Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhạc trưởng Cesar Alvarez: 'Vietnam Airlines Classic giúp nâng tầm Việt Nam'

(VTC News) -

Cesar Alvarez, nhạc trưởng nổi tiếng sắp đến Hà Nội biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga, đánh giá Vietnam Airlines Classic đã tạo ra điều phi thường.

Cesar Alvarez, nhạc trưởng nổi tiếng thế giới sắp đến Hà Nội biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga, đánh giá Vietnam Airlines Classic đã tạo ra điều phi thường khi mời các nghệ sĩ đẳng cấp thế giới đến biểu diễn, giúp nâng tầm Việt Nam trở thành một điểm đến toàn cầu cho nghệ thuật.

- Thưa nhạc trưởng Cesar Alvarez, ông cảm thấy thế nào khi lần đầu cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga nhận lời biểu diễn tại Việt Nam, trong Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024 (VACC 2024)?

Lần đầu tiên nhận lời mời, tôi cảm thấy vô cùng tò mò và thú vị. Việt Nam là một đất nước giàu bản sắc, việc được mời cùng Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga cho thấy một vinh dự vượt qua mọi biên giới.

Tôi cảm thấy sự kiện không chỉ là một buổi hòa nhạc mà còn là cơ hội kết nối các trái tim thông qua âm nhạc. Lời mời như thì thầm rằng: "Hãy đến, chia sẻ âm nhạc của bạn và tạo nên những điều khó quên".

VACC 2024 là cơ hội kết nối các trái tim thông qua âm nhạc và tạo nên những điều khó quên.

- Trước khi tham gia chương trình này, ấn tượng của ông về văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam như thế nào?

Việt Nam luôn khiến tôi thấy thích thú. Chiều sâu văn hóa, lịch sử và năng lượng dường như lan tỏa khắp các con phố.

Tôi luôn cảm thấy có gì đó rất sâu sắc về đất nước này. Về mặt âm nhạc, tôi biết Việt Nam có truyền thống lâu đời từ nhạc dân gian cho đến những sáng tác hiện đại và tôi luôn muốn khám phá sâu hơn về chúng. Và bây giờ, tôi thấy âm nhạc ở Việt Nam không chỉ là một hình thức nghệ thuật mà còn là một lối sống, một nhịp đập trong mỗi trái tim.

- Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert được khởi động từ 2017 và có nhiều chương trình thành công với hòa nhạc ngoài trời có sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế. Trước khi nhận lời tham gia, ông cảm nhận thế nào về chương trình do Vietnam Airlines tổ chức?

Ngay từ khi nghe về Vietnam Airlines Classic, tôi đã biết đây là một điều rất đặc biệt. Ý tưởng kết hợp âm nhạc quốc tế với bối cảnh độc đáo của Hà Nội giống như một giấc mơ. Tôi có thể cảm nhận được sự tận tâm đằng sau chương trình, khát vọng mang một trong những điều đẳng cấp thế giới đến Việt Nam.

Tôi không ngần ngại một giây nào trước khi quyết định sẽ đến Việt Nam vì muốn trở thành một phần trong trải nghiệm kỳ diệu này. Ý tưởng được chơi nhạc ngay trung tâm thành phố, tại Nhà hát Hồ Gươm là một điều tuyệt vời để cùng mọi người tôn vinh âm nhạc.

Nhạc trưởng Cesar Alvarez vinh dự khi được chơi bản Quốc ca Việt Nam mang âm hưởng đầy hào hùng.

- Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga là một trong những dàn nhạc giao hưởng lâu đời nhất thế giới, bản thân anh cũng là một trong những nhạc trưởng nổi tiếng nhất thế giới, chắc chắn sẽ có những đòi hỏi rất khắt khe về điều kiện biểu diễn. Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024 đáp ứng thế nào trước những yêu cầu mà ông cũng như dàn nhạc đưa ra?

Chúng tôi có những tiêu chuẩn rất cao nhưng ngay từ đầu, đội ngũ Vietnam Airlines và Thanh Việt Production đã nỗ lực hết mình để đảm bảo mọi thứ hoàn hảo. Mức độ chuyên nghiệp và chú ý đến từng chi tiết thật đáng kinh ngạc.

Từ các khâu setup kỹ thuật đến tiếp đón, mọi chi tiết đều được cân nhắc kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Điều đó cho thấy họ coi trọng nghệ thuật và âm nhạc như chúng tôi và nó tạo nên sự khác biệt.

