Năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ tại Việt Nam với việc Toyota ra mắt bộ đôi Veloz và Avanza, Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp cũng đã được giới thiệu đến khách hàng trong nước.
Doanh số của Xpander liên tục đứng đầu toàn thị trường ôtô, trong khi Toyota Veloz cũng nhanh chóng dành được sự quan tâm của khách hàng và chen chân được vào top 10 xe ăn khách nhất hai tháng liên tục.
Kể từ khi ra mắt phiên bản facelift vào tháng 6 năm nay, Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững ngôi vị "ông vua" doanh số ở phân khúc MPV 7 chỗ nói riêng và thị trường ôtô Việt Nam nói chung. Hiện nay mẫu xe này đang được phân phối với 3 phiên bản là AT, AT Premium và Cross, cùng giá bán 555-688 triệu đồng.
|
Không khó để phân biệt Mitsubishi Xpander 2022 và đời cũ khi nhìn từ bên ngoài. Mẫu MPV này được thay đổi ở hầu hết góc độ, từ trước ra phía sau, điển hình như hai thanh chrome tạo hình chữ X nay được làm dày hơn, cản trước cũng thiết kế lại theo phương ngang, cụm đèn chiếu sáng T-Shape mới sử dụng công nghệ LED kết hợp gương cầu.
Ngoài các nâng cấp thiết kế bên ngoài, Mitsubishi Xpander đời 2022 cũng nhận được nhiều tinh chỉnh ở nội thất. Những cải tiến nổi bật bên trong khoang lái có thể kể đến như màn hình giải trí 9 inch, táp-lô và ốp cửa bọc da, vô lăng thiết kế mới, cụm chỉnh điều hòa mới, thêm bệ tựa tay trung tâm...
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 3 năm nay, Toyota Veloz Cross mang tham vọng "lật đổ" Mitsubishi Xpander. Sau 6 tháng được phân phối, mẫu MPV Nhật Bản vẫn chưa có cơ hội làm được điều này, khi mức chênh lệch doanh số gần gấp 2 lần vào tháng 8. Cũng trong tháng 8, mẫu xe này đã được tăng giá bán 10 triệu đồng, lên mức 658-698 triệu đồng, khiến sức cạnh tranh của mẫu xe này với Xpander càng khó khăn hơn.
|
Không mang kiểu dáng MPV truyền thống, Toyota Veloz Cross có thiết kế ngoại hình theo hơi hướm CUV đô thị. Mũi xe hướng cao cùng với lưới tản nhiệt hình thang, cụm đèn full-LED được thiết kế sắc nét, kết hợp với dải đèn xi-nhan hiệu ứng dòng chảy, trong khi một số chi tiết bên hông được mạ chrome trải dài từ đầu xe tới cuối xe.
Nội thất của Toyota Veloz Cross được trang bị nhiều tiện nghi đáng chú ý như màn hình giải trí trung tâm 9 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số cùng màn hình đa thông tin 7 inch, tùy chỉnh 4 chế độ hiển thị, hệ thống đèn trang trí nội thất trên bảng điều khiển trung tâm và ốp cửa.
Mặc dù ra mắt cùng thời điểm, Toyota Avanza Premio có phần mờ nhạt hơn so với Toyota Veloz trong cuộc đua doanh số MPV 7 chỗ tại Việt Nam. Bộ đôi này được xây dựng trên nền tảng khung gầm mới, sử dụng hệ dẫn động cầu trước (FWD). Trước đó cả hai mẫu xe này đã được ra mắt tại một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và đều ghi nhận những tín hiệu tích cực, tuy nhiên điều đó là chưa đủ để cạnh tranh với Xpander tại Việt Nam.
|
Với thiết kế trẻ trung và hiện đại, phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, đèn pha LED mỏng, đèn định vị dạng LED trong khi đèn sương mù là dạng halogen. Phần đuôi Avanza Premio sở hữu những đường dập nổi hình thang cùng cụm đèn hậu ngang full-LED.
