Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ninh Thuận đề xuất Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo

(VTC News) -

Ninh Thuận mong muốn EU hỗ trợ phát triển ngành năng lượng tái tạo để hướng tới phát triển bền vững, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Chiều 29/5, Đoàn công tác của bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ủy ban Châu Âu (EU), đã có chuyến khoản sát tại Ninh Thuận trong khuôn khổ Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway) của EU.

Ninh Thuận mong muốn EU hỗ trợ phát triển ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo.

Theo đó, Tổng cục Đối tác Quốc tế có chuyến công tác tại Việt Nam từ ngày 28 - 30/5, chuyến thăm nằm trong khuôn khổ chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu của EU. Trong đó, chuyến thăm tại tỉnh Ninh Thuận với mục đích hiểu rõ hơn về những cơ hội, thách thức của tỉnh Ninh Thuận với vị trí trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam.

Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu là một sáng kiến quan trọng của EU thực hiện thông qua nhóm châu Âu (Team Europe) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. Mục tiêu của chiến lược là thúc đẩy kết nối thông minh, an toàn và bền vững trên toàn thế giới, hỗ trợ các quốc gia đối tác trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại buổi họp báo, bà Myriam Ferran, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế của Ủy ban châu Âu cho biết, EU là người bạn lâu năm và đối tác tin cậy của Việt Nam và sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ nhiều mặt. Trong đó, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho mong ước đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Đặc biệt, hỗ trợ Việt Nam trên con đường hướng tới chuyển đổi năng lượng sạch (JETP) thông qua cách tiếp cận của Team Europe, Global Gateway là một thương hiệu ổn định, đại diện cho sự kết nối đáng tin cậy mang lại nhiều cơ hội về kinh tế.

Bà Myriam Ferran phát biểu tại buổi họp báo.

Trong chuyến công tác tại Ninh Thuận, bà Myriam Ferran cùng phái đoàn đã đi khảo sát dự án Thủy điện tích năng Bác Ái do EU và AFD tài trợ. Dự án có quy mô 1.200MW với những tác động tích cực về sản xuất điện năng cũng như các mục đích khác. Đây là dự án thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam.

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận đang tập trung phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về năng lượng tái tạo, hướng tới phát triển nền “kinh tế xanh”.

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận mong muốn Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo

Đến nay, Ninh Thuận đã thu hút đầu tư 57 dự án điện mặt trời, điện gió và thủy điện, với tổng công suất 3.750MW, sản lượng điện năm 2022  trên 7 tỷ kWh, đóng góp lớn cho tăng trưởng của tỉnh. Đây là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bứt phá, hiệu quả. Đưa Ninh Thuận vào nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước trong những năm gần đây.

Từ thực tiễn và kết quả nêu trên, có thể khẳng định phát triển ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng, trở thành động lực bứt phá và chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của tỉnh, là hướng đi đúng đắn, xu thế tất yếu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để Ninh Thuận phát triển bền vững, vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu, đặc biệt là từ Tổng cục Đối tác Quốc tế”, ông Trần Quốc Nam chia sẻ.

Tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị đoàn công tác xem xét hỗ trợ một số lĩnh vực như: Phát triển năng lượng tái tạo thông qua hỗ trợ tài chính cho các dự án; Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình của địa phương; Hỗ trợ phát triển nhân lực lĩnh vực năng lượng; Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt hệ thống giao thông và lưới điện, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng; Hỗ trợ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững và đào tạo nghề, đào tạo lao động cho tỉnh Ninh Thuận.

An Yên

Tin mới