Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Trịnh Văn Quyết: Doanh nghiệp bất động sản sợ thủ tục pháp lý

(VTC News) -

Nói về những vướng mắc pháp lý ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, Chủ tịch FLC cho rằng pháp lý hiện tại ngày càng khó khăn, doanh nghiệp nghĩ đến là sợ.

Tại tọa đàm "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC bày tỏ những băn khoăn về các vướng mắc pháp lý đối với quá trình thực hiện dự án bất động sản. Ông Quyết nhận định: "Luật pháp đi theo thị trường nhưng lại đang khá chậm trễ".

Ông Quyết lấy ví dụ, có những dự án hàng trăm hecta, đầu tư xong được hướng dẫn đấu thầu, xong đến đấu giá, mỗi nơi một cách hiểu khác nhau, gây khó cho doanh nghiệp. Đơn cử với FLC Sầm Sơn, khởi công năm 2015, FLC mất 11 tháng vừa hoàn thiện pháp lý về giấy tờ thủ tục vừa thi công cho từng công đoạn.

"Với cơ chế như bây giờ khi không cho phép vừa xây vừa xin giấy phép, doanh nghiệp phải mất ít nhất 3 năm mới đủ giấy phép để thi công sau khi hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý. Pháp lý hiện tại ngày càng khó khăn, doanh nghiệp nghĩ đến là sợ", Chủ tịch FLC nói.

Trong khi đó, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đề xuất: "Tôi muốn thủ tục hành chính ngắn gọn lại trong vòng một năm thôi. Chính sách của Chính phủ cần cập nhật với thị trường từng năm để có thể điều chỉnh kịp thời. Nếu nhu cầu thay đổi thì chính phủ cũng linh hoạt thay đổi".

Ông Dũng lấy dẫn chứng, có khu đất của Tân Hoàng Minh mua từ năm 2007, nhưng đến giờ vẫn chưa xây sau 14 năm chờ giải toả mặt bằng, thực hiện các thủ tục pháp lý.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng khung pháp lý đang được hoàn thiện nhưng vẫn đi sau xu thế thị trường. (Ảnh minh họa)

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam cũng chỉ ra vướng mắc khác về pháp lý. Cụ thể, với thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước, cơ chế siết tín dụng với bất động sản trong bối cảnh chịu ảnh hưởng COVID-19, nguồn vốn chính của nhiều doanh nghiệp đã bị siết chặt.

"Có thể thấy rằng, khung pháp lý đang được hoàn thiện nhưng vẫn đi sau hơi thở, dòng chảy, xu thế của thị trường bất động sản", bà Thanh nói.

Về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản đón đầu xu thế mới, ở góc nhìn nhà tư vấn, theo bà Thanh, hệ thống lập pháp hiện tại tuy đã cơ bản tốt nhưng vẫn cần nhiều thay đổi kịp thời.

Chia sẻ bảng khảo sát các vấn đề mà doanh nghiệp bất động sản quan tâm, ông Nguyễn Cảnh Hồng - Tổng giám đốc Công ty Eurowindow - cho biết, 100% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng thủ tục hành chính là vấn đề hàng đầu. Ngoài ra, các chính sách, điều luật còn chưa thống nhất và đồng bộ cũng được 81% doanh nghiệp cho rằng có bất cập.

Ngọc Vy

Tin mới