Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Pháp và Anh muốn tạo ‘vùng an toàn’ ở Afghanistan, Taliban thẳng thừng từ chối

(VTC News) -

Trước đề xuất của Pháp và Anh về tạo “vùng an toàn” ở Afghanistan, Taliban thẳng thừng từ chối, cho rằng điều đó là không cần thiết.

"Điều này là không cần thiết. Afghanistan là một quốc gia độc lập. Liệu một khu vực như vậy có thể được tạo ra ở Pháp hoặc Vương quốc Anh hay không?", người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen nói, đề cập đến việc Pháp và Anh đễ xuất tạo vùng an toàn ở sân bay Kabul.

Người phát ngôn Suhail Shaheen nhấn mạnh, Taliban cũng mong muốn sớm được thỏa thuận với các quốc gia để lực lượng này khôi phục hoạt động của sân bay Kabul.

Lực lượng Taliban đang phong toả các con đường xung quanh sân bay Kabul, Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Phản ứng của Taliban được đưa ra sau khi Pháp và Anh cho biết sẽ đề xuất một nghị quyết lên Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc nhằm lập một vùng an toàn tại sân bay Kabul.

Theo đề xuất được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra, vùng an toàn dân sự này sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Liên hợp quốc. Qua đó, các chiến dịch di tản khỏi Afghanistan sẽ tiếp tục được tiến hành thông qua các chuyến bay thương mại, thay vì các chuyến bay quân sự mà các nước phương Tây thực hiện trong thời gian qua.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, hiện vẫn còn hàng nghìn người Afghanistan mà phía Pháp muốn di tản khỏi quốc gia này mặc dù chiến dịch di tản bằng máy bay quân sự của Pháp đã kết thúc trong đêm 28/8.

Trong khi đó,  Anh ủng hộ đề xuất từ phía Pháp. Tương tự Pháp, quân đội Anh cũng đã kết thúc chiến dịch di tản tại sân bay Kabul sau khi đưa được khoảng 15.000 người rời khỏi quốc gia này.

Hiện tại, chỉ còn lực lượng quân đội Mỹ đang thực hiện các chuyến di tản cuối cùng trước khi chính thức rút quân khỏi Afghanistan vào hôm 31/8.

Kông Anh

Tin mới