Là doanh nghiệp duy nhất trên sàn chứng khoán sản xuất, kinh doanh các loại vàng mã, giấy đế, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã CAP) gây bất ngờ khi thông báo vượt kế hoạch lợi nhuận chỉ sau 9 tháng.
Cụ thể, báo cáo tài chính cho thấy doanh thu thuần quý III của CAP giảm 24%, còn hơn 73 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng của CAP đạt hơn 8 tỷ đồng, giảm 18%.
Lũy kế 9 tháng đầu niên độ 2020 - 2021, CAP ghi nhận doanh thu thuần gần 340 tỷ đồng, tăng 17% và lợi nhuận ròng đạt gần 38 tỷ đồng, tăng 70%.
Niên độ 2020 - 2021, CAP đặt mục tiêu doanh thu đạt 450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tối thiểu 37 tỷ đồng. Như vậy, với kết quả kinh doanh trên, CAP đã thực hiện được 78% kế hoạch doanh thu và vượt mục tiêu lợi nhuận tối thiểu đề ra cho cả niên độ.
Vẫn theo báo cáo, tại thời điểm cuối tháng 6/2021, tổng tài sản của CAP trị giá hơn 192 tỷ đồng, tăng 65% so với đầu năm. Tuy nhiên, hàng tồn kho tăng mạnh, gấp 10,6 lần đầu kỳ, lên gần 122 tỷ đồng, chiếm đến 63% tổng tài sản.
Doanh nghiệp hiện gánh khoản nợ phái trả hơn 92 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn, trong đó có phát sinh mới khoản vay ngắn hạn ngân hàng gần 50 tỷ đồng.
CAP là doanh nghiệp kinh doanh vàng mã duy nhất có cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán. Ngoài vàng mã, doanh nghiệp còn có các mặt hàng về giấy như giấy đế, giấy lê, ván, bóc rác ván, tinh bột sắn và tinh dầu quế. Trong đó, tinh bột sắn vẫn là mặt hàng mang về phần lớn doanh thu với 187 tỷ đồng, chiếm khoảng 55% tổng doanh thu.
Trên thị trường, cổ phiếu CAP không ngừng tăng mạnh từ đầu năm. Khép lại ngày giao dịch 16/8, mã CAP đứng mức 65.000 đồng/cổ phiếu, đi ngang so phiên liền trước. Tuy vậy, tính từ đầu năm, cổ phiếu này đã tăng 68,8%, tương đương mỗi cổ phiếu thêm 26.500 đồng. Với hơn 5,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa thị trường CAP có thêm hơn 138 tỷ đồng.
Ngoài CAP, trên thị trường chứng khoán còn một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ mai táng là Công ty cổ phần Mai táng Hải Phòng (mã CPH). Báo cáo tài chính cho thấy CPH đạt kết quả kinh doanh khá ấn tượng với hàng trăm tỷ đồng doanh thu mỗi năm, tương ứng mỗi ngày thu về khoảng 300 triệu đồng doanh thu.
Cụ thể, năm doanh thu thuần của CPH năm 2017 là 110,8 tỷ đồng, năm 2018 là 117,8 tỷ đồng, năm 2019 là 107,4 tỷ đồng và năm 2020 là 108,8 tỷ đồng.
Theo giới thiệu, CPH hoạt động trong 3 mảng kinh doanh chính là bộ phận bán hàng với việc bán các loại bình, quách, mộ đá; sản xuất thành phẩm với các sản phẩm mộ đơn, mộ đôi và cơ sở hạ tầng; cung cấp dịch vụ bao gồm dịch vụ tang lễ, cải táng, hỏa táng.
Dù giá cổ phiếu không cao (khoảng 1.900 đồng/cổ phiếu) song đây là doanh nghiệp trả cổ tức đều đặn trên 15% trong 4 năm trở lại đây cho cổ đông.