- Được biết, khi sang Việt Nam vào tháng 6 dự họp báo giới thiệu hòa nhạc, ông đã có chuyến thị sát điều kiện biểu diễn ở nhà hát Hồ Gươm. Ông cảm nhận như thế nào về chất lượng của nhà hát sau chuyến đi đó?

Tôi thực sự rất ấn tượng. Nhà hát Hồ Gươm vô cùng quyến rũ khi cân bằng sự thanh lịch với cảm hứng lịch sử, tạo ra một không gian thân mật nhưng vẫn ấn tượng cho các buổi trình diễn. Âm thanh, ánh sáng, bầu không khí..., mọi thứ hòa quyện một cách tuyệt vời.

Đó là nơi giao hòa với tâm hồn của Hà Nội và tôi có thể ngay lập tức hình dung âm nhạc của mình lấp đầy không gian đó sẽ thật kỳ diệu.

- Trong buổi họp báo hồi tháng 6, ông tiết lộ nội dung của hai đêm nhạc có nhiều khác biệt. Ông có thể nói thêm về những khác biệt đó được không?

Vâng, hai đêm diễn sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và điều đó tạo nên sự đặc biệt cho sự kiện này. Đêm diễn đầu tiên sẽ là một buổi hòa nhạc giao hưởng hoành tráng, có sự góp mặt của một trong những nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới hiện nay.

Eva Gevorgyan không còn là một ngôi sao đang lên mà thực sự đã có sức ảnh hưởng trong thế giới âm nhạc cổ điển và màn trình diễn của cô ấy sẽ vô cùng ngoạn mục.

Đêm còn lại, chúng tôi sẽ đưa khán giả đến thế giới ballet đầy mê hoặc với một buổi dạ hội có sự tham gia của các vũ công đến từ nhà hát Bolshoi.

Đó là một hành trình khám phá sự kỳ diệu của một trong những nhà hát mang tính biểu tượng nhất thế giới, màn trình diễn có sự kết hợp của sự duyên dáng, vẻ đẹp và cách kể chuyện mạnh mẽ thông qua vũ đạo. Cả hai đêm sẽ mang đến những điều đặc biệt không thể nào quên theo những cách độc đáo và đầy tương phản.

Nhạc trưởng dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Nga đánh giá cao các sự kiện nghệ thuật như VACC sẽ là cầu nối giao lưu văn hóa giữa nhiều quốc gia.

- Ông có thể nói thêm về tiết mục điểm nhấn trong hai đêm diễn Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert 2024?

Tôi không muốn tiết lộ quá nhiều nhưng có thể nói rằng mỗi đêm đều sẽ có những khoảnh khắc đặc trưng riêng. Sẽ có những đoạn cao trào ngoạn mục khiến khán giả phải đứng hình và cũng sẽ có những khoảnh khắc trầm lắng khiến bạn cảm thấy âm nhạc như đang thủ thỉ với trái tim mình.

Nhưng có lẽ phần thú vị nhất sẽ là sự tương tác giữa dàn nhạc và khán giả. Chúng tôi muốn tạo ra những khoảnh khắc khiến bạn quên rằng mình đang xem một buổi biểu diễn và thay vào đó là cảm giác mình là một phần của điều gì đó lớn lao hơn nhiều.

- Cả hai đêm nhạc đều có tiết mục Quốc ca Việt Nam được chuyển soạn bởi nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Ông cảm thấy thế nào khi cùng dàn nhạc luyện tập và biểu diễn Quốc ca Việt Nam?

Đó là một vinh dự, đặc biệt là khi chúng tôi được chơi bản Quốc ca Việt Nam đầy hào hùng được chuyển soạn bởi nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

Chúng tôi cảm thấy sự kết nối mạnh mẽ khi chơi bản nhạc có ý nghĩa với mọi người và nguồn năng lượng hào hùng dường như chảy qua từng nốt nhạc. Đó là khoảnh khắc nghệ sĩ lùi lại để quốc ca lên tiếng. Tác phẩm là tiếng nói của một quốc gia và nó thật tuyệt đẹp.

Nhạc trưởng cũng đánh giá cao ban tổ chức của VACC kỹ lưỡng trong từng khâu chuẩn bị thể hiện mức độ coi trọng nghệ thuật và âm nhạc.

- Quá trình chuẩn bị và luyện tập cho tiết mục Quốc ca Việt Nam của ông và dàn nhạc có gì đặc biệt?

