Hãy luôn kiểm tra mức nhiên liệu trước khi bạn khởi hành. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và những tình huống tiêu cực có thể xảy ra. Nếu xe của bạn tắt máy khi bình nhiên liệu vẫn đầy hoặc ở mức hợp lý thì đồng hồ đo nhiên liệu của bạn có thể có thể đã bị lỗi.
Ắc quy trong ô tô của bạn giúp xe khởi động, nó cũng giúp chạy các thiết bị điện tử trong xe, chẳng hạn như cửa sổ, cửa ra vào và bugi. Nếu ắc quy bị lỗi hoặc hết pin, ô tô của bạn có thể dừng đột ngột khi bạn đang lái xe. Vì thế, bạn nên ghi nhớ tuổi thọ của ắc quy xe ô tô là bao nhiêu vì chúng thường chỉ có tuổi thọ khoảng 3 năm.
Máy phát điện sạc pin và cung cấp năng lượng điện bổ sung cho hệ thống điện của xe. Nếu máy phát điện trong xe của bạn có vấn đề thì xe của bạn cũng có thể bị dừng đột ngột, gây ra tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.
Hãy cẩn thận với loại nhiên liệu bạn đổ vào xe. Đổ nhầm loại nhiên liệu vào ô tô sẽ khiến động cơ xe bị hỏng và bạn sẽ không thể khởi động lại nó.
Van điều chỉnh áp suất có nhiệm vụ duy trì áp suất nhiên liệu ổn định trong các bộ chia. Khi van giảm áp gặp sự cố, áp suất nhiên liệu sẽ bị thay đổi (áp suất quá thấp hoặc quá cao).
Hỏng van điều áp là một trong những nguyên nhân khiến ô to dừng đột ngột. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công suất động cơ và cũng là nguyên nhân khiến xe bị chết máy đột ngột.
Khi van điều chỉnh áp suất bị hỏng động cơ sẽ bị sụt công suất, tăng tốc kém, khói đen và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn…Cách xử lý khi van điều áp bị hỏng là thay van điều áp càng sớm càng tốt, để tránh hư hỏng thêm và đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.
Bộ lọc nhiên liệu có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn và các tạp chất xâm nhập vào nhiên liệu trước khi vào động cơ. Sau một thời gian dài hoạt động, lọc nhiên liệu do bị bám quá nhiều cặn bẩn khiến nhiên liệu đi vào động cơ không được đảm bảo. Điều này dẫn đến hiện tượng xe đang lăn bánh đột ngột bị khựng lại .
Khi lọc nhiên liệu bị tắc, xe sẽ có những biểu hiện nhất định mà bạn có thể nhận biết như: máy nóng nhanh, xe bị ì, tiêu hao nhiên liệu nhanh hơn ban đầu. Nếu tình trạng này không được khắc phục nhanh chóng, động cơ sẽ ngày càng yếu và cuối cùng là chết máy khi đạp mạnh chân ga.
Chủ xe rất khó xác định chính xác nguyên nhân. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra và thay lọc xăng.
Kim phun có nhiệm vụ phun nhiên liệu vào buồng đốt để quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí-nhiên liệu được diễn ra. Kim phun sau một thời gian dài hoạt động thì bụi bẩn sẽ bám vào, nếu lâu ngày không được vệ sinh sẽ dẫn đến tắc.
Khi kim phun bị tắc, lượng nhiên liệu vào buồng đốt không đủ. Từ đó, tốc độ, kích thước và thời điểm phun nhiên liệu sẽ không chính xác. Điều này ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu.
Dấu hiệu nhận biết rõ nhất của lỗi này là khi thốc ga, máy chạy yếu hoặc xe chết máy đột ngột. Mang xe đến trung tâm sửa chữa ô tô để vệ sinh kim phun. Nếu kim phun quá bẩn thì phải thay kim phun.