Bên trong nội thất, khu vực bảng điều khiển trung tâm được đặt cao, nổi bật với màn hình giải trí 8 inch, cụm đồng hồ optitron kết hợp với màn hình đa thông tin 4.2 inch. Trang bị tiện nghi bao gồm gương chiếu hậu gập mở tự động tích hợp đèn báo rẽ, hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh, cổng sạc USB cho cả 3 hàng ghế, khởi động bằng nút bấm. Tuy nhiên, Toyota Avanza Premio không có phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh tự động như mẫu Veloz Cross.
Không thể chen chân vào cuộc đua song mã giữa Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross nhưng mẫu XL7 của Suzuki vẫn có doanh số khá ổn định, nhỉnh hơn Toyota Avanza Premio. Có lúc mẫu MPV này ghi nhận doanh số vượt mặt Mitsubishi Xpander, cụ thể là vào tháng 10/2021. Hiện nay mẫu xe này được phân phối tại Việt Nam với mức giá 599,9-639,9 triệu đồng.
|
Là biến thể nâng gầm của Ertiga, thiết kế của XL7 nổi bật với thanh chrome sáng chia đôi phần lưới tản nhiệt. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước dùng công nghệ LED, tuy nhiên đèn sương mù và đèn báo rẽ vẫn dùng bóng halogen truyền thống.
Gương chiếu hậu là loại chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. Phần đuôi của XL7 trông khá giống với Ertiga và chỉ khác nhau ở phần cản dưới. Xe được trang bị sẵn camera lùi cùng với hai cảm biến.
Nội thất đơn giản với thiết kế theo hướng thực dụng và dễ làm quen. Điểm nhấn đáng chú ý là màn hình cảm ứng 10 inch. Với chiều dài cơ sở hơn 2,7 m, XL7 sở hữu cabin rộng rãi và đa năng. Hàng ghế thứ 3 giúp mẫu xe Suzuki tăng khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng, nhất là với các gia đình đông thành viên.
Các tiện nghi có thể kể đến như điều hòa chỉnh cơ, 4 loa cảm biến lùi, camera lùi, hai túi khí… Tính thực dụng được đánh giá là điểm hút khách hàng của Suzuki XL7.
Vừa được ra mắt thị trường Việt Nam vào sáng nay (28/9), Suzuki Ertiga Hybrid mang tham vọng cải thiện doanh số tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu MPV đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ hybrid. Xe được phân phối với 3 phiên bản là MT, AT và Sport, đi kèm giá bán 499,9 triệu và 568,9 triệu đồng, đắt hơn đời cũ 39 triệu đồng.
Tuy nhiên mức giá này dễ tiếp cận hơn so với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay "người anh em" XL7. Mặc dù vậy, ngoại thất xe không có nhiều khác biệt so với đời cũ, khiến Ertiga Hybrid nhiều khả năng khó thu hút người dùng.
Khoang lái của Suzuki Ertiga Hybrid không có quá nhiều thay đổi so với đời cũ, một vài thay đổi có thể kể đến như ốp gỗ ở vô lăng hay bảng táp-lô, cần số bọc da... Công nghệ an toàn trên mẫu xe này có thêm ga tự động.
Trước khi Ertiga Hybrid được ra mắt, chỉ có Mitsubishi Xpander được trang bị tính năng này ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ. Các tính năng nổi bật khác bao gồm đèn pha tự động, camera 360 độ, hệ thống cân bằng điện tử...
Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ xăng dung tích 1.5L, kết hợp với motor điện. Khối động cơ xăng sản sinh công suất 105 mã lực và 138 Nm mô-men xoắn. Ertiga Hybrid là mẫu xe lai điện hạng nhẹ nên motor điện chỉ hỗ trợ khi tăng tốc, tải nặng.
Mức hiệu suất này chỉ tăng 2 mã lực so với bản cũ và tương đương các đối thủ cùng tầm như Mitsubishi Xpander (104 mã lực, 141 Nm), Toyota Veloz và Toyota Avanza (105 mã lực, 140 Nm).
Mức tiêu thụ nhiên liệu của Ertiga Hybrid được công bố là 5.05L/100 km ở điều kiện đường trường. Nhờ có hệ thống hybrid hỗ trợ, mẫu xe của Suzuki đang có lợi thế về mức tiêu hao nhiên liệu trước các đối thủ như Toyota Veloz (5.4L/100 km), Mitsubishi Xpander (5.9L/100 km)...