Chúng tôi tiếp cận tác phẩm Quốc ca Việt Nam với sự tôn trọng tối đa. Đó không chỉ là một bài trình diễn đầy tính kỹ thuật mà còn nắm bắt cảm xúc, ý nghĩa của bài Quốc ca với người dân Việt Nam.

Dàn nhạc đã cảm nhận điều đó ngay lập tức. Cách âm nhạc dâng trào, sức mạnh mà nó truyền tải - đó không chỉ là một buổi biểu diễn mà còn là một sự tôn vinh. Mỗi buổi tập đều trở thành cơ hội để chúng tôi đi sâu hơn vào tinh thần của bài hát.

- Ông kỳ vọng thế nào vào hiệu ứng của chương trình sau hai đêm diễn với lần góp mặt đầu tiên của mình cũng như Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Nga?

Tôi hy vọng rằng những màn trình diễn trong chương trình sẽ để lại dấu ấn lâu dài cho tất cả những ai tham gia. Không chỉ cho chúng tôi với tư cách là một nghệ sĩ mà còn cho khán giả. Âm nhạc có giá trị kết nối và tôi tin rằng những buổi hòa nhạc này sẽ tạo ra mối liên hệ sâu sắc giữa các nền văn hóa.

Tôi cũng hy vọng chương trình sẽ truyền cảm hứng cho những lần hợp tác khác trong tương lai và mở ra những cánh cửa mới cho các nghệ sĩ Việt Nam trên sân khấu toàn cầu.

- Ông nghĩ thế nào về vai trò của Vietnam Airlines Classic – Hanoi Concert cũng như đơn vị tổ chức là Vietnam Airlines trong việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến của các nghệ sĩ hàng đầu thế giới cũng như cơ hội để nghệ sĩ Việt tiếp cận với văn hóa các nước thông qua âm nhạc?

Tôi nghĩ Vietnam Airlines Classic đã tạo nên một điều phi thường. Đây không chỉ là một buổi hòa nhạc mà còn là một cuộc giao lưu văn hóa nâng tầm Việt Nam trở thành một điểm đến toàn cầu cho nghệ thuật.

Thông qua những sự kiện như thế này, không chỉ các nghệ sĩ quốc tế được trải nghiệm vẻ đẹp và văn hóa Việt Nam mà nghệ sĩ của các bạn cũng sẽ được tiếp xúc với các nền âm nhạc khác nhau. Đây là cánh cổng dẫn đến nguồn cảm hứng chung và tôi có thể thấy nền tảng đó ngày càng có ý nghĩa.

Được biết, sau chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6, ông quyết định sẽ đưa vợ mình trở lại cùng vào tháng 10. Điều đặc biệt gì của Việt Nam khiến ông quyết định như vậy?

Việt Nam có sự ấm áp, không chỉ ở khí hậu mà còn ở sự đón nhận của mọi người. Sự hiếu khách, màu sắc, ẩm thực, thanh âm - tất cả đều vô cùng sống động.

Khi đến Việt Nam vào tháng 6, tôi rất muốn chia sẻ những trải nghiệm ở đất nước này cùng vợ. Có điều gì đó rất kỳ diệu mà tôi không thể diễn tả thành lời nhưng thực sự muốn cô ấy cảm nhận trực tiếp.

- Ngoài việc biểu diễn, ông có kế hoạch gì để tận hưởng chuyến công tác kết hợp du lịch cùng vợ khi trở lại Việt Nam vào tháng 10?

Chúng tôi mong muốn được khám phá đời sống đường phố sôi động của Hà Nội, nếm thử tất cả những món ăn tuyệt vời tại đây và có thể tham gia một vài chuyến du lịch mạo hiểm, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam.

Đó là chuyến đi kết hợp biểu diễn và đắm chìm trong vẻ đẹp của đất nước tuyệt vời này. Chúng tôi muốn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc trong thời gian ở đây.

- Những điều gì ở Việt Nam khiến ông cảm thấy hấp dẫn, muốn quay lại nhiều lần?

Đó là tinh thần Việt Nam - một nguồn năng lượng đầy thu hút. Sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, sự hiếu khách của người dân, nhịp điệu của những con phố... cùng tạo nên sự kết nối và truyền cảm hứng. Tôi không có gì để nghi ngờ rằng đây không phải lần cuối mình đến Việt Nam - đất nước chiếm trọn trái tim tôi.

Hà An

Tin mới