy, hành vi, xu hướng tiêu dùng của con người đã thay đổi. Dịch vụ vận chuyển phát triển, người dân thích ăn đồ tươi hơn nên không cần quá nhiều mì. Doanh nghiệp cũng cần bắt nhịp với những xu hướng như vậy để có kế hoạch kinh doanh phù hợp”, ông Nguyên nói.
Ông Nguyên nhận định, chiến lược, văn hóa và sự đổi mới chính là "DNA" trong mỗi con người, mỗi doanh nghiệp.
Bổ sung thêm quan điểm của ông Nguyên, bà Trương Lý Hoàng Phi, Trưởng Ban tổ chức InnoEx 2023 cho rằng, tiền bạc hay công nghệ chưa phải là những yếu tố khó nhất trong sự đổi mới. Tốc độ của nhận thức và biên giới tư duy mới chính là rào cản lớn nhất của sự thay đổi.
“Việc các nhà lãnh đạo tiên phong quan tâm đến đổi mới đã là một bước khởi đầu cho việc hiện thực hoá mong muốn tăng tốc và xoá nhoà những biên giới của sự đổi mới”, bà Hoàng Phi nói.
Sự kiện quốc tế InnoEx được bảo trợ bởi UBND TP.HCM, đồng tổ chức bởi Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Công ty CP Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP.
InnoEx có thông điệp “Innovation for Sustainable Growth" - Đổi mới để tăng trưởng bền vững được xem là “nhà ga trung tâm" nơi các tuyến tàu đổi mới giao nhau. Năm 2023, sự kiện khởi đầu có chủ đề “kinh tế xanh và phát triển bền vững” được diễn ra trong bối cảnh đặc biệt quan trọng của TP.HCM sau Nghị quyết 98 chính thức hiệu lực.
InnoEx có sự tham gia của gần 2.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại các diễn đàn, cùng các đại diện từ hơn 70 quỹ đầu tư, ngân hàng, định chế tài chính Việt Nam và quốc tế, hơn 200 doanh nghiệp, startups đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ và khoảng 20.000 lượt người tham dự.