Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phó Chủ tịch Quốc hội: 'Nhiều cơ sở văn hóa xây xong, một năm có mấy hoạt động'

(VTC News) -

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị giảm bớt xây dựng thêm những công trình văn hóa lớn, hoành tráng để rồi một năm chỉ sử dụng vài ba lần.

Nhận định trên được Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề cập khi thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 (Chương trình) tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 8/10.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá Chương trình được chuẩn bị khá công phu, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về khả năng thực hiện kế hoạch vốn cho năm 2025 (khoảng 400 tỷ đồng).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. (Ảnh: quochoi.vn)

"Làm sao tiêu được 400 tỷ đồng này? Tôi thấy không thể tiêu được đồng nào. Nếu bố trí được cũng rất khó khăn", ông Nguyễn Khắc Định nêu.

Nêu rõ quan điểm "chỉ tiếc không có nhiều tiền để chi", song ông Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần phải tập trung vào các lĩnh vực không cần dùng nhiều ngân sách Nhà nước bởi nhiều thứ không cần dùng nhiều ngân sách nhà nước mà chúng ta vẫn phát triển được.

Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn văn hóa trong phòng, chống lụt bão, tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc, chia sẻ ngọt bùi của các tầng lớp Nhân dân.

"Tôi thấy báo chí phản ánh có những xã nghèo miền Trung, miền Nam nói rằng khi chúng tôi khó khăn, đồng bào miền Bắc chia sẻ ngọt bùi với chúng tôi, thì nay người miền Bắc gặp hiểm nguy, mỗi gia đình góp 500 nghìn. Đó là văn hóa chứ là gì? Những cái không cần đến ngân sách Nhà nước, chỉ cần động viên giáo dục truyền thống mà vẫn đẩy lên được", ông Nguyễn Khắc Định nói.

Liên quan đến vấn đề đầu tư vào công nghiệp văn hóa, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước không nhiều thì cần "lấy văn hóa nuôi văn hóa", tập trung vào một số trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị nên giảm bớt xây dựng, vì tiền bỏ ra xây dựng không biết bao nhiêu cho đủ.

"Xây xong không phát huy hiệu quả thì không nên xây. Bảo tàng, di tích cần tôn tạo nhưng xây thêm, xây hoành tráng ra rồi bỏ không đấy. Giờ mỗi tỉnh bảo phải 3 thiết chế văn hóa - thể thao đồng bộ, có khi xây xong để đó, lãng phí lắm. Nhiều cơ sở văn hóa xây xong, một năm có mấy hoạt động thôi", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nói thêm.

Đồng tình với quan điểm cần tập trung vào ngành không cần dùng nhiều ngân sách Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn chứng phố cổ Hội An không đầu tư nhiều tiền nhưng vẫn thu hút khách thập phương đến ăn uống du lịch, nghỉ ngơi.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: quochoi.vn)

"Hội An không cần bỏ tiền ngân sách nhưng vẫn làm được, thu hút đông khách, tạo thương hiệu trong và ngoài nước", Chủ tịch Quốc hội nói và cho rằng Việt Nam có nhiều nơi như phố cổ Hội An, cần phải nghiên cứu để nhân rộng cách làm.

Đề cập đến văn hóa cơ sở, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề vừa qua có chủ trương xây dựng nhà văn hóa ở ấp, khu vực, song phải xem lại có phát huy được không. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, văn hóa cơ sở là việc không tiền mà có thể làm được, xây dựng văn hóa cơ sở làm sao để toàn thể người dân xây dựng được ý thức, con người Việt Nam thời kỳ mới.

Dẫn chứng mô hình ngày hội đại đoàn kết của Mặt trận Tổ quốc thời gian qua rất hay, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần nghiên cứu thêm các mô hình "không tiền làm được mới là hay", nhất là trong điều kiện đất nước còn khó khăn.

Tại tờ trình mới nhất, Chính phủ đề xuất tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2025-2030 dự kiến là 122.250 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ trực tiếp được bố trí tối thiểu 77.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 30.250 tỷ đồng và vốn huy động hợp pháp khác khoảng 15.000 tỷ đồng.

Chính phủ dự kiến tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2031-2035 là 134.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong 11 năm, chia làm các giai đoạn.

Cụ thể, trong năm 2025 sẽ thực hiện các hoạt động xây dựng cơ chế chính sách, hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ của chương trình, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý…

Sang giai đoạn 2026-2030, tập trung giải quyết các vấn đề hạn chế, thách thức đặt ra trong thời gian qua; triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đến 2030.

Anh Văn

Tin mới