Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Padel: Đối thủ cạnh tranh của Pickleball khiến Messi, Ronaldo mê mẩn

(VTC News) -

Khi pickleball vẫn chưa hết hot, "đối thủ cạnh tranh" của môn thể thao này mang tên padel cũng du nhập vào Việt Nam.

Ngoài pickleball, padel cũng là môn thể thao thu hút nhiều sự chú ý và mới phát triển trong những năm gần đây. Padel rất phổ biến và hiện đã có mặt ở hơn 90 quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Neymar là những cầu thủ nổi tiếng chơi padel. Ronaldo từng nhiều lần khoe ảnh đi chơi padel trên các trang mạng xã hội. Đoạn video Messi chơi padel cùng Luis Suarez cũng từng gây sốt. Jurgen Klopp và trợ lý Pep Ljinders cũng thường xuyên bắt cặp chơi padel ngày còn làm việc ở Liverpool. 

Messi chơi padel cùng Luis Suarez tại Mỹ.

Nasser Al-Khelaifi, chủ sở hữu Paris Saint-Germain là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Padel. Ông thậm chí mua lại quyền điều hành giải đấu chuyên nghiệp của Padel và đầu tư vào nhiều CLB padel chuyên nghiệp.

Padel là môn gì?

Padel là môn thể thao kết hợp giữa bóng quần (squash) và quần vợt (tennis). Hiện padel chưa có tên Việt hóa chính thức, nhưng nhiều người chơi gọi môn này là "tennis lồng". Nguyên nhân bởi sân padel được bao quanh bởi những tấm kính lớn, còn kỹ thuật chơi padel khá giống tennis.

Môn padel bắt nguồn từ Acapulco, Mexico, vào khoảng năm 1969, do Enrique Corcuera sáng tạo. Corcuera ban đầu muốn xây sân tennis, nhưng do không đủ diện tích nen ông xây một tennis với 4 bức tường bê tông bao quanh. Sau này, padel được đón nhận bởi công chúng nhiều hơn, nên bức tường của sân được thay thế bằng những tấm kính để tiện theo dõi.

Sân tennis và sân bóng đá dần được chuyển thành sân padel. Theo thống kê của The Athletic, số sân padel ở Italy tăng 500% trong 4 năm qua, đạt con số ấn tượng 5000 sân trong năm 2024.

Môn này có thể chơi cả trong nhà hoặc ngoài trời. Người chơi sẽ chơi môn này theo thể thức đấu đơn hoặc đấu đôi. Tại các giải đấu chuyên nghiệp, những nội dung đánh đôi thường phổ biến hơn. Mặt sân padel khá mềm, mềm hơn sân cứng của tennis và mặt sân pickleball. 

Sân đấu padel tiêu chuẩn tại Italy.

Padel khác gì pickleball?

Sân padel nhỏ hơn so với sân tennis và lớn hơn sân pickleball. Khu vực thi đấu được bao quanh bằng tường kính.

Sân padel có kích thước 10m x 20m, tường cao 3m phủ 4 góc sân và một tấm lưới ở giữa. Người chơi đánh bóng đập bất cứ đâu cũng có thể coi là hợp lệ, miễn là bóng rơi sang phần sân đối phương. Đây là điểm khác biệt giữa padel và tennis, pickleball.

Vợt chơi padel giống vợt pickleball, nhưng quả bóng lại là phiên bản bóng tennis mềm và có độ nảy thấp hơn. Trong khi đó, pickleball dùng bóng nhựa có lỗ.

Luật chơi padel

Padel sử dụng hệ thống tính điểm giống môn tennis. Các trận đấu sẽ diễn ra theo 3 set, mỗi game đấu dùng các mốc điểm 15,30 và 40.

Trường hợp cả hai đội hòa nhau với tỷ số 40 – 40 sẽ được gọi là “deuce” (đều). Tại đây, đội nào ghi được điểm tiếp theo sẽ mang về lợi thế. Nếu đội đối phương giành được điểm tiếp theo, game đấu trở về tỉ số deuce. 2 bên tiếp tục thi đấu cho đến khi một trong hai đội giành được 2 điểm liên tiếp.

Đội nào thắng 6 game trước sẽ thắng set đấu. Nếu tỷ số set là 5-5, các tay vợt phải đánh thêm 2 ván cho đến khi thắng cách biệt 2 điểm. Nếu 2 đội hòa 6-6, set đấu sẽ bước vào loạt tie-break. Đội thắng ở tie-break sẽ thắng set đấu. Đội nào thắng 2 set trước sẽ thắng chung cuộc.

Padel có cách tính điểm giống tennis.

Luật padel quy định người giao bóng phải đưa bóng qua lưới, rơi trúng vào ô giao bóng của người chơi khác. Người trả giao bóng không thể đánh trả đến khi bóng đã nảy lên.

Bóng được tính trong sân nếu đập vào bất kỳ khu vực nào trên sân (bao gồm cả tường), miễn là bóng vẫn rơi vào phần sân của đội đối thủ. Bóng chỉ được phép chạm sàn 1 lần. Người chơi sẽ mất điểm nếu bóng chạm sàn 2 lần ở phần sân của mình.

Thành Lộc

Tin mới