Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Những bộ phận trên xe tay ga cần bảo dưỡng định kỳ

(VTC News) -

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ là cách đảm bảo các bộ phận không bị xuống cấp, giảm tiêu hao nhiên liệu và giữ cho xe luôn vận hành tốt.

Theo khuyến nghị từ các nhà sản xuất, người dùng nên bảo dưỡng xe tay ga định kỳ sau khoảng 2 - 3 tháng hoặc theo quãng đường di chuyển.

Dưới đây là những bộ phận trên xe tay ga cần bảo dưỡng định kỳ:

Dầu nhớt

Để đảm bảo hiệu suất tối đa và tuổi thọ cho động cơ, dầu nhớt cần được thay định kỳ sau khoảng 1.000 - 1.500 km di chuyển. Việc thay dầu định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn và các chất ô nhiễm tích tụ bên trong, giúp cải thiện hiệu suất động cơ.

Khi thay dầu nhớt, nên sử dụng loại chính hãng, phù hợp với yêu cầu của nhà sản xuất. Nếu dùng không đúng loại hoặc không phù hợp có thể làm giảm hiệu suất động cơ.

Má phanh, dầu phanh

Các chi tiết trong hệ thống má phanh như xi lanh, bánh răng, piston...dễ bị hao mòn trong quá trình sử dụng, gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh kém hiệu quả.

Má phanh và dầu phanh bị hao mòn theo thời gian. (Ảnh: Yamaha)

Dầu phanh có nhiệm vụ truyền lực từ bàn đạp phanh, tay cầm phanh đến má phanh. Dầu phanh bị hao mòn hay nhiễm tạp chất có thể dẫn tới hiện tượng mất phanh.

Vì vậy, bảo dưỡng má phanh và dầu phanh định kỳ giúp hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, hạn chế các rủi ro khi di chuyển. Các nhà sản xuất khuyến nghị nên thay má phanh, dầu phanh sau khoảng 15.000 - 20.000 km di chuyển.

Dầu láp

Dầu láp được sử dụng để bôi trơn và bảo vệ các bánh xe trước tác động của môi trường như bụi bẩn, nước, oxy hóa, qua đó giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất của bánh xe. Nhưng theo thời gian, dầu láp sẽ hao mòn và bẩn, làm giảm hiệu quả của hệ thống truyền động, nặng hơn có thể dẫn tới vỡ láp, mất truyền động.

Vì vậy, người dùng nên thay dầu láp sau 3 - 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Xe bị ngập nước cũng nên thay dầu láp.

Bugi

Là bộ phận đánh lửa, bugi giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Tuy nhiên, đầu cực của bugi sẽ hao mòn theo thời gian, dẫn đến đánh lửa không đều và tốn nhiên liệu.

Trên thực tế, bugi có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới hỏng hẳn. Dù vậy, người dùng nên kiểm tra và thay thế định kỳ để xe hoạt động ổn định.

Dây cu-roa

Dây cu-roa có chức năng truyền động từ động cơ đến bánh xe, giúp cho xe di chuyển. Theo thời gian, dây cu-roa bị mòn, làm giảm hiệu quả truyền lực.

Do đó, để đảm bảo an toàn, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra đai truyền động sau 8.000 km và thay thế sau khoảng 20.000 km.

Nước làm mát

Nước làm mát giúp xe tay ga vận hành bền bỉ, êm ái, tránh hiện tượng ì máy. Nếu hao hụt quá nhiều nước, xe sẽ nóng máy nhanh, nặng hơn có thể nứt vỡ lốc máy.

Các nhà sản xuất khuyến cáo, nước làm mát nên thay sau khoảng 10.000 km di chuyển.

Lọc gió

Lọc gió giúp lọc không khí trước khi đưa vào chế hòa khí hoặc dầu phun xăng diện tử. Nếu lọc gió bẩn, không khí vào bình xăng bị hạn chế, dẫn đến giảm khả năng sinh công, khiến động cơ khó nổ, máy yếu...

Tùy vào loại lọc gió, người dùng có thể vệ sinh hoặc thay mới. Trong điều kiện đường bụi bẩn, nên kiểm tra lọc gió trước 10.000 km.

Minh Phương (tổng hợp)

Tin mới