Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những điểm sáng trên thị trường ô tô Việt 2020

(VTC News) -

Doanh số chung giảm, tuy nhiên một số thương hiệu vẫn ghi nhận tăng trưởng, người dùng có thêm những lựa chọn ô tô xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Thị trường ô tô 2020 ghi nhận mức doanh số chung bị sụt giảm do ảnh hưởng của COVID-19, tuy nhiên một số hãng xe vẫn thu được kết quả tích cực. Bên cạnh đó, người dùng cũng có lần hiếm hoi được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ từ Chính phủ và một loạt chương trình ưu đãi cộng thêm từ các hãng, giúp tăng cơ hội sở hữu ô tô.

Xe sản xuất trong nước được giảm lệ phí trước bạ

Người tiêu dùng mua xe trong năm 2020 được hưởng lợi lớn từ chính sách chung của Chính phủ và cả các hãng xe. Từ tháng 6 đến hết tháng 12, tất cả các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước khi đăng ký lần đầu đều được giảm 50% lệ phí trước bạ, giúp chủ xe tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng theo quy định chung.

 

Bên cạnh đó, nhiều hãng xe còn áp dụng thêm các chương trình ưu đãi khác, giúp người dùng có thể sở hữu xe với chi phí tối ưu nhất. Trong đó, VinFast là hãng xe tiên phong tặng 100% lệ phí trước bạ cho các dòng xe của mình từ trước khi Chính phủ chính thức ban hành chính sách, đồng thời là hãng kết thúc sau cùng khi vừa công bố sẽ kéo dài thời gian ưu đãi “Trước bạ 0 đồng” cho dòng xe Fadil đặt mua trong năm 2020 nhưng nhận xe đầu năm 2021.

Nhiều cuộc đổi ngôi thú vị

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tổng của các thành viên tính đến hết tháng 11 giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh ảnh hưởng của Covid-19, sự nổi lên của những hãng xe ngoài khối VAMA cũng là một phần nguyên nhân.

Cộng dồn đến hết tháng 11, thương hiệu Hyundai do TC Motor lắp ráp và phân phối đạt doanh số tổng 68.062 xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường, chính thức “soán ngôi” Toyota. Sự nổi lên của Hyundai đến từ doanh số tích cực của Grand i10, Accent, Santa Fe và Tucson.

 

Ở phía ngược lại, Toyota ghi nhận sự sụt giảm mạnh của mẫu xe chủ lực Fortuner, Innova so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 11 tháng của năm 2019, Toyota bán được hơn 11.000 xe Fortuner, trong khi con số cùng kỳ năm 2020 chỉ là 7.239 chiếc. Innova bán hơn 10.000 xe trong năm ngoái tính hết tháng 11, trong khi năm nay chỉ đạt 4.507 xe.

Sự đổi ngôi còn xảy ra ở các phân khúc, khi VinFast Fadil nổi lên và thế chỗ của Hyundai i10, trở thành xe bán chạy nhất phân khúc A, trong khi Hyundai Santa Fe cũng soán ngôi của Toyota Fortuner ở phân khúc SUV cỡ trung.

Tân binh khởi sắc

Những mẫu xe mới ra mắt trong năm 2020 như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross đều ghi nhận doanh số cao ngay khi mở bán. Thậm chí, Kia Seltos còn rơi vào tình trạng chậm nguồn cung do nhu cầu cao. Doanh số tháng 10 và tháng 11 của hai mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ này đều nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường.

 

Xét về thương hiệu, một hãng xe tân binh, mới có năm trọn vẹn đầu tiên góp mặt trên thị trường là VinFast cũng ghi nhận kết quả tích cực trong năm 2020. Cộng dồn doanh số từ tháng 5 đến nay, thương hiệu xe Việt đã bán ra thị trường hơn 18.000 xe, trong đó nổi bật nhất là mẫu xe đô thị Fadil. Chiếc hatchback cỡ A của VinFast thể hiện sự vượt trội so với những đối thủ cạnh tranh từ các thương hiệu lớn khác, khi vượt mặt Hyundai Grand i10 chiếm ngôi bán chạy nhất phân khúc dù không có phiên bản sedan và phiên bản taxi như đối thủ.

Ô tô Việt bứt phá

Chỉ sau hơn một năm kể từ khi bàn giao mẫu xe đầu tiên đến người dùng, thương hiệu ô tô Việt VinFast đã bán ra thị trường hơn 30.000 xe, trong đó nếu chỉ tính riêng từ tháng 5 đến tháng 11 năm nay, lượng tiêu thụ của VinFast đạt 18.000 xe. Bộ ba Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 thường xuyên có tên trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường kể từ khi hãng chính thức công bố doanh số hàng tháng. Ngoài ra, VinFast cũng đã ra mắt thêm mẫu President với số lượng sản xuất giới hạn, hướng đến tập khách hàng cao cấp.

 

Chất lượng xe ngày càng được khẳng định, cùng các chính sách chăm sóc khách hàng độc đáo, tận tâm như bảo hành chính hãng 5 năm, cứu hộ miễn phí, gửi xe miễn phí, tặng voucher nghỉ dưỡng miễn phí cho toàn bộ khách hàng… đã khiến thương hiệu ô tô Việt ngày càng được tin tưởng và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi có nhu cầu mua ô tô.

Ngoài ra, VinFast cũng có rất nhiều chính sách tài chính linh hoạt, hỗ trợ khách hàng mua xe dễ dàng hơn như miễn lãi vay trả góp 2 năm, cấn trừ ưu đãi lãi suất vào chi phí đối ứng ban đầu, hỗ trợ “đổi cũ lấy mới”, tặng thêm tiền cho khách chuyển từ xe cũ sang xe VinFast…

Theo kế hoạch, trong năm 2021 VinFast sẽ tiến ra thế giới, trước mắt là sẽ bán xe điện tại thị trường Mỹ. Để chuẩn bị cho mục tiêu lớn này, hãng xe Việt đã có những hoạt động tích cực trong năm qua, khi thành lập Viện Công nghệ ô tô 2, khai trương văn phòng tại Australia, mua đường thử lâu đời Lang Lang (bang Victoria, Australia). Ngày mà những chiếc ô tô thương hiệu Việt lăn bánh trên thị trường quốc tế sẽ không còn xa…

Quỳnh Chi

Tin mới