Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện hộp sọ người hoàn chỉnh một triệu năm tuổi ở Trung Quốc

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện hộp sọ người một triệu năm tuổi gần như hoàn chỉnh ở tỉnh Hồ Bắc.

Hộp sọ được phát hiện ở tỉnh Hồ Bắc được đánh giá là hộp sọ người hoàn chỉnh nhất ở thời đại đó từng được phát hiện trên lục địa Á - Âu, tờ Hubei Daily cho biết hôm 28/9.

“Có rất ít hóa thạch của con người khoảng một triệu năm tuổi. Ở Trung Quốc và Đông Á, số ít người trên một triệu năm tuổi bao gồm Người Nguyên Mưu, có từ 1,7 triệu năm trước, và Người Lam Điền, khoảng 1,6 triệu đến 1,2 triệu năm tuổi”, Gao Xing, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với đài truyền hình nhà nước CCTV từ địa điểm khảo cổ hôm 28/9.

Một phần của hộp sọ hóa thạch một triệu năm tuổi đã được tách khỏi khối đá. (Ảnh: CCTV) 

Hiện vật hóa thạch cung cấp một cơ sở quan trọng để khám phá mô hình tiến hóa của người cổ đại và nguồn gốc của Homo erectus (Người tinh khôn) ở Đông Á, Hubei Daily viết.

Hộp sọ được tìm thấy tại cùng địa điểm nơi hai hộp sọ khác có cùng niên đại được khai quật cách đây hơn 30 năm. Tuy nhiên, không giống như những phát hiện trước đây, vốn thường không còn nguyên vẹn trong quá trình hóa thạch, khám phá mới nhất gần như hoàn chỉnh mà không có biến dạng rõ ràng nào.

Cho đến nay, phần xương trán, hốc mắt, và phần xương đỉnh đầu đã được bóc tách khỏi lớp đá phủ, phần còn lại của hộp sọ dự kiến được tách ra khỏi khối đá trước tháng 11.

Các nhà khảo cổ hy vọng khám phá mới sẽ cung cấp thông tin chính xác hơn về khuôn mặt và hộp sọ của con người vào thời điểm đó, với đặc điểm giải phẫu rõ ràng hơn. Thông tin khoa học quan trọng về khối lượng não, các giai đoạn tiến hóa và đặc điểm dân số khu vực, cũng có thể sáng tỏ hơn thông qua việc nghiên cứu hộp sọ nói trên.

Lu Chengqiu, trưởng nhóm khai quật và là nhà nghiên cứu của Viện Di tích Văn hóa và Khảo cổ tỉnh Hồ Bắc, cho biết nhóm đã phát hiện được một số lượng lớn hóa thạch động vật và công cụ bằng đá gần hộp sọ.

Các nhà khảo cổ học cho biết phát hiện này có giá trị nghiên cứu không thể thay thế vì nó lấp đầy khoảng trống lâu đời trong quá trình tiến hóa của loài người ở Đông Á.

Nguồn: Zing News

Tin mới