Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ô tô lâu không sử dụng, cần kiểm tra những gì?

(VTC News) -

Ô tô lâu không dùng có thể khiến các chất lỏng của động cơ bị hỏng, các bộ phận kỹ thuật bị ăn mòn vì không được bôi trơn, do đó cần kiểm tra kỹ trước khi khởi động.

Sau đây là những việc phải kiểm tra trước khi khởi động xe:

Hướng dẫn khởi động ô tô lâu không sử dụng.

- Kiểm tra dầu xe: Người dùng có thể kiểm tra mức dầu bằng que thăm dầu của xe. Cần phải quan sát kỹ màu sắc và độ đặc của dầu xe, nếu đặc và có sạn hoặc dầu xe nằm dưới vạch chỉ báo của que thăm dầu thì người dùng phải thay dầu mới. Nếu mức dầu xe thấp, người dùng nên gọi xe cứu hộ chở đến gara để kiểm tra và thay, không nên lái xe trực tiếp đến gara vì có thể phát sinh nguy cơ trên đường.

- Kiểm tra hệ thống điện của xe: Tiến hành kiểm tra hệ thống đèn, điện trên xe, tắt/bật đèn xe, kiểm tra đèn pha, đèn trước sau xe, đèn phanh xe, xi nhan để đề phòng trường hợp động vật gặm nhấm làm hỏng hệ thống dây điện. Sau đó kiểm tra hệ thống điều hòa, âm thanh và hệ thống đóng mở kính xe. 

- Kiểm tra các dấu hiệu rò rỉ trên xe: Kiểm tra nước làm mát của xe, đồng thời kiểm tra dưới gầm xe xem có các dấu hiệu rò rỉ không. Cách kiểm tra đơn giản nhất là nhìn vào màu sắc của dung dịch bị rò rỉ, nếu dung dịch có màu đen hoặc màu nâu nhạt thì lúc này dầu động cơ đang bị rò rỉ, màu đỏ hoặc nâu thường cho thấy bộ truyền động của xe đang bị rò rỉ.

Nếu dung dịch rò rỉ có màu trong suốt, hoặc màu đỏ, nâu thì có thể rò rỉ ở bộ phận trợ lực lái, màu vàng, trong suốt thì có thể dầu phanh xe bị rò rỉ. Nếu kiểm tra thấy sự cố, người dùng nên mang xe đến gara sửa xe để kiểm tra và khắc phục.

- Kiểm tra dầu phanh xe: Kiểm tra mức độ dầu phanh xe xem có hao hụt hay không, nếu dầu xe đang ở mức min thì hệ thống phanh xe đang gặp vấn đề.

- Kiểm tra bình ắc quy xe: Khi xe không sử dụng trong một khoảng thời gian dài, rất có thể ắc quy xe sẽ bị hết điện, người dùng có thể khắc phục bằng cách sạc lại bình điện hoặc câu điện từ xe khác, ngoài ra người dùng còn có thể sử dụng phụ kiện kích điện. Trong trường hợp bình ắc quy sạc hoặc câu điện nhưng không lên điện thì người dùng phải thay bình ắc quy mới.

- Kiểm tra xăng xe: Thùng xăng xe rất có thể sẽ bị tích tụ hơi ẩm khi xe bạn không sử dụng trong một thời gian dài, việc này có thể dẫn đến bình xăng xe bị ăn mòn và xăng xe để lâu có thể bị bay hơi, chỉ số octan giảm khiến xăng xe kẹo đặc lại, gây nghẹt bơm xăng khiến xe khó nổ máy hơn.

- Kiểm tra lốp xe, áp suất lốp: Lốp xe có thể bị xì hơi khi xe bạn lâu ngày không sử dụng, không khí trong lốp sẽ bị thoát ra bên ngoài. Người dùng cần phải kiểm tra áp suất lốp của xe, đối chiếu với áp suất lốp khuyến nghị của nhà sản xuất.

- Kiểm tra phanh tay: Thông thường người dùng xe thường sẽ kéo phanh tay khi dừng đậu xe, nhưng nếu đậu xe và không sử dụng trong thời gian dài thì rất có thể phanh tay sẽ bị bó và gây nghẹt phanh. Lúc này người dùng cần hạ hết phanh tay, đạp phanh 4 -5 lần để dầu phanh hoạt động trở lại và mớm chân ga cho xe di chuyển tới/lui  5-10 lần

Minh Đức (Tổng hợp )

Tin mới