Bố mẹ chồng quốc tịch Nhật Bản, theo con trai và con dâu người Việt Nam đến Hà Nội sinh sống gần hai năm nay nhưng gia đình chị Lan Anh, quận Cầu Giấy, Hà Nội vẫn giữ thói quen tiêu dùng trái cây Nhật nội địa, chẳng hạn như táo, hồng, lê…
Gần đây, thấy bạn bè giới thiệu trên mạng xã hội bán nho Shine Muscat của Nhật, hay còn gọi là nho mẫu đơn xanh, lại đúng sở trường của ông bà nội, chị Lan Anh tìm mua bằng được mang về biếu bố mẹ.
“Một hai kg nho đắt tiền gấp đến 10 lần nho mua ở Việt Nam nhưng ăn ngon, đảm bảo an toàn, bố mẹ chồng lại ưa chuộng nên tôi dành đôi ba triệu mua về cả gia đình ăn không thành vấn đề", chị Lan Anh nói.
Cũng giống như chị Lan Anh, công việc của chị Diệu Hiền quận Đống Đa, Hà Nội làm truyền thông, ngoại giao nhiều nên chị thường tìm mua các loại quà biếu độc đáo, trong đó có các loại trái cây lạ nhập về bằng đường xách tay.
"Khách hàng của mình cũng nhiều người sành ăn. Đợt vừa rồi chị gái đi công tác ở Nhật, mua về ít nho mẫu đơn xanh ăn vị khá ngon, lạ miệng nên mỗi khi có người thân sang, tôi lại nhờ xách về vài kg để tủ lạnh. Vừa để ăn, vừa làm quà biếu tặng", chị Hiền cho hay.
Chuyên bán hoa quả xách tay từ Nhật Bản về Việt Nam, theo chị Nguyễn Linh Nhi (quận Hai Bà Trưng), nho mẫu đơn xanh có ở Việt Nam từ 2-3 năm nay nhưng gần đây mới được nhiều người săn lùng, tìm mua.
Nho mẫu đơn là loại cao cấp, trái to, giòn ngọt, vị thơm nồng, nếu cảm nhận kỹ có hương vị thoang thoảng giống mùi xoài chín. Nho không để được quá lâu, sử dụng trong vòng 2-3 ngày ở nhiệt độ mát.
Ở Nhật Bản, nho chính mùa vào kéo dài từ tháng 8 đến hết tháng 10 hàng năm. Đầu mùa, giá mỗi chùm nho nặng khoảng 1 kg lên tới 1,2-1,5 triệu đồng. Nhưng cuối mùa, giá hạ, còn khoảng 1 triệu đồng một kg.
Khách hàng của chị Nhi cũng chủ yếu là những người có thu nhập cao, dân văn phòng ở Hà Nội. "Vào chính vụ, cứ hai ngày mình nhập hàng một lần khoảng 20-3 kg, bán hết veo vì khách hàng mua quá đông, thậm chí không có hàng mà bán", chị Nhi nói.
Hiện, chị Linh còn khoảng 20 đơn đang chờ hàng về nhưng khách phải đợi khá lâu, vì cuối vụ, khan hiếm.
Chị Nhi làm phép tính, giá một kg nho lấy tại sân bay khoảng 800.000-900.000 đồng. Sau khi bán ra với giá khoảng 1 triệu đồng, chị Nhi thu về 100.000-200.000 đồng một kg, chưa bao gồm tiền phí đưa hàng, xăng xe, dịch vụ...
Khi được hỏi về việc sản phẩm có đảm bảo an toàn thực phẩm không, chị Nhi cho rằng vì đối với các sản phẩm ngoại nhập, người tiêu dùng có thể yên tâm vì đã được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm kỹ lưỡng từ phía đơn vị cung cấp, không chứa chất bảo quản.
Nhật là một trong những quốc gia có nhiều loại hoa quả cao cấp có giá cao, đặc biệt là nho. Không chỉ Shine Muscat, nho Ruby Roman cũng được xem là sản phẩm cao cấp, được nhiều người ưa chuộng.
Ruby Roman nổi tiếng với vỏ màu anh đào, kích cỡ như trái bóng bàn và vị ngọt rất đậm. Để có được một chùm Ruby Roman đắt giá, người làm vườn phải chăm sóc rất tỉ mỉ. Mỗi trái nho thường nặng trên 20 gram và đạt 18% đường trở lên. Đặc biệt, để được công nhận là hàng chất lượng cao, mỗi trái tối thiểu 30 gram và một chùm nặng ít nhất 700 gram.
Danh tiếng và giá cả đắt đỏ khiến Ruby Roman trở thành món quà sang trong quý giá. Năm đầu tiên, một chùm Ruby được bán với giá 910 USD, sau đó, chùm nho này còn được xác nhận mức kỷ lục với giá 6.400 USD, tương đương với 136 triệu đồng.
Video cách nhận biết thực phẩm chứa hàn the