Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Philippines bác tin sỹ quan quân đội ngừng ủng hộ Tổng thống Duterte

(VTC News) -

Giới chức quốc phòng Philippines khẳng định thông tin Tổng thống Duterte đánh mất sự ủng hộ của các sỹ quan quân đội chỉ là tin giả.

Trong các tuyên bố riêng biệt đưa ra hôm 18/4, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bác bỏ sự tồn tại của một nhóm Viber (một nền tảng nhắn tin) gồm 500 quân nhân đang tại ngũ và đã xuất ngũ - những người được cho là có kế hoạch rút lại sự ủng hộ của họ dành cho Tổng tư lệnh.

"Chúng tôi đảm bảo với người dân rằng các binh sỹ, phi công, thủy thủ, lính thủy quân lục chiến luôn tuân thủ hệ thống quân lệnh", ông Sobejana khẳng định.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, ông Lorenzana khẳng định thông tin về nhóm Viber là "tin giả", đồng thời nhấn mạnh các quan chức Bộ Quốc phòng sẽ "không bao giờ" là thành viên của một nhóm như vậy. 

Trước đó, một tài khoản Twitter có tên Info Ops đăng tải bài đăng về một nhóm Viber bao gồm các sỹ quan quân đội yêu cầu ông Duterte cần có lập trường mạnh mẽ hơn trong việc chống lại Trung Quốc. Nếu không, họ sẽ ngừng ủng hộ nhà lãnh đạo Philippines.

Năm 2016, Philippines giành chiến thắng trong vụ kiện lịch sử chống lại Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Thường trực. 

Nhưng sau khi lên nắm quyền, ông Duterte công khai thể hiện quan điểm rời xa đồng minh truyền thống Mỹ, ngả về phía Trung Quốc để đổi lấy các lợi ích kinh tế. Ông từng gây tranh cãi khi cho rằng Trung Quốc "sở hữu Biển Đông" và lo ngại việc thách thức quốc gia láng giềng có thể dẫn đến chiến tranh.

Trong vài tuần gần đây, nhà lãnh đạo Philippines cũng “giữ im lặng” về sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Các nghị sỹ Phihlippines từ đố hối thúc tổng thống lên tiếng trước động thái mới này của Trung Quốc, cảnh báo sự im lặng của ông phát đi tín hiệu sai lầm. 

“Ông ấy phải tự mình đứng lên. Bởi nếu chỉ với các phát ngôn từ cấp dưới của Tổng thống, Trung Quốc sẽ không lắng nghe. Và nếu Tổng thống im lặng, Trung Quốc sẽ tiếp tục. Trung Quốc sẽ nhìn nhận chúng ta một cách nghiêm túc nếu Tổng thống lên tiếng”, cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định. 

Song Hy

Tin mới