Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trump dọa ‘trừng phạt chưa từng thấy’ với Iraq nếu quân đội Mỹ bị trục xuất

(VTC News) -

Tổng thống Trump cho biết Iraq nên chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt lớn chưa từng thấy nếu họ trục xuất quân Mỹ mà không trả số chi phí khổng lồ Washington bỏ ra ở đó.

"Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Nó tốn hàng tỷ USD để xây dựng, rất lâu trước thời của tôi. Chúng tôi không rời đi trừ khi họ trả lại tiền cho chúng tôi" - ông Trump nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One vào Chủ nhật (5/1).

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng với Iraq - đồng minh trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ còn khắc nghiệt hơn các lệnh trừng phạt đã có hiệu lực đối với Iran, nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo.

"Nếu họ yêu cầu chúng tôi rời đi, chúng tôi không làm điều đó một cách thân thiện, chúng tôi sẽ buộc họ chịu những lệnh trừng phạt họ chưa từng thấy trước đây. Nó sẽ khiến các lệnh trừng phạt của Iran không là gì".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo cứng rắn của ông Trump đối với Iraq được đưa ra sau khi các nghị sĩ Iraq thông qua nghị quyết không ràng buộc, yêu cầu chính phủ Iraq trục xuất quân đội nước ngoài bằng cách hủy yêu cầu hỗ trợ quân sự từ liên minh do Mỹ đứng đầu.

Nghị quyết thể hiện rằng một số quân đội nước ngoài có thể vẫn ở lại Iraq vì mục đích huấn luyện, nhưng số lượng huấn luyện viên nước ngoài cần thiết phải do chính quyền Iraq quyết định.

Trong khi thể hiện sự phẫn nộ, ông Trump cũng nhắc lại lời đe dọa tấn công các địa điểm văn hóa của Iran nếu Tehran trả thù vụ Mỹ tiêu diệt Tướng Qassem Soleimani.

"Họ đã cho phép giết người của chúng tôi. Họ đã cho phép tra tấn và làm bị thương người của chúng tôi. Họ đã cho phép sử dụng bom bên đường và thổi bay người của chúng tôi. Và chúng tôi không được phép chạm vào địa điểm văn hóa của họ? Nó không hoạt động theo cách đó."

Vụ tiêu diệt Soleimani, người đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống IS ở Syria và Iraq, đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp Iran và Iraq, Tehran tuyên bố trả thù, gọi đó là hành động khủng bố quốc tế. Washington, trong khi đó, nhấn mạnh rằng Soleimani là chủ mưu đằng sau một loạt các cuộc tấn công vào các cá nhân Mỹ, bao gồm cả Đại sứ quán Mỹ, và nói rằng ông ta đang âm mưu những cuộc tấn công mới.

Phương Anh (Nguồn: RT)

Tin mới