Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Nông sản hỏng, nhiều xe phải quay đầu, cửa khẩu ở Lạng Sơn giảm ùn tắc

(VTC News) -

Do mắc kẹt quá lâu, nhiều mặt hàng nông sản bị hư hỏng khiến nhiều container phải quay đầu, các cửa khẩu ở Lạng Sơn phần nào giảm ùn tắc.

Video: Hàng nghìn container chở hàng mắc kẹt ở cửa khẩu, chờ thông quan

Theo thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, hiện tại, chỉ duy nhất cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn có thể thông quan với 103 xe xuất khẩu và 310 xe nhập khẩu trong ngày 20/12.

Ngày 21/12, tổng lượng xe chở hàng ùn tắc tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.461 xe, giảm 137 xe so với một ngày trước đó.

Ngoài việc doanh nghiệp nắm bắt được thông tin đã chủ động giảm lượng xe chở hàng đến cửa khẩu biên giới thì một nguyên nhân khác là do thời gian chờ đợi lâu, nhiều mặt hàng nông sản bắt đầu hư hỏng, không thể tiếp tục chờ thông quan được nữa. Do đó, các doanh nghiệp, chủ hàng phải lựa chọn giải pháp quay đầu xe, chuyển sang tiêu thụ nội địa những sản phẩm còn đảm bảo chất lượng nhằm gỡ lại phần nào chi phí. Những mặt hàng bị ảnh hưởng chủ yếu là mít, thanh long, dưa hấu, chuối xanh, xoài...có thời gian bảo quản ngắn.

Lượng xe hàng ùn ứ bắt đầu giảm do nhiều doanh nghiệp chọn giải pháp quay đầu, chuyển tiêu thụ nội địa nhằm gỡ lại phần nào chi phí. 

Theo ghi nhận của VTC News, do mắc kẹt nhiều ngày, nhiều xe chở hàng còn bị hỏng ắc quy, lái xe cũng dần tiêu hết số tiền mang theo trước đó. Lực lượng Biên phòng cùng các cơ quan chức năng liên tục hỗ trợ lái xe kiểm tra chất lượng của nông sản và hướng dẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tài xế phải tự lo chi phí sinh hoạt trong những ngày chờ thông quan.

Ông Lê Văn Cầm, lái xe từ Đồng Tháp chia sẻ: "Tôi chở ra gần 1.000 giỏ xoài. Lúc đi cũng cầm theo tiền để xác định có bị kẹt lại vẫn có chi phí sinh hoạt. Nhưng do tắc lại nhiều ngày quá, tiền cũng gần hết rồi, ở đây cũng nhiều người cạn tiền như tôi".

Ông Lê Văn Cầm mở bạt kiểm tra chất lượng nông sản trên xe.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan Chi Ma - Cục Hải quan Lạng Sơn, thông tin từ phía Trung Quốc cho biết, có thể hôm nay (22/12), nước bạn sẽ mở cửa cho hàng hóa thông quan. Tuy nhiên, trước mắt là cho hàng hóa từ Trung Quốc sang Việt Nam, còn hàng hóa từ Việt Nam sang thì vẫn phải đợi.

Lực lượng chức năng hỗ trợ test COVID-19 cho tài xế 3 ngày/lần.

Do mắc kẹt quá lâu, nhiều xe bị hỏng ắc quy, tài xế phải tự sửa chữa.

Chiều 21/12, thông tin với báo chí, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, thời gian tới sẽ tạo điều kiện tối đa và thực hiện thông quan nhanh chóng trong ngày đối với hàng hóa xuất khẩu, kể cả ngoài giờ hành chính.

Nằm chờ nhiều ngày, các tài xế đã dần tiêu hết số tiền chi phí mang theo.

Ngoài ra, Hải quan sẽ phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi tại khu vực cửa khẩu bố trí địa điểm và tạo điều kiện cho việc bảo quản, phân loại chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp trong thời gian chờ xuất khẩu; cho phép doanh nghiệp gửi hàng hóa xuất khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan cần bảo quản vào các kho lạnh. Trường hợp có thay đổi thông tin hàng hóa so với nội dung khai trên tờ khai hải quan thì hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khai sửa đổi, bổ sung theo quy định.

Lực lượng chức năng hỗ trợ tài xế kiểm tra chất lượng nông sản.

Hải quan sẽ thường xuyên cập nhật tình hình, cung cấp thông tin, khuyến cáo kịp thời tới các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn điều tiết giao thông cho xe ra vào không bị ùn tắc, đảm bảo công tác phòng, chống dịch, cũng như hạn chế chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, thương nhân.

"Về lâu dài, các tỉnh biên giới cần quy hoạch các khu vực xây dựng kho chuyên dụng bảo quản hàng nông sản, hoa quả gần các cửa khẩu, tránh ách tắc tại cửa khẩu", đại diện Tổng cục Hải quan góp ý.

Với các doanh nghiệp, ông Tuấn lưu ý, các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu hoạch, phân loại, đóng gói, bốc xếp hàng hoá, đúng quy chuẩn cao về phòng dịch COVID-19. Đồng thời, các doanh nghiệp chỉ nên vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu khi đã ký hợp đồng mua bán với phía Trung Quốc.

Trong khi đó, trả lời VTC News, đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, Bộ đã trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm tới các cơ quan phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông hoạt động giao thương qua các cửa khẩu trên đất liền, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, trái cây tươi qua biên giới.

Đồng thời tìm cách khắc phục tình trạng hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch… 

Bộ Công Thương cũng có kế hoạch chuyển nhanh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính...).

Thành Lâm

Tin mới