Một trong những nguyên nhân khiến xe đột ngột bị chết máy có thể là do hệ thống nước làm mát gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do thiếu nước làm mát. Ngoài ra khi dàn lạnh gặp các lỗi sau cũng sẽ dẫn đến hiện tượng tương tự như: Hỏng bơm nước, két nước bị tắc, hư quạt, rò rỉ đường ống, đứt mối hàn, hư van hằng nhiệt…
Khi hệ thống làm mát của ô tô gặp sự cố, dấu hiệu thường thấy nhất là nhiệt độ động cơ tăng nhanh và bạn có thể quan sát đồng hồ đo nhiệt độ để nhận biết. Đồng thời, động cơ sẽ hoạt động kém hiệu quả và kèm theo tiếng gõ lạ.
Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng cần được giải quyết càng sớm càng tốt. Nếu không, bề mặt động cơ sẽ bị biến dạng, nghiêm trọng hơn sẽ khiến xe chết máy, cuối cùng là xe chết máy đột ngột.
Nếu bạn nhận thấy nhiệt độ động cơ tăng nhanh, hãy dừng và đỗ xe ở nơi thoáng mát, an toàn. Sau đó, tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện trên xe như điều hòa, đợi động cơ nguội hẳn rồi mở mui kiểm tra. Nếu bạn nhận thấy rằng chất làm mát đã hết, hãy đổ đầy lại. Sau đó đưa xe đến gara sửa chữa ô tô để được kiểm tra cụ thể.
Van chân không đảm nhận vai trò điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường dẫn khí phụ thuộc vào cơ cấu vận hành của động cơ. Khi van không tải bị cặn bẩn bám vào làm tắc nghẽn, ảnh hưởng đến chế độ không tải của động cơ.
Khi van xả gặp lỗi, khi xe đang chạy không tải, động cơ có biểu hiện gằn, xe bị nổ ga hoặc khi đang chạy không tải thì động cơ dừng đột ngột. Trường hợp này, hãy làm sạch van không tải hoặc thay thế nếu cần thiết.
Để quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra cần tôn trọng 3 yếu tố: nhiên liệu, không khí và tia lửa điện.
Tia lửa điện sẽ được tạo ra bởi hệ thống đánh lửa. Hệ thống đánh lửa trên ô tô gồm hai bộ phận chính là cuộn dây đánh lửa và bugi. Chỉ cần một trong hai bộ phận này không đánh lửa được, hoặc tia lửa yếu, hoặc thời điểm đánh lửa không chính xác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa khí khiến xe bị chết máy.
Nếu bugi bị hư thì phải thay thế. (Ảnh minh họa: Hà Thành Garage)
Khi cuộn dây đánh lửa hoặc bugi trên xe gặp vấn đề, động cơ xe sẽ hiển thị một số dấu hiệu sau: Máy yếu, rung, khó khởi động, máy không nổ, rung, đèn báo lỗi động cơ Check Bright động cơ…Do đó, cần kiểm tra và vệ sinh toàn bộ hệ thống đánh lửa. Nếu bugi bị hư thì phải thay thế.
Sử dụng dầu kém chất lượng, dầu hết hạn sử dụng, thiếu dầu…sẽ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ. Do đó gây ra hiện tượng quá nhiệt nhanh chóng của động cơ và làm xe chết máy đột ngột .
Ngoài khả năng bôi trơn, dầu động cơ còn có chức năng làm mát. Nếu xe hết nhớt, nhớt bị biến chất…các chi tiết bên trong động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả khiến nhiệt độ động cơ tăng cao.
Khi nhiệt độ động cơ cao, đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ sẽ sáng. Nếu xe sắp hết dầu, cần phải đổ thêm dầu. Nếu dầu đã xuống cấp, cần xả hết dầu cũ và thay dầu mới.
Bơm cao áp của ô tô có nhiệm vụ bơm nhiên liệu vào buồng đốt thông qua vòi phun, để thực hiện quá trình đốt cháy nhiên liệu. Như vậy nếu bơm cao áp bị hỏng thì quá trình cháy sẽ không diễn ra bình thường. Lỗi này cũng là một trong những lỗi có thể khiến ô tô chết máy giữa đường trong quá trình vận hành.
Bơm xăng thường được lắp bên trong bình xăng nên rất khó phát hiện. Nhưng nếu máy bơm bị nóng hoặc máy bơm hoạt động kém hiệu quả thì động cơ sẽ nhanh nóng và ồn hơn bình thường.
Nên kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu máy bơm bị hư hỏng nặng, hãy thay thế nó bằng một cái mới.