Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

NTK Thoa Trần mang áo dài đạt 'Kỷ lục Việt Nam' trình diễn tại Thuỵ Điển

(VTC News) -

NTK Thoa Trần vừa giới thiệu những trang phục của BST “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cội” trong sự kiện Kỷ niệm 55 quan hệ ngoại giao Thuỵ Điển - Việt Nam.

Với bộ sưu tập “Về với cội nguồn” – NTK Thoa Trần từng gây được tiếng vang trong làng thời trang Việt khi cô đã được Kỷ lục Việt Nam trao tặng với nội dung: “Về với cội nguồn: Bộ sưu tập Áo Dài lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam”.

NTK Thoa Trần nhận kỷ lục Việt Nam với bộ áo dài "Về với cội nguồn".

Theo NTK Thoa Trần, bộ sưu tập “Về với cội nguồn” được thiết kế với họa tiết, hoa văn mang tính biểu tượng như hình ảnh: chim lạc, trống đồng, hay các yếu tố kiến trúc của Đền Hùng…nhằm gợi lên những ký ức về quá khứ hào hùng.

“Mỗi thiết kế sẽ truyền tải thông điệp về sự đoàn kết, gắn bó và lòng tự hào dân tộc. Bộ sưu tập không chỉ mang đậm nét truyền thống mà còn có thể kết hợp với các yếu tố hiện đại trong kiểu dáng và chất liệu. Điều này cũng thể hiện cho sự tiếp nối và phát triển của văn hóa Việt, gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai”, NTK Thoa Trần nhấn mạnh.

Thông qua bộ sưu tập “Về với cội nguồn”, NTK Thoa Trần muốn truyền tải những câu chuyện lịch sử về vua Hùng và sự hình thành của dân tộc Việt Nam, điều này giúp cho bạn bè quốc tế nói chung, bạn bè Thuỵ Điển nói riêng hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam.

Trang phục của NTK Thoa Trần được giới thiệu tại Thụy Điển.

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ lịch sử Đền Hùng là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa thời trang và văn hóa, mang giá trị thẩm mỹ cao và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, hướng đến việc tôn vinh bản sắc dân tộc và cội nguồn của người Việt.

Đặc biệt, đối với bộ sưu tập “Về với cội nguồn”, NTK Thoa Trần đã rất cẩn trọng trong việc đưa lịch sử Việt Nam nên tà áo dài, vì thế cô đã quyết định mời GS sử học Lê Văn Lan làm cố vấn cho bộ sưu tập của mình.

Trước khi bộ “Về với cội nguồn” được ra mắt, NTK Thoa Trần đã có 5 năm làm dự án xuyên suốt về lịch văn hoá cội nguồn Việt Nam. Trong đó, có những bộ sưu tập "Di sản Đền Hùng", "Hướng về nguồn cội"…

Cũng tại sự kiện tại Thuỵ Điển, cô còn giới thiệu bộ sưu tập mang tên "Linh thiêng nguồn cội” là tượng trưng cho năm rồng - 2024.

Trong văn hóa Việt Nam, rồng tượng trưng cho quyền lực, sự may mắn và uy nghiêm. Khi được kết hợp với áo dài - trang phục truyền thống mang tính biểu tượng của dân tộc sẽ tạo ra một sự giao thoa hài hòa giữa quá khứ và hiện tại.

Một trong những thiết kế trong bộ sưu tập "Linh thiêng nguồn cội".

Đối với “Linh thiêng nguồn cội” được NTK Thoa Trần thái nghén, lên ý tưởng ấm ủ suốt gần một năm và để làm ra bộ sưu tập, các nghệ nhân mất 200 giờ đồng hồ. NTK đã lựa chọn sản phẩm vải cao cấp nhập khẩu.

“Để làm ra được bộ sưu tập, các nghệ nhân của chúng tôi mất hàng trăm giờ để thêu tay, đính cườm, phủ nhũ vàng áo…tất cả đều là sự tỷ mỉ, thủ công bằng tay của các nghệ nhân”, NTK Thoa Trần tiết lộ.

Qua bộ sưu tập “Về với cội nguồn” và “Linh thiêng nguồn cội”, NTK Thoa Trần muốn bạn bè quốc tế hiểu biết hơn về văn hoá truyền thống người Việt Nam. Đặc biệt hơn, cô cũng muốn thể hiện niềm tự hào mình là người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mẫu áo dài của NTK Thoa Trần.

NTK Thoa Trần có gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực thời trang. Hiện tại, cô dành phần lớn thời gian vào việc giảng dạy, đào tạo các khoá học cắt may cho những bạn yêu thích nghề thời trang.

“Tôi có nhiều năm trong nghề và có được những thành tựu nhất định. Vì thể, tôi muốn lan toả những điều mình đã tích luỹ suốt nhiều năm qua để truyền nghề, truyền cảm hứng đến với những bạn muốn theo đuổi nghề thời trang để qua đó tôn vinh lên lịch sử Việt Nam”, NTK Thoa Trần bày tỏ.

NTK Thoa Trần cũng khẳng định, việc được trao Kỷ lục Việt Nam là một vinh dựng, cột mốc đáng nhớ cho sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, cô sẽ không dừng lại tại đó mà sẽ nỗ lực và cống hiến cho thời trang Việt Nam bằng những bộ sưu tập ý nghĩa hơn.

Minh Phương

Tin mới