Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Pháp tính thông qua dự luật về thẻ tiêm chủng, loạt nghị sỹ bị dọa giết

(VTC News) -

Các nghị sỹ Pháp cho biết họ sẽ không lung lay về việc ủng hộ dự luật về thẻ tiêm chủng bất chấp hàng loạt lời dọa giết từ những người bài vaccine.

Dự luật mới yêu cầu mọi người xuất trình chứng nhận tiêm phòng để đến nhà hàng, rạp chiếu phim hoặc đi tàu. Dự luật này được hầu hết các đảng ủng hộ và gần như chắc chắn sẽ được Hạ viện Pháp phê chuẩn trong ngày 3/1 hoặc 4/1. 

Tuy nhiên, đề xuất thắt chặt các quy định vấp phải sự phản đối gay gắt của những người theo chủ nghĩa bài vaccine. Một số nghị sỹ Pháp cho biết họ thậm chí bị dọa giết. 

Nhiều nghị sỹ Pháp bị dọa giết vì dự luật về tiêm chủng. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi sẽ không nhượng bộ. Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa", nghị sỹ Yael Braun-Pivet nói trước Quốc hội. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Olivier Veran khẳng định việc thông qua thẻ vaccine là để cứu sống nhiều mạng người và những người đưa ra các lời dọa giết sẽ phải chịu trừng phạt. 

Tuần trước, nhà để xe của một nghị sỹ đảng cầm quyền Pháp bị phóng hỏa. Đối tượng phóng hỏa, được cho là những người bài vaccine còn vẽ bậy lên bức tường gần đó. 

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết cảnh sát sẽ tăng cường bảo vệ các nghị sỹ sau loạt lời đe dọa này. 

Pháp hiện là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất Liên minh châu Âu. Nước này hiện đã chích ngừa đầy đủ cho gần 90% dân số trên 12 tuổi.  

Trong vài tháng qua, người dân Pháp phải trình chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm âm tính tại nhiều địa điểm công cộng. Tuy nhiên, sau khi biến chủng Omicron lây lan mạnh, chính phủ Pháp quyết định đi tới dự luật chỉ chấp nhận thẻ tiêm chủng.

Song Hy

Tin mới