Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Ô tô lao xuống biển: Uỷ ban ATGTQG chỉ ra hàng loạt vi phạm của đơn vị thi công

(VTC News) -

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, đoạn tuyến xảy ra vụ ô tô lao xuống biển khiến 4 người chết không có biển cảnh báo công trường, vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu...

Liên quan vụ ô tô lao xuống biển khiến 4 người chết xảy ra tại đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long, Quảng Ninh), Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra hàng loạt vi phạm của đơn vị thi công tuyến đường này.

Cụ thể, theo quan sát trực tiếp tại hiện trường vụ tai nạn giao thông (TNGT) và trao đổi với Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban ATGT Quốc gia nhận thấy, đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, mặt đường mới, đẹp, là đường cong chạy sát bờ biển.

Dọc bờ biển bên phải tuyến đường đang thi công bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tole, tuy nhiên đoạn qua vị trí tai nạn thì không có rào tole. Theo thông tin từ ban ATGT tỉnh thì đơn vị thi công mới dỡ rào tole tại đoạn tuyến này.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn ô tô lao xuống biển khiến 4 người chết, khu vực công trường đang thi công nhưng không có rào chắn.

Quan sát hiện trường cũng cho thấy, đoạn tuyến xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông, vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu, báo hiệu chỉ giới mặt đường; khiến cho người lái phương tiện trong đêm tối khó nhận biết rõ ràng, khó phân biệt giữa mặt đường và môi trường xung quang (mặt biển).

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, để xảy ra tình trạng này trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu trong thực hiện đảm bảo ATGT trên tuyến.

Vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình xem xét chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Đặc biệt, cơ quan này kiến nghị làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định.

Cùng đó, xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủ đầu tư của dự án, các cơ quan quản lý Nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại dự án.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công trên tuyến này khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo an toàn giao thông, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và có dán tín hiệu phản quang để giúp người lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn.

Lúc 21h ngày 10/7, xe ô tô BKS 30F-171.15 do anh Trần Tuấn Anh (SN 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lái, trên xe chở 4 người, đi đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) thì lao sang trái đường hướng ngược lại và lao xuống biển.

Vụ tai nạn khiến 4 người chết do ngạt nước, trong đó có 2 người lớn và 2 trẻ em.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn là do tài xế Trần Tuấn Anh vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe. Phiếu xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh cho biết, kết quả xét nghiện sinh hóa định lượng cồn (ethanol) trong máu lái xe ở mức 4,14 mg/100ml.

Mặt khác, lái xe Trần Tuấn Anh không thuộc đường, đồng thời gặp phải mưa dông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào đường cong nên đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển.

Nguyễn Huệ

Tin mới