Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Phó Chủ tịch Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 góp phần giảm ùn tắc giao thông

(VTC News) -

Theo Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn, việc triển khai dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến.

Sáng 31/8, phát biểu tại buổi lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, việc triển khai dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết, góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch.

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của Thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Đắc Huy).

"Việc tập trung đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khung của Thành phố, sớm đưa các công trình dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn thành vào khai thác sử dụng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố là rất cấp thiết", ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch thành phố, dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 được nghiên cứu từ nhiều năm trước đây, UBND Thành phố đã phê duyệt dự án bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Tuy nhiên, dự án không được triển khai do nằm trong danh mục các công trình đình, giãn, hoãn tiến độ giai đoạn 2013-2015 của thành phố. Đến năm 2017, dự án tiếp tục được nghiên cứu triển khai theo hình thức hợp đồng BT.

Năm 2019, TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết phải triển khai xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và đề nghị cho phép chuyển đổi hình thức dự án đầu tư từ hình thức hợp đồng BT sang đầu tư công bằng ngân sách của thành phố và được Thủ tướng phê duyệt chủ trương.

Dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt với các nội dung chủ yếu, gồm mục tiêu xây dựng hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy đủ mặt cắt ngang theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, UBND, HĐND TP Hà Nội cắt băng thông xe cầu Vĩnh Tuy 2.

Dự án làm tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố.

Bên cạnh đó, dự án đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô nói chung, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Về nội dung và quy mô đầu tư xây dựng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được xây dựng ngay bên cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 về phía hạ lưu, tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1.

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m, trong đó phần cầu bao gồm 61 nhịp với chiều dài 3.123m, nhịp chính vượt dòng chủ dài 135m. Điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Đàm Quang Trung, đường Cổ Linh. Mặt cắt ngang cầu khai thác với 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.538 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 2.035 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 đến năm 2023.

Dự án khởi công ngày 9/1/2021. Sau khi khởi công, UBND Thành phố chỉ đạo Ban QLDA, các nhà thầu xây dựng tiến độ phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục bám sát tiến độ tổng thể, quản lý tốt tiến độ dự án, đặc biệt là các hạng mục, công việc thuộc đường găng phải hoàn thành.

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như: Công trình có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, thi công trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại của giao thông đường thủy và đường bộ.

Dự án thi công trong mùa lũ, khi mực nước dâng cao phải dừng thi công và di chuyển máy móc, thiết bị thi công để tránh lũ.

Đặc biệt, dự án cầu Vĩnh Tuy 2 thi công trong thời điểm dịch COVID-19 năm 2021 bùng phát trở lại, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, việc huy động nhân công khó khăn phần nào ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Biến động giá vật liệu xây dựng tăng, nhất là thép xây dựng khiến nhiều doanh nghiệp, nhà thầu gặp khó khăn,…

Phó Chủ tịch UBND đề nghị, sau lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Sở GTVT cùng Công an thành phố, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố tổ chức ngay việc phân làn, hướng dẫn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện.

Các đơn vị rà soát việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường, nút giao liên quan để xem xét, điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp; đặc biệt là sớm triển khai dự án hầm chui nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung.

Ông Tuấn cũng đề nghị các Sở, ngành thành phố khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư, phương án triển khai các cầu qua sông Hồng: cầu Vân Phúc, cầu Thượng Cát, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép tiếp tục triển khai, góp phần hoàn thiện hạ tầng kết cấu giao thông, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.  

Minh Tuệ

Tin mới