Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương: Cách chức ông Nguyễn Xuân Anh là cần thiết

Nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương cho rằng, việc Ban Chấp hành Trung ương cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi chức Ủy viên Trung ương với ông Nguyễn Xuân Anh là 'cần thiết'.

Tối 6/10, trao đổi với VTC News, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương cho rằng việc cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi Ủy viên Trung ương đối với ông Nguyễn Xuân Anh là “cần thiết” và “lẽ ra nên làm từ trước thì hay hơn”.

Ông Nguyễn Đình Hương nhận xét: “Tôi cho là cách làm của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ) và Ban kiểm tra Trung ương rất chính xác, khách quan và minh bạch, rất dân chủ. Trước khi ra kết luận và thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh thì cũng họp chi bộ rất nghiêm túc. Đây là cách làm rất dân chủ chứ không phải là quyết định của Bộ Chính trị như vẫn thường thấy”.

 Ông Nguyễn Xuân Anh.

“Vấn đề cơ bản ở đây là ông Nguyễn Xuân Anh đã sai lầm quá đáng. Thậm chí ông này còn vi phạm rất nhiều điều mà Đảng quy định đảng viên không được làm. Một Ủy viên Trung ương mà đã vi phạm quá nhiều như thế thì có còn xứng đáng là Ủy viên Trung ương nữa không?

Thêm nữa, ông Nguyễn Xuân Anh là người đứng đầu đảng bộ một thành phố lớn trực thuộc trung ương mà ông ấy cũng không đoàn kết, không gương mẫu trong lối sống, không dân chủ, rồi độc đoán, chuyên quyền. Sai phạm đó đã rõ ràng, BCHTƯ thi hành kỷ luật là đúng thôi”, vị nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương bình luận.

Ông Nguyễn Đình Hương cho rằng: “Hiện tượng Nguyễn Xuân Anh là một hiện tượng lạm dụng quyền lực. Ông Nguyễn Xuân Anh khi lên làm Bí thư Thành ủy thì tự cho rằng ông ấy là quyền lực cao nhất nên sinh ra thói chuyên quyền, lợi dụng quyền lực để thu vén cá nhân. Sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh là buộc phải kỷ luật cách chức. Những người như thế là không xứng đáng, tôi cho rằng kỷ luật như thế là đúng."

Trước đó, trả lời phỏng vấn VTC News liên quan đến những sai phạm của Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho rằng Bí thư Đà Nẵng đã sai phạm nghiêm trọng và kỷ luật là cần thiết.

“Một số người hiểu biết nội tình sâu sắc thì không ai nhìn nhận trường hợp Nguyễn Xuân Anh là "hạt giống đỏ". Cách đào tạo, cơ cấu để đưa vào BCHTƯ như thế thì làm sao có thể nói đấy là “hạt giống đỏ” được.

Chúng tôi đã nhìn thấy mầm mống, thậm chí nguy cơ này từ lâu. Loại cán bộ như vậy thì sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta tin dùng họ, rồi lơ là, tâng bốc họ lên. Từ lâu chúng tôi và nhiều người nữa trong Đảng đã nhìn thấy nguy cơ này rồi”, ông Mão nói.

Vị nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định: “Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số người thiếu hiểu biết thì mới nhìn đó như là một “hạt giống đỏ”, một “nhân tố quan trọng”. Rõ ràng bản chất con người không được rèn luyện, động cơ phấn đấu không tốt dẫn đến hiện tượng tha hóa như vậy là điều dễ hiểu.

Người ta cũng nói nhiều đến những “thái tử Đảng” này kia, nghĩa là dư luận về những người thế này rất không tốt. Những người như thế thì Đảng không thể dùng được”.

Liên quan đến việc ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức Bí thư Đà Nẵng, cho thôi Ủy viên Trung ương, trả lời PV VTC News, ông Hồ Duy Diệm - Nguyên trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, nhân dân và các cán bộ lão thành cách mạng rất đồng tình.

Trước việc Bộ Chính trị đưa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, ông Hồ Duy Diệm cho rằng, bản thân ông không quan tâm đến mức độ kỷ luật với người này, người kia... mà điều ông quan tâm là phải thay thế những người không làm được việc và tìm những người thay thế xứng đáng để đoàn kết nội bộ và cùng xây dựng "thành phố đáng sống nhất Việt Nam" phát triển hơn.

"Việc ông này mất chức, ông kia bị kỷ luật không quan trọng. Cái quan trọng là cần phải nhìn nhận ra những sai lầm, sai lầm của lãnh đạo, của Cấp ủy TP Đà Nẵng, sai lầm của những người chịu trách nhiệm lãnh đạo Đà Nẵng trong 2 - 3 năm qua", nguyên Trưởng ban Quy hoạch TP Đà Nẵng nói.

Bình luận về việc ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức, ông Hồ Việt - Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (tỉnh Đà Nẵng - Quảng Nam cũ) cho biết, ông đồng tình với hình thức kỷ luật của Bộ Chính trị. Với những vi phạm mà ông Xuân Anh cũng như Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã để xảy ra thì việc kỷ luật là tất yếu. 

"Sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ thể hiện việc chúng ta không đánh giá được hết đội ngũ cán bộ và bố trí cho hợp lý. Có những người làm tích cực và làm rất cống hiến lại không được trọng dụng. Trong khi đó, những người có thể nói vô tài, vô lối lại đưa về quản lý địa phương.

Việc bố trí những cán bộ như vậy đã làm chậm tốc độ phát triển của Đà Nẵng và sự thay đổi của Đà Nẵng như nhân dân mong muốn. Với những lãnh đạo như vậy thì nhân dân rất quan tâm và khi xảy ra những chuyện này chắc chắn họ rất buồn. Những cán bộ về hưu như chúng tôi cũng rất bức xúc”, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ

Còn ông Lê Phước Chín - Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng bày tỏ mong muốn Bí thư mới của Đà Nẵng sẽ không đi vào "vết xe đổ" của người tiền nhiệm, biết lắng nghe những góp ý, chia sẻ của các cán bộ hưu trí, cao niên để xây dựng Đà Nẵng phát triển hơn.

Video: Những câu nói "ấn tượng" của ông Nguyễn Xuân Anh

Ngày 6/10, BCHTƯ Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật, cách chức ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, BCHTƯ Đảng nhận thấy trên cương vị người đứng đầu cấp ủy thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy; Cá nhân ông Anh đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Lưu Thủy - Nguyễn Vương

Tin mới