Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Biden kêu gọi quân đội Myanmar 'từ bỏ quyền lực'

(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các tướng lĩnh của Myanmar "từ bỏ quyền lực", đồng thời yêu cầu trả tự do cho các lãnh đạo dân sự bị bắt giữ.

"Trong nền dân chủ một nước, ý chí của một lực lượng không bao giờ được vượt qua nguyện vọng của người dân hoặc cố gắng xóa bỏ kết quả của một cuộc bầu cử đáng tin cậy", Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 4/2.

"Quân đội Myanmar nên từ bỏ quyền lực mà họ đã nắm giữ, thả những người ủng hộ, nhà hoạt động và quan chức mà họ đã bắt giữ, đồng thời dỡ bỏ các hạn chế về viễn thông và kiềm chế bạo lực”, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh quốc gia của ông - Jake Sullivan, cho biết Nhà Trắng đang "xem xét các biện pháp trừng phạt có mục tiêu cụ thể đối với cả các cá nhân và đối tượng do quân đội kiểm soát".

Trước đó, Tổng thống Joe Biden cũng đã lên án đảo chính quân sự ở Myanmar, cho rằng đó là "một cuộc tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi sang dân chủ và pháp quyền của đất nước". Đồng thời, ông cũng kêu gọi xem xét lại chính sách trừng phạt của Mỹ và phản ứng phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Cảnh báo của Mỹ được đưa ra sau khi các tướng lĩnh Myanmar ra lệnh cho các nhà cung cấp internet hạn chế quyền truy cập vào Facebook. Quyết định hạn chế truy cập Facebook được đưa ra trong bối cảnh người Myanmar đổ xô vào mạng xã hội để lên tiếng phản đối đảo chính và chia sẻ kế hoạch biểu tình. Các ứng dụng do Facebook sở hữu như Instagram và WhatsApp cũng bị gián đoạn.

Nhà hoạt động Thinzar Shunlei Yi, người đứng sau cái gọi là tổ chức "Phong trào bất tuân dân sự" cho biết: "Chúng tôi có sức mạnh kỹ thuật số... vì vậy chúng tôi đã sử dụng điều này kể từ ngày đầu tiên để chống lại chính quyền quân sự".

Telenor, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chính của nước này, xác nhận nhà chức trách đã ra lệnh "chặn tạm thời" quyền truy cập Facebook. Telenor cho biết, họ phải tuân thủ luật pháp quốc tế". Facebook cũng xác nhận quyền truy cập vào mạng xã hội này "hiện bị gián đoạn", kêu gọi nhà chức trách khôi phục kết nối.

Hôm 1/2, trong cuộc đảo chính ở Myanmar, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) bị bắt và đang bị quản thúc tại thủ đô Naypyidaw. Cảnh sát cáo buộc bà Suu Kyi nhập trái phép thiết bị liên lạc và bà sẽ bị giữ cho đến ngày 15/2 để điều tra.

Kông Anh

Tin mới