Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Omicron 'né' được vaccine COVID-19 của Sinopharm?

(VTC News) -

Một nghiên cứu phòng thí nghiệm gần đầy chỉ ra rằng biến chủng Omciron có thể né tránh miễn dịch được tạo ra bởi vaccine COVID-19 do Sinopharm phát triển.

Các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Washington và công ty trị liệu kháng thể Thụy Sĩ Humabs BioMed gần đây nghên cứu cách thức Omicron trốn tránh miễn dịch có được nhờ tiêm chủng hoặc nhiễm COVID-19. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ kháng thể của những người tiêm vaccine của Sinopharm chống lại Omicron giảm đáng kể so với các chủng cũ. Trong tổng số người tham gia nghiên cứu, chỉ có 3 người có thể tạo ra kháng thể đủ để phát hiện và ngăn chặn Omicron xâm nhập vào tế bào. 

David Veesler, phó giáo sư tại khoa hóa sinh tại Đại học Washington - một trong các tác giả của nghiên cứu cho biết đây mới chỉ là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và các đánh giá hiệu quả của vaccine trong cộng đồng cần tới sự vào cuộc của các nhà dịch tễ học. 

Nghiên cứu cho thấy Omciron có thể né tránh miễn dịch được tạo ra bởi vaccine COVID-19 do Sinopharm phát triển. (Ảnh: Rappler)

Ngoài vaccine của Sinopharm, các nhà khoa học cũng đưa 6 loại vaccine khác vào thử nghiệm. 

Kết quả cho thấy hiệu quả chống lại Omicron giảm xuống ở tất cả 6 loại vaccine này. Nhưng những người tiêm vaccine Moderna, Pfizer và AstraZeneca vẫn phát triển các kháng thể trung hòa giúp phát hiện và chống lại Omicron. 

Chỉ 1 trong 12 người tham gia tiêm vaccine loại 1 mũi duy nhất của Johnson & Johnson có các kháng thể này. Trong khi đó, các kháng thể giúp ngăn chặn biến chủng mới không được tìm thấy ở bất cứ ai trong số 11 người tiêm vaccine Sputnik.

Nghiên cứu này được công bố không lâu sau nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học Hong Kong cho thấy 2 mũi vaccine COVID-19 của Sinovac và cả Pfizer đều không tạo đủ kháng thể chống biến thể Omicron. Tuy nhiên, các mũi tiêm tăng cường có thể cải thiện khả năng bảo vệ của cơ thể trước Omicron.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo các loại vaccine COVID-19 hiện nay có thể bị giảm hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm trước biến chủng Omicron.

"Sẽ cần thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn mức độ Omicron né tránh khả năng miễn dịch được xây dựng nhờ vaccine hoặc các lần nhiễm virus trong quá khứ. Bởi vậy, nguy cơ liên quan tới biến chủng đáng lo ngại này vẫn ở mức rất cao", WHO cho hay. 

Tuần trước, Zhang Yuntao, nhà khoa học trưởng của Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc - một công ty con của Sinopharm cho biết công ty này đã bắt đầu nghiên cứu vaccine đặc hiệu chống lại Omicron trên 3 nền tảng công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, Zhang không nói rõ đây là 3 nền tảng nào.

Song Hy

Tin mới