Ở thời điểm chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ sắp hết hiệu lực, nhiều hãng xe và đại lý đã lập tức cắt khuyến mại, tăng giá hoặc bán “bia kèm lạc” để tranh thủ tận dụng tâm lý “mua xe chạy phí” của khách hàng.
Hoang mang trước ma trận “bia kèm lạc”
Anh Nguyễn Quang Phương (Hà Nội) “vật vã” suốt 3 tháng để mua một chiếc xe SUV tầm giá hơn 1 tỷ đồng. Ban đầu, anh chốt một chiếc xe thương hiệu Hàn Quốc, tuy nhiên theo tư vấn của nhân viên đại lý, nếu muốn nhận xe sớm anh phải mua thêm gói phụ kiện gần 100 triệu đồng. Không muốn phải mua kèm một mớ “lạc” chẳng mấy khi dùng đến, anh chuyển hướng sang một dòng xe Nhật, nhưng tình hình cũng tương tự.
"Đi khắp các đại lý bán xe của nhiều thương hiệu khác nhau, đến đâu cũng gặp phải sự vòi vĩnh từ nhân viên bán hàng, nhiều lúc còn như thách thức khách hàng phải bỏ ra từ vài chục tới cả trăm triệu đồng mua phụ kiện thì mới được nhận xe”, anh Phương vẫn chưa hết bức xúc kể lại hành trình gần 3 tháng mua xe của mình.
Người tiêu dùng lạc lối trong ma trận giá “bia kèm lạc” của nhiều hãng xe.
Anh Phương chỉ là một trong hàng nghìn khách hàng đang rơi vào ma trận “bia kèm lạc” do các đại lý xe giăng ra suốt thời gian ra. Càng gần đến ngày 31/5/2022, thời điểm kết thúc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, tình trạng này càng trở nên nhức nhối và công khai hơn, thậm chí khoản tiền “lạc” mà khách hàng phải chi ra một cách vô lý vẫn tăng lên mỗi ngày.
Lý giải cho tình trạng này, Thanh Duy - một chuyên gia theo dõi ngành xe lâu năm nhận định: “Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện, thiếu chip ảnh hưởng đến hàng loạt thương hiệu ô tô trên thế giới. Tuy nhiên, một số dòng xe tại Việt Nam có dấu hiệu của việc đại lý găm hàng, bởi chỉ cần chi thêm tiền, người dùng có thể nhận ngay mẫu xe mà tư vấn bán hàng thông báo hết”.
Câu cửa miệng của nhiều tư vấn bán hàng các hãng xe trong thời gian này là nguồn cung khan hiếm, người dùng phải chờ đến lượt, nếu muốn nhận xe sớm hơn thì phải chi thêm tiền mặt hoặc mua thêm phụ kiện. Thậm chí, anh Phương còn nhận thấy hiện tượng trên ở cả các thương hiệu xe sang.
Tăng giá niêm yết, áp giá mới trên đơn hàng đặt trước, thậm chí các đại lý xe sang cũng bán “bia kèm lạc” như thương hiệu phổ thông. Vô hình trung, cách làm này khiến chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ không mang lại quá nhiều lợi ích cho người dùng.
Chính sách “đi ngược đám đông” của VinFast
Trái ngược với tình cảnh của anh Phương, đầu tháng 5 này, anh Trần Văn Sơn (Hà Nội) đã quyết định mua chiếc Lux SA2.0 của thương hiệu Việt VinFast với một loạt ưu đãi hấp dẫn. “Trong khi các hãng thi nhau ‘bán kia kèm lạc’ thì VinFast thậm chí còn ưu đãi lớn, giúp khách hàng tận dụng kịp thời chính sách hỗ trợ của nhà nước”, anh Sơn tấm tắc.
Khách hàng mua xe VinFast không chỉ được mua đúng giá mà còn được hưởng thêm rất nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Sau một tuần nhận VinFast Lux SA2.0 về sử dụng, anh Sơn vẫn chưa hết hứng khởi khi chia sẻ về việc mua chiếc xe này là một trong những quyết định sáng suốt nhất của mình. Theo thông tin từ anh Sơn, VinFast Lux SA2.0 hiện có giá chỉ từ 1,16 đến 1,423 tỷ đồng (áp dụng cho khách hàng trả thẳng), tức là đang được ưu đãi từ 392 đến 412 triệu đồng so với giá niêm yết tuỳ phiên bản. Với khách hàng mua trả góp, mức giá đang là từ 1,297 đến 1,584 tỷ đồng, được miễn lãi vay trong vòng 2 năm.
Chưa kể, mẫu SUV này còn được giảm lệ phí trước bạ tương đương khoảng từ gần 95 đến hơn 111 triệu đồng theo chính sách chung. Khách hàng cũng có thể tiết kiệm thêm bằng cách mua lại voucher Vinhomes từ những người không có nhu cầu sử dụng để cấn trừ khi mua xe.
Không chỉ Lux SA2.0, các dòng xe khác của VinFast cũng đều đang được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn tương tự. Đó là lý do đúng một tuần sau khi nhận Lux SA2.0, anh Sơn đã thuyết phục thêm một người bạn mua chiếc sedan Lux A2.0 của thương hiệu xe Việt. “Thực sự xe quá tốt so với mức giá, mua xe VinFast lúc này đúng là một món hời”, anh Sơn hào hứng chia sẻ.
VinFast Lux A2.0 hiện có giá từ 881,7 triệu đến 1,074 tỷ đồng (đối với khách hàng trả thẳng), tương đương mức ưu đãi từ hơn 230 triệu đến hơn 280 triệu đồng so với giá niêm yết. Đối với khách hàng trả góp, mức giá của mẫu sedan cao cấp này đang là từ 979 triệu đến 1,193 tỷ đồng, khách hàng được miễn lãi vay trong hai năm đầu. Tương tự Lux SA2.0, Lux A2.0 cũng đang được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, giúp khách hàng tiết kiệm thêm được khoảng từ 68 đến hơn 82 triệu đồng chi phí lăn bánh.
VinFast Lux A2.0 được xem là một món hời với người mua xe trong tháng 5/2022.
Không chỉ tung ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, VinFast còn là hãng xe duy nhất trên thị trường áp dụng chính sách bảo hành lên tới 10 năm hoặc 200.000 km. Bên cạnh đó, chủ xe VinFast còn yên tâm sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào nhờ chính sách cứu hộ miễn phí 24/7 và dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service). Với hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng ở khắp các tỉnh thành, mọi vấn đề, sự cố của xe đều có thể nhanh chóng được khắc phục.
Đối với người dùng tại các thành phố lớn, việc tìm kiếm bãi đỗ xe là vấn đề khá đau đầu, chưa nói đến chi phí. Đây lại là một đặc quyền của các chủ xe VinFast, khi được miễn phí gửi xe tại các trung tâm thương mại, khu đô thị thuộc hệ thống Vingroup.
Với cách bán hàng đi ngược đám đông, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, dễ hiểu tại sao VinFast từng được chương trình Car Awards 2021 của báo điện tử VnExpress vinh danh là thương hiệu ô tô có chất lượng dịch vụ tốt nhất. Các mẫu xe VinFast cũng liên tiếp được người tiêu dùng và giới chuyên môn bình chọn là xe của năm, xe được yêu thích nhất phân khúc… tại các giải thưởng uy tín gần đây.