Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những kẻ vô trách nhiệm chống lệnh phong toả, mở 'tiệc corona' giữa đại dịch Covid-19

(VTC News) -

Tại bang Bavaria, miền nam Đức, Thống đốc Markus Soeder than thở rằng "vẫn tồn tại những bữa tiệc corona", nơi những người trẻ ho vào người già và la hét inh ỏi.

Những thanh niên ở Đức tổ chức các "bữa tiệc corona" và ho về phía người già. Một người đàn ông Tây Ban Nha thảnh thơi dắt dê đi dạo dù đất nước đang ban hành lệnh phong tỏa. Từ Pháp đến Florida tới Australia, sinh viên các trường đại học đổ ra các bãi biển để tắm nắng. 

Lệnh phong tỏa được áp đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng rõ ràng không phải ai cũng tuân thủ.

"Một số người coi họ là những anh hùng bé nhỏ khi phá vỡ các quy tắc. Nhưng không, họ là những kẻ vô dụng, là mối đe dọa cho chính mình", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Oliverhe Castaner nói. 

Những bữa tiệc vui vẻ vẫn được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới bất chấp yêu cầu "giãn cách xã hội"

Các đối tượng có xu hướng bài trừ lệnh phong tỏa cũng rất "đa dạng": từ những thanh niên không chịu nổi cảnh bị cầm chân ở nhà cho tới những người quen đốt tiền đi du lịch hay những con nghiện mua sắm. 

Người dân tại một khu chợ của nông dân Pháp tuyên bố thách thức cảnh sát sau khi lực lượng chức năng cố gắng giữ khoảng cách 2 m giữa mỗi người khi mua sắm. 

Ở thành phố Lyon, một đám đông dọa sẽ nhổ bọt vào các cảnh sát đang lên kế hoạch giải tán họ. 

Tại bang Bavaria, miền nam nước Đức, Thống đốc Markus Soeder than thở rằng "vẫn tồn tại những bữa tiệc corona", nơi những người trẻ ho vào người già và la hét inh ỏi. 

Cảnh sát Tây Ban Nha đang phải sử dụng trực thăng để phát hiện các nhóm người tụ tập ngoài trời trước khi điều động các đặc vụ tới để giải tán. 

Pháp hiện duy trì 100.000 nhân viên an ninh trên khắp các con phố, sẵn sàng thu tiền phạt của những người bất tuân lệnh phong tỏa. Chỉ trong 5 ngày, 22.500 người phải nộp phạt.

Giới chức nước này cũng cảnh báo lệnh "phong thành" có thể sẽ được gia hạn nếu tỷ lệ lây nhiễm ở quốc gia này tiếp tục tăng.  

Tại Hy Lạp, Thủ tướng nước này thuyết phục người dân ở nhà, cảnh báo các biện pháp đối phó với Covid-19 trong tương lai sẽ phụ thuộc vào ý thức của họ. 

Nhưng các biện pháp này dường như vẫn là "gió thoảng bên tai" với nhiều người. 

Video: Bãi biển ở Florida đông nghịt người giữa mùa dịch

Trước tình trạng nhiều người dân không tuân thủ lời kêu gọi ở nhà giữa mùa dịch, Pháp hồi tuần trước điều động lực lượng an ninh tới các nhà ga để chặn dòng người tràn về các vùng nông thôn với điều kiện y tế không mấy phát triển. 

Paris mới đây đóng cửa lối đi bộ nổi tiếng dọc sông Seine. Lệnh giới nhiêm hàng đêm được áp dụng ở thành phố Nice. 

Ở Mỹ, các quan chức ở Florida đóng cửa một số bãi biển sau khi hình ảnh các sinh viên đại học tràn về đây đón gió, tắm nắng tràn ngập trên các phương tiện truyền thông xã hội trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại nước này tăng mạnh. 

Australia cũng phải đóng cửa bãi biển Bondi nổi tiếng của Sydney vì những hình ảnh tương tự. 

Cảnh sát Pháp chặn một cặp đôi đạp xe trên bãi biễn ở Marseille. (Ảnh: AP)

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết những người từ 18 đến 49 tuổi chiếm hơn một nửa số ca mắc Covid-19 ở thành phố này. Ông cảnh báo người trẻ không phải là siêu nhân, họ không mang sức mạnh phi thường trước virus. 

"Nhiều người không tuân thủ các khuyến nghị giãn cách xã hội trong mạng lưới công viên rộng lớn của New York trước lệnh cấm tụ tập. Bạn có thể vô tình làm tổn thương người bạn thương yêu, hoặc vô tình làm tổn thương người khác", ông Cuomo cho hay. 

Khi các ca mắc Covid-19 mới trong nước tại Trung Quốc chạm về mức 0 trong nhiều ngày liên tiếp gần đây, Philippe Klein, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế SOS tại Vũ Hán cho rằng mọi người nên học tập cách người Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế đi lại của chính quyền.

"Tôi khuyên bạn, những người Pháp, hãy áp dụng các quy tắc theo cách của chúng tôi", ông Klein cho hay. 

Người dân Đức ra ngoài uống cafe giữa mùa dịch. (Ảnh: DPA)

Trong chuyến đi tới Italy để chia sẻ kinh nghiệm chống dịch Covid-19, Phó chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc Sun Shuopeng đã hết sức ngạc nhiên trước các biện pháp chống dịch ở quốc gia châu Âu. Giao thông công cộng vẫn hoạt động và người dân tới khách sạn mà không đeo khẩu trang.

“Tôi không hiểu mọi người ở đây tư duy thế nào. Chúng ta thực sự phải ngừng lại các hoạt động kinh tế, tương tác xã hội thông thường. Chúng ta phải ở nhà và cố hết sức để cứu người", ông Shuopeng nói.

Trên toàn thế giới, hơn 300.000 người bị virus tấn công. Đối với đại đa số, virus chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình. Nhưng nó có thể gây bệnh nặng hơn ở những người khác, đặc biệt là những người lớn tuổi và những người có sẵn các bệnh lý nền.

Khoảng 92.000 đã hồi phục, chủ yếu là tại Trung Quốc - nơi người dân tuân thủ nghiêm ngặt lệnh phong tỏa. 

Song Hy

Tin mới