Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện ca COVID-19 ở Disneyland, Trung Quốc xét nghiệm hơn 30.000 người

(VTC News) -

Khi 1 ca bệnh được xác nhận tại Disneyland và Disneytown, khu vực nhanh chóng được đưa vào tình trạng phong tỏa tối 31/10.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ không phải là một nhân vật trong bữa tiệc Halloween của Disneyland Thượng Hải.

Nhưng năm nay, khi một ca bệnh được xác nhận tại Disneyland và Disneytown, khu vực nhanh chóng được đưa vào tình trạng phong tỏa tối 31/10.

Xét nghiệm hàng chục nghìn người

Biện pháp cực đoan khiến hàng chục nghìn du khách và nhân viên phải xét nghiệm COVID-19 trước khi về nhà. Cảnh sát phong tỏa các lối ra vào.

Du khách xếp hàng xét nghiệm tại Disneyland. (Ảnh: CNN)

Trong video lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, đám đông xếp hàng trước các điểm xét nghiệm tạm thời, nhân viên y tế trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân theo dõi. Đằng sau là pháo hoa đầy màu sắc thắp sáng bầu trời đêm.

Sự kết hợp siêu thực của cuộc xét nghiệm hàng loạt và buổi trình diễn pháo hoa cho thấy chính sách "không COVID-19" nghiêm ngặt của Trung Quốc đã xâm nhập mọi ngóc ngách trong cuộc sống người dân như thế nào.

Trong khi các quốc gia trên thế giới dần mở cửa và học cách sống chung với virus, Trung Quốc vẫn cố gắng tiêu diệt hoàn toàn COVID-19 từ bên trong biên giới, triển khai các nỗ lực và nguồn lực khổng lồ để loại bỏ dù chỉ một ca bệnh đơn lẻ.

Trong tuyên bố công khai, Disney Thượng Hải không đưa ra lý do chi tiết cho việc ngừng hoạt động mà chỉ nói rằng họ "hợp tác với cuộc điều tra đại dịch ở các tỉnh và thành phố khác".

Nhưng một ủy ban y tế địa phương ở tỉnh Giang Tô lân cận cho biết, một phụ nữ đến thăm khu vui chơi này hôm 30/10 đã có kết quả dương tính với virus gây ra COVID-19.

Disney Resort cũng đóng cửa. (Ảnh: CNN)

Người phụ nữ vào 29/10 bắt chuyến tàu từ tỉnh Giang Tây đến Thượng Hải. Khi trở về, cô được phát hiện là người tiếp xúc gần với một ca bệnh được xác nhận ở Giang Tây và đã xuống tàu để cách ly. Theo chính quyền thành phố Hàng Châu, nơi người phụ nữ xuống tàu, cô có kết quả dương tính vào 31/10 và bị sốt.

Tính đến sáng 1/11, 33.863 người có mặt tại Disneyland Thượng Hải và Disneytown cuối tuần qua đã được xét nghiệm và tất cả các kết quả đều âm tính, theo chính quyền địa phương. Nhưng truyền thông nhà nước cho biết khoảng 100.000 người đã đến thăm công viên vào cuối tuần.

Cả Disneyland và Disneytown sẽ vẫn đóng cửa vào 1/11 và 2/11 "để tuân theo yêu cầu của việc phòng ngừa và kiểm soát COVID-19", theo tuyên bố của họ. Ga tàu điện ngầm kết nối với Disney cũng đã bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.

Mặc dù việc công viên đóng cửa vì một ca bệnh duy nhất có thể bị hầu hết mọi người bên ngoài Trung Quốc coi là cực đoan, nhưng nhiều người dùng internet nước này đã ca ngợi chính quyền Thượng Hải và Disney vì những gì họ xem là phản ứng ôn hòa, có mục tiêu và hiệu quả.

Các cuộc xét nghiệm được tổ chức tốt và nhanh chóng, du khách được phép trở về nhà hoặc về khách sạn thay vì bị đưa vào cách ly tập trung. Tuy nhiên họ được yêu cầu tự cách ly và tiếp tục xét nghiệm sau 24 giờ rời công viên. Nếu kết quả xét nghiệm đó âm tính, du khách được yêu cầu theo dõi sức khỏe trong 12 ngày và làm thêm các xét nghiệm - nhưng không bị hạn chế di chuyển trong nhà hoặc phòng khách sạn của họ.

Các yêu cầu này thực sự khá nhẹ khi so sánh với một số biện pháp của chính quyền địa phương khác, trong khi họ gấp rút ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 đang lan nhanh trên khắp Trung Quốc.

Trong hai tuần qua, quốc gia tỷ dân đã ghi nhận hơn 300 ca bệnh ở 14 tỉnh và khu vực. Các quan chức y tế cảnh báo vào 30/10 rằng tình hình "nghiêm trọng và phức tạp".

Trung Quốc duy trì chính sách "không COVID-19"

Tuần trước, hai chuyến tàu cao tốc hướng đến Bắc Kinh bị dừng giữa hành trình, khi hai thành viên đoàn được phát hiện tiếp xúc gần với các ca bệnh. Hàng trăm hành khách trên tàu đã được đưa đi cách ly tập trung.

(Ảnh minh họa)

Tại tỉnh Giang Tây, một quận chuyển tất cả đèn giao thông sang màu đỏ để ngăn cản phương tiện, sau khi một ca bệnh duy nhất được báo cáo vào 30/10. Những người lái xe vượt đèn đỏ sẽ bị phạt, cảnh sát giao thông quận cho biết. Tuy nhiên nhiệm vụ đã dừng lại vào 31/10 sau khi gây ra sự phản đối kịch liệt trên mạng.

Tại Ejin Banner, Nội Mông, gần 10.000 khách du lịch mắc kẹt sau khi thành phố áp đặt lệnh phong tỏa với hàng chục ca bệnh. Các nhà chức trách bắt đầu đưa họ về quê vào tuần trước, nhưng hơn 300 khách du lịch vẫn đang ở lại tính đến 31/10.

Ở Bắc Kinh, một số người dân phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ không thể quay trở lại thủ đô sau khi đi ra khỏi thành phố.

Bắc Kinh đã thắt chặt các hạn chế đi lại đối với du khách trong nước vào tháng trước, hủy các chuyến bay từ các thành phố có dịch bệnh đã được xác nhận. Tuần trước, họ cũng cấm những người đã đến thăm các địa phương có bệnh trong vòng 14 ngày qua vào Bắc Kinh - ngay cả khi đó là cư dân muốn trở về nhà.

Thủ đô của Trung Quốc luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách "không COVID" của nước này và giờ đây, thành phố còn ở trong tình trạng báo động cao hơn khi một loạt các sự kiện quan trọng về chính trị được lên kế hoạch trong những tháng tới.

Vào tuần tới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tập trung tại thủ đô cho cuộc họp thường niên. Vào tháng 2, Bắc Kinh sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông 2022, trở thành thành phố đầu tiên đăng cai cả Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông.

Khi các hạn chế ngày càng nghiêm ngặt áp dụng cho cuộc sống ở Bắc Kinh và khắp Trung Quốc, Thượng Hải lại khiến cả nước "ghen tị" vì là nơi cuối cùng còn áp dụng các biện pháp chống dịch khá nhẹ nhàng. Nhưng không biết điều này kéo dài bao lâu.

Phương Anh

Tin mới