Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phải giữ chuyên gia từng đưa Việt Nam tới HCV Olympic duy nhất

(VTC News) -

Hợp đồng của chuyên gia người Hàn Quốc Park Chung-gun với bắn súng Việt Nam sẽ hết hạn vào ngày 31/8 tới. Gia hạn hợp đồng cùng ông là nhiệm vụ cần làm ngay.

3 năm, 3 đời HLV trưởng

SEA Games năm 2022 khép lại cũng là lúc đội tuyển bắn súng Việt Nam phải chia tay HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, người khi đó cũng là trưởng bộ môn, đã có nhiều năm dẫn dắt tuyển bắn súng Việt Nam. Thay thế HLV Nguyễn Thị Nhung là chuyên gia Park Chung-gun.

Sang năm 2023, xạ thủ huyền thoại Hoàng Xuân Vinh, sau khi chuyển sang nghiệp huấn luyện, được đôn lên làm HLV trưởng đội tuyển. Nhưng đến cuối năm, anh rời vị trí, trở về tập trung cho đoàn Quân đội. Ông Park Chung-gun trở lại làm HLV trưởng đội tuyển.

HLV Park Chung-gun là HLV từng giúp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành tấm HCV Olympic 2016.

Vậy là qua 3 năm, tuyển bắn súng Việt Nam có 3 HLV trưởng khác nhau. Những sự xáo trộn liên tục này phần nào đến từ mâu thuẫn trong nội bộ Liên đoàn Bắn súng Việt Nam, thứ đã góp phần khiến HLV Nguyễn Thị Nhung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (đều là ủy viên liên đoàn bắn súng) rời liên đoàn và rời cả đội tuyển.

Những việc trên đã phần nào ảnh hưởng tới sự ổn định nơi đội tuyển bắn súng Việt Nam, vốn là đội tuyển có thành tích tốt nhất, phong độ tốt nhất và tiềm năng chiến thắng cao nhất của thể thao Việt Nam.

Đòi hỏi phải ổn định ban huấn luyện tuyển bắn súng vì thế là tiên quyết để thể thao Việt Nam gặt hái thành công.

Trong ê kíp 3 người đã đưa Việt Nam tới HCV Rio 2016, hai đã chia tay đội tuyển. Cái tên còn lại là HLV Park Chung-gun sẽ hết hạn hợp đồng vào ngày 31/8 tới. Ông Park gắn bó với Việt Nam từ trước Olympic 2016, trải qua 3 kỳ Olympic, giúp bắn súng Việt Nam nhiều lần làm nên lịch sử.

Nhưng hợp đồng của ông với bắn súng Việt Nam luôn chỉ được ký với thời gian ngắn. Năm ngoái, ông được gia hạn hợp đồng tới hết 2023 sau thành công tại Asian Games Hàng Châu. Năm nay, hợp đồng được ký tiếp tới hết 31/8, có thể hiểu là hết Olympic.

Câu hỏi là với một chuyên gia đẳng cấp, có thành tích, phù hợp và gắn bó nhiều năm với Việt Nam, tại sao ông không có một hợp đồng dài hơn? Và tại sao lần nào trước ngày hợp đồng hết hạn, báo chí cũng phải lên tiếng kêu gọi gia hạn?

Theo tìm hiểu, ông Park đang nhận 6.300 USD một tháng ở Việt Nam (6.000 USD lương, 300 USD tiền ăn). Mức lương ấy xấp xỉ con số tối thiểu một CLB V.League trả cho mỗi ngoại binh, thấp hơn lương của nhiều cầu thủ Việt Nam khi thi đấu nước ngoài. Đương nhiên, so sánh là khập khiễng nhưng những con số vẫn cho thấy chuyên gia quan trọng này cần nhận được đãi ngộ xứng đáng hơn.

Chia sẻ với VTC News, chuyên gia Nguyễn Thị Nhung cho rằng: “Mời được ông ấy ở lại thì tốt quá. Thứ nhất, với những thành tích ông ấy đóng góp, năng lực chuyên môn đã được chứng minh. Thứ hai là cái duyên. Việt Nam có VĐV tốt rồi thì cần người thầy am hiểu, dẫn dắt. Mình nên mời ông Park ở lại để ký tiếp một kỳ Olympic nữa. Như vậy, khả năng huy chương của chúng ta sẽ cao hơn”.

“Ký tiếp là giải pháp chắc chắn hơn so với mạo hiểm thay đổi chuyên gia. Tôi không nói ông Park là chuyên gia giỏi nhất về bắn súng (trong khu vực - PV). Nhưng sự am hiểu, cái duyên của ông ấy với Việt Nam là rõ ràng. Tôi nghĩ đây là một cơ hội và thể thao Việt Nam cần nắm bắt lấy nó”, cựu HLV trưởng tuyển bắn súng Việt Nam chia sẻ.

Vai trò của các chuyên gia ngoại

Điểm lại thành tích của chuyên gia Park Chung-gun là rất rực rỡ. Ông đứng sau một HCV, một HCB Olympic của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở Rio 2016. Ông giúp Phạm Quang Huy giành HCV bắn súng Asian Games hồi năm ngoái. Năm nay, ông tiếp tục đồng hành với Trịnh Thu Vinh trên hành trình giành hạng 4 và hạng 7 tại nội dung của cô ở Olympic Paris. Cả hai đều là thành tích đứng đầu của đoàn Việt Nam trên đất Pháp.

Công lớn trong thành tích của Trịnh Thu Vinh tại Paris thuộc về HLV Park Chung-gun.

Và không chỉ riêng HLV Park Chung-gun, các đội tuyển có chuyên gia ngoại đi cùng hầu hết đều đạt thành tích ấn tượng.

Ông Hariawan Hong (Indonesia) giúp Nguyễn Thùy Linh và Lê Đức Phát có những chiến thắng ấn tượng ở Thế vận hội. Cả hai đều gây khó khăn cho những tay vợt hàng đầu thế giới và có cơ hội vượt qua vòng bảng.

Chuyên gia Donnelly Joseph giúp rowing Việt Nam có kỳ Olympic thứ 4 liên tiếp. Trước đó, cũng chính ông là nhân vật đứng sau tấm HCV lịch sử của rowing Việt Nam ở Asian Games 2018 tại Indonesia.

So với 3 đội trên, bắn cung chưa gây ấn tượng lớn nhưng họ cũng sở hữu chuyên gia Hàn Quốc Park Chae-soon, người đã dẫn dắt tuyển Hàn ở 3 kỳ Olympic, giành tổng cộng 11 HCV.

Vai trò của những ông thầy ngoại kiểu này là cực kỳ rõ ràng với thể thao Việt Nam. Chia sẻ với báo giới ít ngày trước, ông Park Chung-gun nói: “Nếu tiếp tục được đầu tư hơn, cũng như sự nỗ lực hơn từ các xạ thủ, tôi tin bắn súng Việt Nam sẽ có khả năng thành công cao hơn, nhất là sau khi chúng ta đã có những trải nghiệm quý giá tại Olympic 2024”.

Gia hạn hợp đồng của ông Park sẽ là bước đầu tư cần thiết của Việt Nam hướng tới Olympic 2028.

Thanh Hà

Tin mới